Số hóa

Email là gì? Cách thức hoạt động của email ra sao?

Chúng ta thường nhận và gửi email hàng ngày, nó quen thuộc đến nỗi có lẽ chẳng bảo giờ tự hỏi Email là gì? Cách thức hoạt động của email như thế nào.

Email là gì?

Email là viết tắt của Electronic mail - thư điện tử, là cách gọi phổ thông của cách thức giao tiếp, liên lạc của hệ thống xây dựng dựa trên những chiếc máy tính. Tại 1 thời điểm cách đây khá lâu, thuật ngữ máy tính được dùng để ám chỉ những cỗ máy làm việc với kích thước khổng lồ, người dùng phải áp dụng phương pháp dial-up để truy cập, và mỗi chiếc máy tính đều được trang bị bộ nhớ và thiết bị lưu trữ dành cho nhiều tài khoản. Sau đó không lâu, những nhà phát minh đã tìm cách để các bộ máy này “giao tiếp” với nhau.

Ứng dụng đầu tiên ra đời, nhưng họ chỉ gửi được tin nhắn đến các người sử dụng khác trong cùng 1 hệ thống cho tới tận năm 1971. Và thời gian qua đi, công nghệ đã được phát triển lên 1 tầm cao mới khi Ray Tomlinson trở thành người đầu tiên trên toàn thế giới gửi được bức thư điện tử tới người khác sử dụng ký hiệu @. Và đó là nền tảng đầu tiên của khái niệm Email – chúng ta đang đề cập tới.

Tại thời điểm đó, những email đã tương đương với tin nhắn dưới dạng text ngày nay. Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, email đã “tiến hóa” với những thông tin đi kèm như chi tiết về người gửi, người nhận, tiêu đề, nội dung, file đính kèm...

Nhưng dù sao đi nữa, toàn bộ quá trình này không hề đơn giản như khi chúng ta cầm bút và vẽ đường nối giữa 2 điểm A và B bất kỳ. Cũng giống như để khởi động 1 chương trình, phần mềm nào đó, có rất nhiều tiền trình xảy ra khi người sử dụng muốn gửi hoặc nhận email mà họ không hề biết.

E-mail hoạt động như thế nào?

Ngày nay, có thể khẳng định rằng e-mail đã trở thành một trong những công cụ liên lạc phổ biến nhất khi mà mỗi ngày chúng ta gửi cho nhau hàng tỉ e-mail. Và bạn đã bao giờ thắc mắc làm thế nào mà e-mail có thể truyền từ máy tính của bạn tới một người khác cách xa bạn cả nửa vòng trái đất? Mail server là gì?, và nó lưu trữ mail của bạn như thế nào?

E-mail message

E-mail message giống như thư trong hệ thống bưu điện, là yếu tố quan trọng nhất của hệ thống. Hầu như mọi tính năng đều xoay quanh nó. Nhưng sự thật thì một e-mail message không có gì hơn là một đoạn text. Từ những ngày đầu thậm chí tới nay, e-mail message thường là một đoạn text ngắn, dù cho có thêm tính năng đính kèm (file) thì nó vẫn vậy, sự khác biệt có lẽ chỉ là đoạn text đó sẽ dài hơn.

Ảnh minh họa

E-mail client

Rất có thể bạn đã nhận một vài email trong ngày hôm nay. Và để xem chúng thì bạn cần tới e-mail client. Đa số mọi người dùng những client phổ biến, độc lập như Microsoft Outlook, Thunderbird, hoặc có thể trên web như Gmail, Yahoo là các dịch vụ mail miễn phí. Chúng đều có điểm chung là:

1. Cho phép bạn xem danh sách các message trong hòm thư của bạn với những header ngắn gọn bao gồm người gửi, chủ đề của mail và có thể là cả ngày, giờ và dung lượng của message đó

2. Cho phép bạn lựa chọn một tiêu đề và đọc nội dung của e-mail message

3. Cho phép bạn tạo message mới và gửi chúng. Bạn điền vao đó địa chỉ e-mail người nhận và chủ đề của message, sau đó là nội dung.

4. Cho phép bạn đính kèm file vào message hoặc là lưu trữ file trong message bạn nhận.

Các e-mail client xịn hơn có thể có thêm thông báo, lọc, tìm kiếm message, nhưng chức năng cốt lõi của tất cả các e-mail client chỉ có vậy.

E-mail server

Giống như các server thông thường - các máy tính trên Internet chạy các phần mềm chuyên dụng xử lý các yêu cầu gửi tới bao gồm Web servers, FTP servers, telnet servers và tương tự là e-mail server, chạy trên hàng triệu máy tính trên Internet ngay bây giờ. Các phần mềm này chạy liên tục trên máy chủ và lắng nghe trên các cổng cụ thể, chờ đợi người dùng hay chương trình khác kết nối tới cổng. Có thể coi một e-mail server đơn giản nhất có thể làm việc như sau:

1. Nó sẽ có một danh sách các e-mail account, với mỗi account tương ứng với một người dùng để có thể nhận e-mail trên server. Ví dụ như account của tôi có thể là mbrain, của John Smith có thể là jsmith, và cứ thế

2. Nó sẽ có một file text trong thư mục tên là MBRAIN.TXT, một file khác tên JSMITH.TXT,...

3. Nếu ai đó muốn gửi e-mail cho tôi, người đó sẽ soạn một message trong email-client, và chỉ định message đó sẽ tới mbrain. Khi người đó nhấn nút gửi, e-mail client sẽ kết nối tới e-mail server và gửi đi tên người nhận (mbrain), tên người gửi (jsmith) và nội dung message.

4. Server sẽ định dạng lại các thông tin đó và nối thêm vào cuối file MBRAIN.TXT, ví dụ:

Sẽ có thể có vài thông tin khác mà server cần lưu vào file, như thời gian và ngày gửi, tiêu đề. Nhưng sau cùng, bạn cũng có thể thấy tất cả chỉ là một tiến trình vô cùng đơn giản.

Tác giả: Hoàng Hà (TH)

Nguồn tin: doisongplus.vn

  Từ khóa: email

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP