Xã hội

Người đàn ông tử vong vì bệnh dại sau khi cùng họ hàng làm thịt chó

Theo VietNamNet, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết trong tuần qua, trên địa bàn ghi nhận 1 trường hợp tử vong do bệnh dại. Đó là người đàn ông 50 tuổi ở Yên Nội (Vạn Yên, Mê Linh, Hà Nội).

Trong 2 tháng qua, bệnh nhân từng tham gia giết mổ chó cùng một số người họ hàng trong thôn. Hai con chó được gia đình trong thôn nuôi hơn 5 tháng, không tiêm phòng, trước khi mổ đều khỏe mạnh.

Trường hợp này không xác định rõ có bị cắn hoặc xây xước trong quá trình mổ chó hay không. Người bệnh chưa tiêm phòng vaccine phòng dại, huyết thanh kháng dại. Chiều ngày 16/10, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng đau đầu, sốt (không rõ nhiệt độ), mệt mỏi, sợ nước, sợ gió, sợ ánh sáng và cảm giác khó thở.

Sáng ngày 18/10, người nhà đưa bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa huyện Mê Linh khám, test cúm B (+). Trong quá trình điều trị, bệnh nhân kích thích, nói nhảm, không hợp tác.

Người dân có thể phòng ngừa bệnh dại bằng cách tiêm vaccine phòng dại trước hoặc ngay sau khi bị phơi nhiễm. Ảnh minh họa

Người bệnh được chuyển đến khoa Cấp cứu A9 Bệnh viện Bạch Mai vào ngày 19/10 trong tình trạng loạn thần, kích thích, sợ lạnh, sợ nước nên được chẩn đoán nghi ngờ dại chuyển vào điều trị tại Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai.

Tình trạng bệnh nhân diễn biến nặng kích thích vật vã, nôn khan nhiều, tim loạn nhịp, co thắt khi uống nước hoặc quạt gió. Người bệnh được lấy mẫu xét nghiệm (nước bọt, dịch não tủy, mảnh sinh thiết da gáy) gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

19h20 cùng ngày, bệnh nhân tử vong và được gia đình làm thủ tục đưa về quê mai táng. Sáng ngày 20/10, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương trả lời kết quả dương tính virus dại.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông tin, bệnh dại là bệnh do virus gây ra, hầu như luôn gây tử vong sau khi xuất hiện các triệu chứng lâm sàng. Khoảng 99% trường hợp dại là do chó nhà lây truyền bệnh sang người.

Infonet dẫn lời PGS.TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới – Bệnh viện Bạch Mai cho biết khi đã lên cơn dại thì không có thuốc chữa, 100% động vật và người nhiễm virus đều tử vong.

Bệnh dại thường trải qua 2 giai đoạn là tiền triệu chứng và viêm não. Giai đoạn tiền triệu chứng kéo dài 1-4 ngày với biểu hiện sợ hãi, đau đầu, sốt, mệt mỏi, khó chịu. Người bị dại lúc này thường có cảm giác tê và đau tại vết thương nơi vi rút xâm nhập.

Ở giai đoạn viêm não, người bệnh thường có biểu hiện mất ngủ, tăng cảm giác kích thích như sợ ánh sáng, tiếng động và gió nhẹ, ngoài ra còn có rối loạn hệ thần kinh thực vật như giãn đồng tử, tăng tiết nước bọt, vã mồ hôi, hạ huyết áp, đôi khi có biểu hiện xuất tinh tự nhiên.

Hiện không có cách điều trị hiệu quả cho bệnh dại sau khi các dấu hiệu lâm sàng xuất hiện. Dù vậy, người dân có thể phòng ngừa bệnh bằng cách tiêm vaccine phòng dại trước hoặc ngay sau khi bị phơi nhiễm.

Tác giả: Đinh Kim (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP