Tin địa phương

Hỏi thẳng ngành điện Đà Nẵng, hóa đơn tiền điện tăng do đâu?

Gần đây, trên cả nước nói chung và địa bàn TP Đà Nẵng nói riêng, dư luận phản ánh tình trạng hóa đơn tiền điện tăng. Để có ý kiến đa chiều, PV Người Đưa Tin Pháp Luật đã có cuộc phỏng vấn ông Trần Nguyễn Bảo An - Phó Giám đốc công ty TNHH Một thành viên Điện lực Đà Nẵng - về những vấn đề liên quan.

Tiền điện tăng do nắng nóng!?

Gần đây, nhiều người phản ánh hóa đơn tiền điện tăng. Phía công ty có nhận được thông tin này không? Nguyên nhân do đâu?

Hiện nay, công ty Điện lực Đà Nẵng đã công khai chỉ số sử dụng điện, tình hình sử dụng điện đến tất cả khách hàng tại địa chỉ https://pcdn.cpc.vn/tracuu thông qua website này, khách hàng hoàn toàn có thể giám sát việc lịch ghi chỉ số công tơ điện, chỉ số công tơ được chốt để tính tiền điện, công thức tính hoá đơn tiền điện,… từ đó kiểm tra tính chính xác của sản lượng điện đã sử dụng, số tiền trên hoá đơn.

Cũng trên website tra cứu chỉ số, khách hàng còn thấy được quy luật về nhu cầu sử dụng điện qua các tháng trong năm, so sánh, đối chiếu với các năm trước. Theo đó, các tháng 6, 7, 8 hằng năm là mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện của khách hàng luôn cao hơn các tháng còn lại.

Đặc biệt, năm 2020 là năm có nhiều đợt nắng nóng gay gắt. Theo thống kê của trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương và một số trang web thời tiết uy tín quốc tế, mùa nắng nóng năm 2020 đến sớm hơn và gay gắt hơn hẳn các năm trước. Từ tháng Năm đến nay, nắng nóng liên tiếp xảy ra với nền nhiệt rất cao, lên đến hơn 40 độ C, kéo dài trong nhiều ngày.

Thời tiết nắng nóng cực đoan làm cho các thiết bị điện phải làm việc với công suất cao hơn, đặc biệt là các thiết bị làm mát như điều hoà, quạt hơi nước, tủ lạnh… từ đó làm cho sản lượng điện tiêu thụ của khách hàng tăng lên đáng kể.

Với khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, tiền điện hiện nay được tính theo Quyết định 648 của bộ Công Thương, áp dụng từ ngày 20/3/2019 với 6 bậc thang. Trong đó, các bậc 5 và 6 có đơn giá bao gồm VAT là hơn 3.000 đ/kWh. Vì vậy, trường hợp khách hàng sử dụng nhiều điện, có phần sản lượng tăng thêm được tính vào các bậc thang này thì phần tiền điện tăng thêm sẽ nhiều hơn những khách hàng khác.

Công ty đã xử lý như thế nào đối với những phản ánh về việc hoá đơn tiền điện tăng?

Với việc công khai, minh bạch chỉ số công tơ điện đến tất cả khách hàng sử dụng điện, không phải chờ đến cuối kỳ ghi chỉ số mới thông báo đến khách hàng, khách hàng hoàn toàn có thể theo dõi tình hình sử dụng điện của gia đình, đơn vị mình hằng ngày, nhiều lần trong ngày, đối chiếu với thiết bị điện đã sử dụng trong từng khoảng thời gian để kiểm tra sản lượng điện đã tiêu thụ.

Với những khách hàng phản ánh về hoá đơn tiền điện tăng đột biến, ngay sau khi tiếp nhận thông tin, các Điện lực thuộc Công ty đều đã phân công cán bộ, nhân viên đến làm việc trực tiếp với khách hàng tại địa chỉ sử dụng điện và tiến hành các công việc:

Kiểm tra tức thời tính chính xác của công tơ đo đếm điện bằng các thiết bị chuyên dụng.

Phối hợp cùng khách hàng rà soát, kiểm tra hệ thống điện sau công tơ đo đếm. Qua kiểm tra, đã có một số trường hợp nhân viên Điện lực đã hỗ trợ khách hàng tìm ra được nguyên nhân làm sản lượng điện tăng… Ngoài ra, một vài khách hàng bị chạm chập, rò rỉ hệ thống điện cũng đã được hỗ trợ xử lý, khắc phục kịp thời, hạn chế thất thoát điện năng và quan trọng hơn là đảm bảo an toàn sử dụng điện.

Tư vấn khách hàng sử dụng điện an toàn, hợp lý, nhất là điều hoà không khí, thiết bị tiêu hao nhiều điện năng vào mùa nắng nóng. Ví dụ: cùng để chế độ điều hòa ở 25 độ C, nhưng khi nhiệt độ ngoài trời ví dụ vào buổi trưa lên đến 40 độ C thì lượng điện năng tiêu thụ sẽ lớn hơn rất nhiều khi hoạt động vào ban đêm, lúc nhiệt độ khoảng 28-30 độ C. Khách hàng ở Đà Nẵng có thể kiểm chứng bằng cách theo dõi chỉ số điện đo được (tại địa chỉ https://pcdn.cpc.vn/tracuu) khi sử dụng máy điều hòa vào ban ngày và ban đêm (với cùng thời gian sử dụng).

Hướng dẫn khách hàng đăng nhập vào địa chỉ https://pcdn.cpc.vn/tracuu để kiểm tra, theo dõi tình hình sử dụng điện hằng ngày, nhiều lần trong ngày, nếu phát hiện tình trạng bất thường thì thông báo ngay cho ngành điện qua số hotline 19001909 để Điện lực kiểm tra, xử lý.

Người dân cần làm gì khi tiền điện bất minh?

Do hoá đơn tiền điện tăng, không ít dư luận nghi ngờ, nhân viên điện lực đã ghi sai chỉ số công tơ điện. Có trường hợp này hay không?

Như đã nói ở trên, với việc áp dụng công nghệ đọc chỉ số tự động từ xa, quá trình ghi – nhập chỉ số, tính toán sản lượng, hoá đơn tiền điện hiện đã được công khai đến tất cả khách hàng sử dụng điện. Việc này không những giúp cho khách hàng thường xuyên theo dõi, kiểm tra tính chính xác của chỉ số hằng ngày, nhiều lần trong ngày, kiểm tra chỉ số điện được chốt theo lịch, mà còn là công cụ hữu hiệu để ngành Điện chốt chỉ số, tính hoá đơn tiền điện chính xác, kịp thời, loại bỏ được những sai sót so với phương pháp ghi chỉ số thủ công.

Trong trường hợp nghi ngờ hoá đơn tiền điện bất minh, người dân có thể làm gì, thưa ông?

Trước hết, chúng tôi rất mong quý khách hàng sử dụng điện quan tâm dành chút thời gian truy cập website Tra cứu chỉ số tại địa chỉ https://pcdn.cpc.vn/tracuu để kiểm tra tình hình sử dụng điện của gia đình, của đơn vị mình.

Việc kiểm tra này không nhất thiết phải đến cuối kỳ ghi chỉ số, khi nhân viên điện lực thông báo tiền điện mà có thể tiến hành thường xuyên hằng ngày, nhiều lần trong ngày, từ đó theo dõi, phân tích ngày nào sử dụng điện nhiều, ngày nào sử dụng điện ít; khoảng thời gian nào trong ngày sử dụng điện nhiều, khoảng thời gian nào sử dụng ít hơn, so sánh, đối chiếu với công suất, số lượng thiết bị điện đã sử dụng để có sự đánh giá về tính hợp lý trong quá trình sử dụng điện.

Công ty Điện lực Đà Nẵng hiện nay cũng đã xây dựng công cụ hỗ trợ khách hàng cảnh báo sản lượng điện tiêu thụ theo mức thiết lập: số chữ điện đã sử dụng hoặc tỉ lệ tăng so với cùng kỳ trước đó liền kề. Ngoài ra, định kỳ mỗi tuần, những khách hàng có sản lượng điện tăng từ 30% trở lên so với cùng kỳ trước đó sẽ được gửi email thông báo về tình hình sử dụng điện.

Trường hợp quý khách hàng chưa rõ thông tin hoặc có bất kỳ thắc mắc liên quan đến chỉ số công tơ, hoá đơn tiền điện… Vào bất kỳ thời gian nào, không nhất thiết phải đến khi nhận được thông báo tiền điện, hoàn toàn có thể thông tin đến Trung tâm CSKH theo số 1900.1909 hoặc liên hệ trực tiếp tại các chi nhánh điện lực, chúng tôi cam kết tiếp nhận xử lý, giải quyết kịp thời, thấu đáo!

Một số ý kiến cho rằng, sở dĩ tiền điện cao là do cách tính biểu giá điện luỹ tiến 6 bậc thang hiện nay. Theo ông có phải như vậy không?

Mục đích của giá điện bậc thang là để khuyến khích việc sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, bảo vệ tài nguyên hóa thạch ngày càng cạn kiệt, bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu. Đây là chủ trương lớn có ý nghĩa không chỉ đối với Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới cũng áp dụng như Mỹ (5 bậc), Nhật (3 bậc), Thái Lan (3 bậc và 7 bậc), Malaysia (2 bậc và 6 bậc)….

Như đã đề cập ở trên, giá điện bậc thang dành cho khách hàng sử dụng điện sinh hoạt theo chu kỳ hằng tháng, hiện nay đang thực hiện theo QĐ 648 ngày 20/3/2019 của Bộ Công Thương. Vì vậy, khách hàng có sản lượng điện tăng nhiều hơn so với kỳ tháng trước thì phần sản lượng điện tăng thêm sẽ được tính vào khung giá của các bậc thang có giá cao hơn.

Ví dụ, 01 hộ gia đình trong kỳ tháng 5/2020 sử dụng 300 kWh thì tiền điện phải trả tính đến bậc 4 (bao gồm VAT) là 619.355 đồng. Sang kỳ tháng 6/2020, sử dụng 400 kwh, tăng thêm 100 kWh, thì 100kWh này sẽ được tính giá ở bậc 5, tổng tiền điện là 931.095 đồng (đã bao gồm VAT).

Theo phía công ty, để sử dụng tiết kiệm điện, giảm hoá đơn tiền điện, người dân phải làm những gì?

Trước hết, quý khách hàng hãy thường xuyên, theo dõi tình hình sử dụng điện đã được ngành điện cung cấp thông tin tại địa chỉ https://dnpc.cpc.vn/tracuu để kiểm tra sản lượng điện đã sử dụng, từ đó có sự điều chỉnh để sử dụng các thiết bị điện hợp lý, hiệu quả hơn.

Với thiết bị điện thì nên lựa chọn những thiết bị tiết kiệm điện, tiêu tốn ít năng lượng, thực hiện chế độ vận hành, bảo trì, bảo dưỡng theo tần suất khuyến nghị của nhà sản xuất; Định kỳ kiểm tra hệ thống điện, phát hiện kịp thời các điểm rò rỉ, chạm chập gây thất thoát điện năng và đặc biệt là nguy cơ mất an toàn điện.

PC Đà Nẵng cũng rất mong khách hàng, nhân dân chú ý thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện mà Công ty thường xuyên tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, gửi email đến khách hàng…

Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng.

Thường xuyên vệ sinh bảo dưỡng để thiết bị hoạt động ổn định, tiết kiệm. Chọn mua thiết bị điện nhãn xanh tiết kiệm năng lượng, công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Điều hòa (thiết bị tốn nhiều điện năng): Cài đặt nhiệt độ ban ngày 26-27 độ C, ban đêm (phòng ngủ) 27-29 độ C (ưu tiên tăng tốc độ quạt).

Tủ lạnh: Điều chỉnh nhiệt độ hợp lý theo mùa, thường xuyên kiểm tra roăng su có bị hở không; không mở tủ lạnh quá lâu; không chứa quá nhiều thực phẩm; nơi để tủ lạnh tránh xa các thiết bị sinh nhiệt (bình nước nóng, bếp, lò nướng…)

Bàn ủi, bình nước nóng: Nên tập trung nhiều đồ để ủi một lần, ủi đồ dày trước và tận dụng sức nóng để ủi đồ mỏng. Nên mua bình nước nóng gián tiếp, bật trước khi tắm 10-15 phút.

Ánh sáng, nồi cơm điện, quạt gió: Nên chọn đèn compact, đèn led và tận dụng ánh sáng tự nhiên. Nên nấu cơm trước khi ăn từ 30-45 phút để hạn chế thời gian hâm nóng. Điều chỉnh tốc độ quạt gió phù hợp nhu cầu.

Đối với khách hàng sinh hoạt, nếu có điều kiện quý khách hàng nên xem xét đầu tư lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà. Đây là giải pháp hữu hiệu để tiết kiệm chi phí tiền điện, loại bỏ được phần sản lượng điện tăng thêm được tính giá ở các bậc thang cao hơn. Phần sản lượng điện mặt trời phát sinh nhưng không được sử dụng hết, phía ngành điện lực sẽ mua lại từ khách hàng theo giá quy định.

Vâng, Xin cảm ơn ông!

Tác giả: Huy Cường

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP