Số hóa

Google vẫn chưa sẵn sàng cho việc thanh toán bằng nhận diện gương mặt

Mặc dù Google đã tích hợp tính năng mở khóa điện thoại bằng nhận diện gương mặt trên Pixel 7/ Pixel 7 Pro, tuy nhiên nó sẽ không khả dụng khi thanh toán điện tử.

Tính năng nhận diện khuôn mặt đã trở lại với các điện thoại Google Pixel mới nhất vào tuần qua, sau một thời gian ngắn gián đoạn do những thách thức về chi phí và hiệu suất.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, tính năng nhận diện gương mặt trên Pixel 7 mới không tốt bằng cơ chế mở khóa Face ID của Apple, vì nó có thể gặp khó khăn trong điều kiện ánh sáng yếu và dễ bị giả mạo hơn. Ngoài ra, Google cho biết họ không đủ an toàn để cho phép đăng nhập vào ứng dụng hoặc thanh toán trực tuyến.

Điện thoại Google Pixel 7 Pro tại sự kiện ra mắt tuần qua.

Sự trở lại diễn ra sau khi Google trở nên nghiêm ngặt hơn trong việc tung ra các sản phẩm có tính năng nhận dạng khuôn mặt, một phần liên quan tới vấn đề hiệu suất. Công ty đã dành thời gian để xem xét cách tiếp cận của mình để đào tạo và thử nghiệm nhận dạng khuôn mặt kể từ chiếc Pixel trước đó với hi vọng sẽ ra mắt vào năm 2019, tuy nhiên vì những lý do khác nhau, kế hoạch này đã bị "trượt" cho tới bây giờ.

Google từ chối bình luận về một số câu hỏi cụ thể về lịch sử của Pixel với tính năng mở khóa bằng khuôn mặt. Họ nói chung, "Nhờ các mô hình học máy tiên tiến để nhận dạng khuôn mặt, Pixel 7 và Pixel 7 Pro có tính năng Mở khóa bằng khuôn mặt, nhưng chúng tôi đang làm điều đó hơi khác một chút.", "Chúng tôi đạt được hiệu suất nhận diện khuôn mặt chính xác hơn với máy ảnh mặt trước."

Các nguồn tin cho biết, việc Google theo đuổi tính năng mở khóa bằng khuôn mặt cho điện thoại thông minh Android đã kéo dài ít nhất một thập kỷ, nhưng "gã khổng lồ tìm kiếm" đã phải chịu áp lực rất lớn khi Apple phát hành Face ID vào tháng 9/2017.

Tại thời điểm đó, Google đã phải chật vật để tạo ra một hệ thống vừa hoạt động nhanh chóng vừa không bị giả mạo bởi các thủ đoạn tinh vi để đánh lừa điện thoại của người khác để mở khóa. Tuy nhiên, hiệu quả của hệ thống này không được cao như mong đợi.

Một nguồn tin khác lưu ý rằng sau sự xuất hiện của Face ID của Apple, sử dụng camera cảm biến sâu và hồng ngoại gọi là TrueDepth để lập bản đồ khuôn mặt, các giám đốc điều hành của Google đã ký hợp đồng với một công nghệ tương đương. Pixel 4 của Google, được phát hành vào năm 2019, được gọi là thiết lập cảm biến độ sâu hồng ngoại uDepth. Hệ thống này hoạt động tốt, kể cả trong điều kiện tối, và tỷ lệ sai sót đang ở mức dưới 1/50.000, đây là một con số khá ấn tượng tại thời điểm lúc bấy giờ.

Điểm khiếm khuyết lớn nhất của hệ thống nhận diện gương mặt này là đẩy giá thành lên cao. Trong khi Apple bán được 240 triệu chiếc iPhone mỗi năm, thì Google chỉ bán được vài triệu chiếc, khiến họ không thể mua linh kiện với mức chiết khấu theo số lượng mà Apple có được.

Các nguồn tin cho biết Google đã bỏ uDepth trong Pixel 5 vào năm 2020 do chi phí. Hai nguồn tin cho biết việc ảnh hưởng bởi đại dịch đã cho Google lý do để loại trừ tính năng này khỏi Pixel 6 năm ngoái và cần thêm thời gian nghiên cứu bổ sung.

Mở khóa bằng khuôn mặt trên điện thoại mới dựa trên một camera trước thông thường. Nhưng không giống như hệ thống trước đó, nó không thể mở khóa ứng dụng và thanh toán một cách an toàn vì Google cho biết cơ hội giả mạo - chẳng hạn như bằng cách giữ ảnh của người dùng - lớn hơn 20%, trên ngưỡng 7% mà nó yêu cầu được coi là "an toàn" nhất.

Google cho biết ánh sáng yếu và kính râm cũng có thể gây ra rắc rối, lưu ý rằng tính năng mở khóa bằng vân tay vẫn là một giải pháp thay thế.

Tác giả: Nguyên Đỗ (Theo RT)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: Pixel 7 Pro , google

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP