Trong nước

Hơn 200 nghìn liều vaccine ngừa Covid-19 về tới Tân Sơn Nhất trong sáng nay

Công ty Cổ phần Vacxin Việt Nam (VNVC) - đơn vị duy nhất tại Việt Nam triển khai hệ thống kho bảo quản vaccine cho biết, vào 10 giờ sáng hôm nay (24/2), hơn 200 nghìn liều vaccine đầu tiên sẽ về tới sân bay Tân Sơn Nhất, TP Hồ Chí Minh.

Trước đó vào tháng 1/2021, Bộ Y tế chính thức cấp phép cho VNVC là đơn vị duy nhất tại Việt Nam triển khai hệ thống kho bảo quản vaccine âm sâu từ -40 đến -86 độ C tại TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Hà Nội.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, vaccine Covid-19 sẽ được triển khai tiêm chủng trên phạm vi cả nước, mức độ ưu tiên từ nguy cơ cao đến nguy cơ thấp


Giám đốc kiểm soát chất lượng VNVC Trần Thị Trung Trinh cho biết, 3 kho lạnh âm sâu dưới -80 độ C với 30 tủ âm sâu và hệ thống vận chuyển chuyên dụng đã được Bộ Y tế cấp phép, sẵn sàng nhập số lượng lớn vaccine Covid-19 cần lưu trữ nhiệt độ âm sâu.
“Trải qua thời gian dài thương thảo, với sự hỗ trợ từ Chính phủ và Bộ Y tế, Hệ thống tiêm chủng VNVC và AstraZeneca Việt Nam mới đi đến hợp tác cung cấp, phân phối 30 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19 cho Việt Nam, bắt đầu từ nửa đầu năm 2021”, bà Trần Thị Trung Trinh cho hay.
Theo các chuyên gia y tế nhận định, vaccine phòng Covid-19 của Astra Zeneca đang được nhập về Việt Nam đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tiền thẩm định chất lượng. Theo đó, về nguyên tắc, khi về đến Việt Nam vaccine có thể tiêm ngay được.
Trước đó, tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia Phòng, chống Covid-19 ngày 23/2 do Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì, các đại biểu đã thảo luận một số vấn đề liên quan đến tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19.
Ban Chỉ đạo cho rằng ngành y tế đã rất cố gắng, khẩn trương để sớm có vaccine ngừa Covid-19, những không có đầy đủ ngay một lúc nên phải phân theo các nhóm đối tượng ưu tiên.

11 nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vắc-xin ngừa Covid-19

- Nhân viên y tế.

- Nhân viên tham gia phòng chống dịch (Ban chỉ đạo các cấp, nhân viên của các khu cách ly, phóng viên...).

- Nhân viên ngoại giao, hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh.

- Lực lượng quân đội.

- Lực lượng công an.

- Giáo viên.

- Người trên 65 tuổi.

- Nhóm cung cấp dịch vụ thiết yếu: hàng không, vận tải, du lịch; cung cấp dịch vụ điện, nước...

- Những người mắc các bệnh mãn tính.

- Người có nhu cầu đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài.

- Người tại vùng dịch theo chỉ định dịch tễ.

Quyết định cũng nêu rõ việc triển khai sử dụng vắc-xin trên phạm vi cả nước. Mức độ ưu tiên từ nguy cơ cao đến nguy cơ thấp hơn dựa trên tiêu chí sau:

+ Các khu vực/tỉnh/huyện ghi nhận trường hợp mắc và/hoặc tử vong do Covid-19 trong cộng đồng.

+ Các đô thị lớn, có mật độ dân số cao.

+ Các tỉnh có đầu mối giao thông quan trọng.

Tác giả: TIỂU THÚY

Nguồn tin: kinhtedothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP