Số hóa

Facebook sắp tự động chặn các bài viết có nội dung bạo lực

Facebook đã công bố một loạt thay đổi nhằm hạn chế ngôn từ kích động thù địch và cực đoan trên mạng xã hội.

Theo Reuters, ngày 17/9, Facebook đã công bố một loạt thay đổi nhằm hạn chế ngôn từ kích động thù địch và cực đoan trên mạng xã hội, mở rộng định nghĩa về các tổ chức khủng bố và lên kế hoạch triển khai trí tuệ nhân tạo để phát hiện và chặn video trực tiếp các vụ xả súng.

Công ty truyền thông xã hội cũng đang mở rộng một chương trình chuyển hướng người dùng đang tìm kiếm nội dung chủ nghĩa cực đoan sang các trang của các tổ chức giúp loại bỏ tư tưởng thù địch.

Thông báo trên được đưa ra một ngày trước phiên điều trần tại Quốc hội Mỹ về cách Facebook, Google và Twitter xử lý nội dung bạo lực. Các nhà lập pháp Mỹ dự kiến sẽ chất vấn các giám đốc điều hành mạng xã hội về cách họ xử lý các bài đăng từ những kẻ cực đoan.

Facebook, mạng xã hội lớn nhất thế giới, đã chịu áp lực rất lớn để hạn chế sự lan truyền các thông điệp, hình ảnh và video thù địch trên trang web của mình. Mạng xã hội này cũng đã phải đối mặt với những chỉ trích gay gắt vì không phát hiện và xóa video trực tiếp về vụ thảm sát 51 người ở thành phố Christchurch, New Zealand.

Trong ít nhất ba vụ xả súng hàng loạt trong năm nay, bao gồm một vụ tại thành phố Christchurch, các kế hoạch bạo lực đã được công bố trước trên 8chan, một bảng tin trực tuyến. Các nhà lập pháp liên bang Mỹ đã đặt câu hỏi chất vấn đối với chủ sở hữu 8chan trong tháng này.

Facebook và một số nền tảng mạng xã hội khác như YouTube thường bị chỉ trích vì đã không phát hiện được các nội dung không phù hợp mà chỉ "chạy theo" rút các nội dung đó xuống. Do đó, Facebook đã hợp tác với chính quyền và cơ quan chức năng tại Anh và Mỹ để được cung cấp các hình ảnh bạo lực trong huấn luyện, dùng chúng để dạy hệ thống.

Tuy nhiên, do chưa có một định nghĩa về các tổ chức khủng bố, Facebook đã phải hợp tác với các chuyên gia trong lĩnh vực chống khủng bố, nhân quyền, cảnh sát... để soạn thảo ra tiêu chí về nội dung bị cấm, tiêu chí này tập trung vào hành động của nhóm chứ không phải hệ tư tưởng họ theo đuổi, bao gồm cả nội dung có mục đích hù dọa hay ép buộc con người.

Cho đến nay, Facebook thông báo đã cấm 200 tổ chức có tư tưởng phân biệt chủng tộc và rút 20 triệu nội dung mang tính chất khủng bố.

Tác giả: Vũ Thu Hương

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: nội dung bạo lực , facebook

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP