Thế giới

Iran tử hình người chỉ điểm liên quan tới vụ sát hại Tướng Soleimani

Án tử hình đối với Mahmoud Mousavi Majd đã được thi hành liên quan đến cáo buộc làm gián điệp, qua đó khép lại vụ án về tội phản bội đất nước của bị cáo này.

Mousavi Majd được xác nhận đã bị tử hình. Ảnh: AP


Ngày 20/7, hãng tin IRNA dẫn lời người phát ngôn Bộ Tư pháp Gholamhossein Esmaili, cho biết Mousavi Majd đã nhận án tử hình. Đối tượng này bị cáo buộc hoạt động gián điệp cho nước ngoài liên quan đến cái chết của tướng Qasem Soleimani.

Thiếu tướng Soleimani từng là người đứng đầu đơn vị Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Chính quyền Mỹ cho rằng Thiếu tướng Soleimani là người lên kế hoạch cho các cuộc tấn công của lực lượng dân quân Iran nhằm vào các lực lượng Mỹ trong khu vực.

Đây là vụ xử tử thứ 2 trong vòng vài tuần qua đối với những người làm gián điệp tại Iran. Trước đó, ngày 14/7, cơ quan tư pháp Iran thông báo nước này đã xử tử cựu quan chức Bộ Quốc phòng Reza Asgari vì ông này bán thông tin về chương trình tên lửa của Iran cho CIA. Vụ tử hình được thực hiện vào tuần trước đó.

Vào tháng 6, Mousavi Majd đã bị kết án liên quan đến vụ một máy bay không người lái của Mỹ đã tiến hành không kích sát hại Thiếu tướng Soleimani bên ngoài sân bay ở thủ đô Baghdad của Iraq ngày 3/1.

Vụ ám sát tướng Soleimani, nhân vật quyền lực số hai trong IRGC và được cả Iran xem là anh hùng dân tộc, khiến căng thẳng giữa Washington với Tehran leo thang nghiêm trọng.

Quân đội Iran đáp trả vụ việc bằng "mưa tên lửa" dội xuống một số cứ điểm có quân đội Mỹ đồn trú tại Iraq.

Trong bối cảnh bên bờ vực chiến tranh, không quân IRGC đã bắn nhầm một máy bay thương mại Ukraine, khiến 176 người thiệt mạng.

Năm 2019, Iran thông báo đã bắt giữ 17 người làm gián điệp cho CIA. Vụ tử hình mới nhất diễn ra giữa thời điểm nhiều người dân Iran lên mạng xã hội phản đối án tử đối với 3 người tham gia cuộc biểu tình chống chính phủ hồi tháng 11/2019.

Tác giả: Mộc Miên

Nguồn tin: doisongphapluat.com

  Từ khóa: tướng Soleimani , Iran , tử hình

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP