Kinh tế

Loạt hoá đơn tiền điện tăng vài chục lần: Lỗi tại ai?

Thời gian qua, nhiều trường hợp hóa đơn tiền điện tăng lên vài chục lần, từ vài trăm nghìn nhảy vọt lên hơn chục triệu đồng khiến người dân rất bức xúc. EVN khẳng định, việc ghi sai chỉ số công tơ là sai sót cá nhân do thời tiết nắng nóng, nhân viên mệt mỏi...

Hiện đang trong thời điểm nắng nóng kỷ lục, công suất điện năng trên cả nước tăng cao. Liên tục trong những ngày cuối tháng 6, sản lượng điện tiêu thụ đạt mức đỉnh trên cả nước.

Ngày hè nắng nóng sản lượng tiêu thụ điện tăng cao là điều hiển nhiên. Tuy nhiên trong thời gian vừa qua, liên tiếp có những trường hợp hộ gia đình “sốc” khi nhận hóa đơn tiền điện tăng đến chục lần thậm chí hàng trăm lần so với mức sử dụng bình thường của hộ gia đình.

Hóa đơn tiền điện tăng "sốc", lỗi tại ai?

Một gia đình nghèo tại Vân Đồn, Quảng Ninh nhận hóa đơn tiền điện tháng 6/2020 lên đến gần 90 triệu đồng/tháng đã khiến dư luận dậy sóng những ngày vừa qua.

Cụ thể, hộ gia đình bà Đào Thị Gái sống ở xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh không dùng các thiết bị tiêu hao nhiều điện năng cụ thể như điều hòa, nóng lạnh… nhưng đột nhiên nhận hóa đơn tiền điện lên đến gần 90 triệu đồng.

Qua kiểm tra, rà soát, Công ty Điện lực Quảng Ninh khẳng định đây là sai sót của Điện lực Vân Đồn trong quá trình kinh doanh, ra hóa đơn việc chốt chỉ số công tơ điện tử bằng thiết bị cầm tay HHU.

Cụ thể: công tơ đo đếm điện năng của gia đình bà Gái là công tơ điện tử đo xa, chốt chỉ số bằng thiết bị cầm tay HHU. Do thời tiết ngày 15/6/2020 có mưa giông, tín hiệu không đảm bảo, khiến cho việc cập nhật chỉ số và sản lượng điện năng tiêu thụ của khách hàng không chính xác.

Cán bộ công ty Điện lực tới xin lỗi người dân. Ảnh: báo Quảng Ninh

Trường hợp khác ở Nghệ An là gia đình chị Nguyễn Thị T. (trú thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong) nhận được thông báo tiền điện tháng 6 là hơn 16 triệu đồng. Thấy số tiền điện tăng vọt quá vô lý, chị T. đã phản ánh đến công ty Điện lực Quỳ Châu.

Sau khi kiểm tra, Điện lực Quỳ Châu xác định, số tiền diện của gia đình này sử dụng trong tháng vừa qua chỉ hơn 500.000 đồng.

Ông Trương Quang Định, Giám đốc Điện lực Quỳ Châu, cho biết đây là sai sót do nhầm lẫn khi nhập chỉ số công tơ để cho ra hóa đơn tiền điện.

Tiếp đó, một khách hàng tại tỉnh Quảng Bình bị ghi nhầm chỉ số điện gấp hàng chục lần, dẫn tới số tiền phải trả vọt lên 58 triệu đồng. Phía điện lực thừa nhận có sai sót trong việc ghi chỉ số điện của khách hàng này.

EVN nói gì?

Trước sự việc một loạt các địa phương như: Quảng Ninh, Quảng Bình, Nghệ An có tình trạng hóa đơn tiền điện của người dân trong tháng vừa qua tăng đột biến, thậm chí tăng gấp hàng chục, hàng trăm lần so với tháng liền trước, tại cuộc họp về chiến lược phát triển nguồn và lưới điện, mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phải làm rõ thông tin người dân phản ánh, nếu có vi phạm thì phải xử lý nghiêm.

Ngay sau đó, EVN đã lập đoàn kiểm tra liên ngành và sáng 25/6 tại Hà Nội, tổ công tác này đã buổi làm việc đầu tiên với các đơn vị điện lực trên địa bàn.

EVN cho biết, sẽ lập đoàn kiểm tra, xác minh việc hoá đơn tiền điện tăng vọt vừa qua. Đoàn công tác sẽ gồm các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công thương, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng và Hội Bảo vệ người tiêu dùng.

Theo đại diện EVN, hiện có 2 cách ghi chỉ số công tơ điện: một là ghi tự động từ xa, chiếm khoảng 55% số lượng khách hàng. Số còn lại ghi bằng phương pháp thủ công, và tất cả các trường hợp hóa đơn tiền điện tăng đột biến vừa qua ở một số địa phương đều rơi vào nhóm này.

Cũng theo EVN, để có thể khắc phục tình trạng sai sót, nhóm 45% khách hàng đang được ghi chỉ số công tơ điện bằng phương pháp thủ công phải được chuyển sang hình thức ghi chỉ số tự động. Tuy nhiên, EVN cho rằng, muốn giải quyết việc này phải cần một nguồn kinh phí rất lớn và mất nhiều thời gian.

Trước mắt, với tất cả các trường hợp có đơn hóa đơn tiền điện tăng từ 1,3 lần trở lên so với tháng liền trước, các đơn vị điện lực địa phương phải chủ động kiểm tra kể cả khi khách hàng không có thắc mắc.

Hà Nội sẽ là địa phương đầu tiên được tổ công tác của Tập đoàn Điện lực Việt Nam thực hiện thanh, kiểm tra. Trong tuần sau, việc thanh, kiểm tra này sẽ được tiến hành ở tất cả các địa phương khác trên cả nước thông tin trên VTV.

Xử lý hàng loạt lãnh đạo ngành điện

Sau vụ hóa đơn tiền điện tăng "sốc" lên đến 90 triệu đồng của gia đình bà Gái ở Vân Đồn, Quảng Ninh, công ty Điện lực Quảng Ninh đã yêu cầu Điện lực Vân Đồn tạm đình chỉ công tác Trưởng phòng kinh doanh.

Chưa dừng lại ở đó, sáng 24/6, Phó GĐ công ty Điện lực Quảng Ninh Vũ Đình Tân cho hay, sau cuộc họp của Điện lực Vân Đồn, đơn vị này đã đề xuất cách chức Phó GĐ Nguyễn Hữu Trọng, Trưởng phòng Kinh doanh Lưu Sơn Tùng và Tổ trưởng kinh doanh giám sát Đỗ Huy Đạm.

Ngoài ra, GĐ Điện lực Vân Đồn Đặng Thành bị đề xuất kỷ luật khiển trách.

Ảnh minh họa

Còn sự cố ở Nghệ An, Điện lực Quỳ Châu đã ra quyết định đình chỉ công tác đối với ông Đặng Minh Đức, viên chức phòng kinh doanh, người trực tiếp nhập dữ liệu và xuất hóa đơn cho hộ dân bị sai; khiển trách ông Bùi Đăng Phúc, người ghi chỉ số công tơ ban đầu.

Đình chỉ công tác ông Trương Quang Định, GĐ Điện lực huyện Quỳ Châu, 15 ngày kể từ ngày 24/6. Ngoài ra, đề nghị xem xét kỷ luật ông Nguyễn Thượng Tuấn, Phó GĐ Điện lực Quỳ Châu.

Liên quan việc ghi nhầm chỉ số công tơ tại công ty Điện lực Quảng Bình, chiều 23/6 ông Ngô Tấn Cư, TGĐ tổng công ty Điện lực miền Trung có quyết định đình chỉ công tác Phó GĐ phụ trách kinh doanh công ty Điện lực Quảng Bình Trần Xuân Công và GĐ Điện lực Đồng Hới Thái Hồng Lĩnh. Đồng thời, yêu cầu GĐ công ty Điện lực Quảng Bình xem xét xử lý kỷ luật đối với các tập thể, cá nhân liên quan...

EVN cũng khẳng định, một số sai sót về việc ghi chỉ số tiêu thụ điện trong thời gian qua là những sai sót cá nhân, hệ thống phần mềm quản lý chỉ số điện năng của EVN hoạt động bình thường, hiệu quả, góp phần giảm thiểu sự sai sót và can thiệp của con người.

Tác giả: Trúc Chi (T/H)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP