Thế giới

Israel cũng "nhúng chàm" trong vụ Mỹ ám sát tướng Soleimani của Iran?

Israel được cho là đối tác hỗ trợ không nhỏ cho Mỹ trong chiến dịch tấn công đoàn xe của tướng Soleimani hôm 3/1, dẫn đến căng thẳng giữa Washington và Tehran.

Tướng Soleimani.


NBC News trích dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết Israel đã giúp Mỹ tiến hành chiến dịch ám sát tướng Qasem Soleimani, người đứng đầu Lực lượng Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) của Iran.

Các nguồn tin cho rằng Israel đã hỗ trợ cuộc tấn công bằng cách cung cấp cho người Mỹ những chi tiết tình báo quan trọng.

Theo đó, phía Israel đã giúp xác minh thông tin tình báo từ các nguồn cung cấp thông tin ở một sân bay Syria, nơi tiết lộ rằng tướng Soleimani đã có chuyến bay vào ban đêm từ Damascus đến Baghdad.

Ngoài ra, tờ New York Times cũng cho biết, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã nói chuyện với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngay trước khi cuộc tấn công tướng đoàn xe của tướng Soleimani diễn ra, đồng thời suy đoán rằng Israel có khả năng là đối tác duy nhất của Mỹ trong chiến dịch này.

Vào tháng 10 năm ngoái, hãng thông tấn Iran Tasnim dẫn lời chỉ huy tình báo IRGC Hossein Taeb cũng từng cáo buộc Israel và phương Tây hợp tác ám sát tướng Soleimani nhằm gây ra một cuộc chiến tôn giáo ở Iran.

Trước đó, vào ngày 3/1, tướng Soleimani đã bị sát hại trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ ở sân bay quốc tế Baghdad, vụ việc bị Tehran lên án là một hành động khủng bố quốc tế.

Iran đã trả đũa vào ngày 7/1 bằng cách tấn công lực lượng Mỹ ở căn cứ không quân Ayn Al-Asad và một cơ sở ở Erbil thuộc Iraq bằng tên lửa đạn đạo.

Tác giả: Mạnh Kiên

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: tướng Soleimani , Israel , Iran

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP