Số hóa

Hơn 2 triệu thuê bao có nguy cơ bị khóa 1 chiều sau ngày 31/3

Cục Viễn thông cho biết, hiện đã có 1,63 triệu thuê bao thực hiện chuẩn hóa thông tin. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng hơn 2,2 triệu thuê bao chưa thực hiện cập nhật.

Theo ghi nhận tại một số nhà mạng, những ngày gần đây số lượng khách hàng đến các cửa hàng để chuẩn hóa thông tin cá nhân đã đông hơn.

Chia sẻ với báo Lao Động, bà Vũ Hồng Nhung, Quản lý cửa hàng giao dịch VinaPhone số 57 Huỳnh Thúc Kháng (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: Dù nhà mạng đã liên tục phát đi thông báo, nhưng vẫn còn một số lượng khách hàng khá lớn chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao theo yêu cầu của Chính phủ. Do đó, VinaPhone đề nghị những thuê bao nhận được tin nhắn hay cuộc gọi về việc chuẩn hóa thông tin cá nhân hãy hợp tác với cơ quan quản lý và các nhà mạng để đảm bảo quyền lợi của chính mình, thực hiện việc chuẩn hóa thông tin cá nhân trước ngày 31/3 theo quy định.

Để tối ưu hoạt động chuẩn hóa thông tin thuê bao, hiện các điểm giao dịch của VinaPhone cũng tăng cường nhân sự để hỗ trợ khách hàng qua các kênh. Đồng thời kéo dài thời gian phục vụ cũng tới 21h hàng ngày để tạo điều thuận lợi nhất cho khách hàng đến chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Tương tự, nhà mạng Viettel cũng đã đồng loạt nhắn tin cho các thuê bao trong diện cần chuẩn hóa thông tin trong thời gian qua.

Các phương thức thực hiện chuẩn hóa cũng được các nhà mạng áp dụng đa dạng, tính đến các đối tượng cần hỗ trợ, gặp khó khăn trong việc thực hiện thủ tục trực tuyến, người già...

Nhà mạng MobiFone cũng đã nhắn tin và hướng dẫn các thuê bao trong diện phải chuẩn hóa thông tin có thể thực hiện bằng nhiều phương thức khác nhau, trong đó có phương thức phục vụ trực tiếp nếu khách hàng gặp khó khăn trong việc chuẩn hóa thông tin trực tuyến.

Trao đổi với VietNamNet ngày 27/3, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, tính đến thời điểm này đã có 1,63 triệu thuê bao thực hiện chuẩn hóa thông tin để trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, chiếm 42,4% tổng số thuê bao mà các doanh nghiệp đã xác định cần thực hiện cập nhật thông tin trong đợt này. Như vậy, vẫn còn khoảng hơn 2,2 triệu thuê bao chưa thực hiện cập nhật.

“Nếu sau ngày 31/3, các thuê bao này không thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao theo yêu cầu của Chính phủ thì sẽ bị các nhà mạng khóa liên lạc một chiều gọi đi. Sau đó, nếu tiếp tục không thực hiện chuẩn hóa thông tin cá nhân sẽ bị cắt hai chiều và sẽ thu hồi SIM về kho số. Để chủ động biết thông tin thuê bao của mình đã chính xác hay chưa. Người sử dụng có thể nhắn tin với cú pháp TTTB gửi 1414 để có thông tin chính xác”, ông Nguyễn Phong Nhã nói.

Theo ước tính của các nhà mạng, khi đến gần thời hạn khóa SIM, có thể có một lượng lớn người dùng chuẩn hóa thông tin. Do đó, việc quá tải cục bộ có thể xảy ra tại một số nơi, nhất là vào thời điểm gần ngày bị khóa thuê bao.

Bên cạnh đó, một số chiêu thức lừa đảo "khóa thuê bao" có thể sẽ quay trở lại. Theo đó, đối tượng xấu sẽ gửi các tin nhắn giả mạo, lừa đảo như mời kích hoạt lại SIM, đăng ký lại thông tin, yêu cầu cấp mật khẩu, mã OTP, từ đó chiếm đoạt SIM, hoặc thông tin cá nhân của người dùng.

Nhằm hạn chế tối đa những hành vi nêu trên, bảo vệ quyền lợi của người dân, Cục Viễn thông đề nghị khách hàng chỉ thực hiện theo thông báo cập nhật từ các kênh chính thức của doanh nghiệp viễn thông di động, sử dụng cho mục đích nhắn tin, gọi điện đề nghị chuẩn hóa thông tin thuê bao, chăm sóc khách hàng, tiếp nhận phản hồi. Lưu ý không thực hiện theo các thông báo ngoài danh sách kênh chính thức của nhà mạng.

Danh sách kênh chính thức của các doanh nghiệp cụ thể như sau:

Viettel

Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao:

VIETTEL

Số điện thoại tổng đài gọi ra thông báo mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao:

0246 266 0198 (Tên hiển thị: VIETTELCSKH)

0246 688 8098 (Tên hiển thị: VIETTELCARE)

VinaPhone - VNPT

Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: VinaPhone

Số điện thoại gọi ra thông báo mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao:

088 800 1091

091 100 1091

Cuộc gọi hiển thị VinaPhone

MobiFone

Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: MobiFone

Số điện thoại gọi ra thông báo mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: 9090

Vietnamobile

Số điện thoại gọi ra thông báo mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: 0921 667 667

Đông Dương - Itelecom

Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: iTel

Số điện thoại gọi ra thông báo mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: 087 902 8888

ASIM Telecom - Local

Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: myLocal.vn

Số điện thoại gọi ra thông báo mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: 0899 096 854 (Tên hiển thị LOCAL)

Mobicast - WINTEL

Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: Wintel

Số điện thoại gọi ra thông báo mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao:

0559 559 559

0559 558 558

Tác giả: Minh Hoa

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP