Số hóa

IOS 14 phát hiện Zalo, TikTok "lén" đọc clipboard người dùng

Thông tin một số ứng dụng như Zalo, TikTok... “lén” đọc clipboard khiến nhiều người dùng IOS vô cùng lo lắng, và sự việc chỉ được phát hiện nhờ một tính năng thông báo mới của iOS 14 khi có bất kì ứng dụng nào truy cập vào clipboard trên iPhone, iPad.

Clipboard là nơi mà hệ điều hành lưu trữ tạm những gì bạn copy vào để sau đó paste xuống, cho tới khi bạn copy nội dung mới thì clipboard cũ sẽ được xóa đi.

Clipboard là khái niệm được dùng đồng nhất giữa mọi hệ điều hành, từ Windows, macOS, Android, iOS. Thậm chí macOS và Windows gần đây còn hỗ trợ dán nội dung từ cliopboard của điện thoại sang máy tính.

Khi cập nhật lên IOS 14, mỗi khi có ứng dụng nào truy cập và lấy dữ liệu từ clipboard, từ những ứng dụng chính chủ của Apple như iMessage, Safari hay các app bên thứ ba như TikTok, Zalo, thì đều có thông báo này xuất hiện. Đây là chức năng bảo vệ quyền riêng tư mới được Apple bổ sung vào IOS 14.

Khi người dùng tự tay mình dán nội dung của mình vào các app như TikTok, Zalo sẽ xuất hiện thông báo “Zalo pasted from…”. Tuy nhiên, những thông báo này cũng tự động xuất hiện ngay cả khi bạn không làm gì, tức là ứng dụng đang tự động lấy nội dung từ clipboard mà bạn không hề hay biết.

Mới đây một người dùng chia sẻ lên Twitter đoạn video cho thấy cứ vài giây, iOS 14 lại hiện thông báo TikTok truy cập bộ nhớ tạm (clipboard). Video nhanh chóng thu hút gần 400.000 lượt xem với hàng nghìn bình luận, trong đó nhiều người đánh giá cao Apple khi đưa ra tính năng bảo vệ sự riêng tư của người dùng.

Ngay sau khi bị phát hiện, TikTok đã xóa tính năng này trong bản cập nhật ứng dụng mới trên App Store. Đại diện TikTok nói rằng chức năng đọc dữ liệu từ clipboard là để phục vụ chống spam và chỉ dành cho app TikTok trên iOS. Còn Trên Zalo ứng dụng sẽ đọc clipboard của người dùng để biết bạn vừa copy cái gì, từ đó giúp bạn gửi nhanh hơn.

Theo một số chuyên gia bảo mật, việc một số ứng dụng có thể lấy dữ liệu từ clipboard. Cho thấy tính năng này được Apple cho phép và không vi phạm các điều khoản của hãng. Tuy nhiên, đại diện các ứng dụng này cần nói rõ cho người dùng biết dữ liệu người dùng được sử dụng như thế nào, tranh những hiểu nhầm đáng tiếc có thể xảy ra.

Trước khi sử dụng ứng dụng Zalo, ứng dụng sẽ yêu cầu khá nhiều quyền truy cập API hệ thống. Tuy nhiên Zalo khẳng định không sử dụng bất kỳ biện pháp nào để theo dõi nội dung tin nhắn hoặc theo dõi người dùng.

Tuy nhiên người dùng lo ngại việc ứng dụng lấy dữ liệu từ clipboard, vì họ không biết dữ liệu của mình được sử dụng ra sao. Việc này tiềm ẩn nguy cơ bị lộ dữ liệu mật khẩu, tên đăng nhập và mã OPT ngân hàng.

Zalo vẫn chưa có giải thích về sự việc này, đây là một trong những ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất ở Việt Nam. Ngoài ra những ứng dụng trên IOS cũng bị phát hiện tự động thu thập dữ liệu từ clipboard như: Tik Tok, AccuWeather, PUBG Mobile, Wall Street Journal...

Tác giả: Thế Hiệp (Tổng Hợp)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: TikTok , zalo , iOS

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP