Thế giới

Hàn Quốc thông qua luật cấm bán thịt chó, phạt tiền tới 23.000 USD

Quốc hội Hàn Quốc mới đây đã thông qua dự luật chấm dứt việc bán thịt chó, đánh dấu một động thái quyết liệt trong việc luật hóa một tập tục gây nhiều tranh cãi trong những thập kỷ gần đây.

Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua dự luật cấm tiêu thụ thịt chó.


Cụ thể, ngày 9/1, Dự luật cấm chăn nuôi, giết mổ, phân phối và bán chó để lấy thịt đã được Quốc hội Hàn Quốc thông qua với 208 phiếu thuận và 2 phiếu trắng.

Theo dự luật, việc nuôi hoặc giết mổ chó để lấy thịt cũng như phân phối hoặc bán thịt chó sẽ bị cấm. Những người giết thịt chó phải đối mặt với án tù tối đa là 3 năm hoặc phạt tiền lên tới 30 triệu won (22.768 USD).

Những người nuôi chó để lấy thịt hoặc phân phối chúng có thể phải đối mặt với mức án tối đa là 2 năm tù hoặc phạt tiền lên tới 20 triệu won.

Luật mới cũng cung cấp hỗ trợ cho những người trong ngành kinh doanh thịt chó dừng hoạt động kinh doanh của họ hoặc chuyển sang công việc mới.

Dự luật đề ra thời gian "ân hạn" 3 năm trước khi chính thức có hiệu lực, tức sẽ được thực hiện chính thức từ năm 2027.

Tuy nhiên, luật mới không đưa ra hình phạt với người ăn thịt chó. Theo Đài CNN, điều này có nghĩa luật sẽ chủ yếu nhắm vào những người làm trong ngành kinh doanh thịt chó như người nuôi chó hoặc người bán chó.

Theo thống kê của chính phủ Hàn Quốc năm ngoái, nước này có khoảng 1.150 trang trại nuôi chó để thịt, 34 cơ sở kinh doanh thịt chó, 219 nhà phân phối và khoảng 1.600 nhà hàng bán thức ăn làm từ thịt chó.

Đệ nhất phu nhân Kim Keon Hee cũng công khai bày tỏ sự ủng hộ đối với lệnh cấm, nói rằng việc cấm tập tục này là một trong những lời hứa trong chiến dịch tranh cử tổng thống của Tổng thống Yoon Suk Yeol. Bà Kim và ông Yoon được biết đến là những người yêu thích thú cưng.

"Dự luật sẽ chấm dứt việc nuôi và giết chó để làm thịt cho con người. Chúng ta đã đạt đến điểm then chốt để giải thoát hàng triệu con chó khỏi ngành công nghiệp tàn ác này", ông Borami Seo thuộc Hiệp hội Nhân đạo Quốc tế Hàn Quốc, một nhóm bảo vệ động vật, cho biết.

Ăn thịt chó từng được coi là một tập tục thông thường, một cách tăng cường sức chịu đựng trong mùa hè ở Hàn Quốc. Nhưng tập tục này đã dần thay đổi khi ngày càng có nhiều người Hàn Quốc coi chó là vật nuôi trong gia đình và lên án việc giết mổ chó.

Các nhà hoạt động cho biết hầu hết chó đều bị điện giật hoặc treo cổ khi bị giết thịt, mặc dù các nhà chăn nuôi và buôn bán cho rằng đã có tiến bộ trong việc khiến việc giết mổ trở nên nhân đạo hơn.

Đảng Quyền lực Nhân dân (PPP) cầm quyền và Đảng Dân chủ (DP) đối lập chính đã cùng nhau thúc đẩy lệnh cấm trong bối cảnh nhận thức ngày càng tăng về quyền động vật và số lượng người nuôi thú cưng ngày càng tăng ở nước này.

Sự ủng hộ dành cho lệnh cấm cũng gia tăng dưới thời Tổng thống Yoon Suk Yeol, một người yêu động vật đã nhận nuôi 6 con chó và 8 con mèo cùng với đệ nhất phu nhân Kim Keon Hee.

Tác giả: Thuỷ Bình

Nguồn tin: vietnamfinance.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP