Du lịch

Đuông dừa, gỏi kiến và loạt đặc sản ăn sống kinh dị tại Việt Nam, cho vào miện vẫn lúc nhúc!

Gỏi cá nhảy, đuông dừa hay gỏi kiến là những đặc sản ăn sống nổi tiếng không qua chế biến với bề ngoài khá kinh dị khiến cả du khách trong và ngoài nước sởn da gà

Việt Nam được biết đến là một trong những quốc gia có nền ẩm thực đa dạng và phong phú trên thế giới. Không chỉ sở hữu nhiều công thức nấu ăn và chế biến các món đồ thơm ngon, hấp dẫn mà Việt Nam còn nổi tiếng với nhiều món đặc sản ăn sống không qua chế biến với bề ngoài kinh dị, nguyên liệu vẫn còn nhúc nhích khiến cả du khách trong và ngoài nước "sởn da gà".

Đuông dừa

Đuông dừa vẫn nhúc nhích, ngọ nguậy ngay cả khi đã cho vào miệng. Gif: vtv


Đứng đầu trong loạt đặc sản ăn sống nổi tiếng chính là đuông dừa - một ấu trùng sống bên trong các thân cây dừa, hút chất dinh dưỡng của cây để sinh sống. Đuông dừa thường chỉ có kích thước bé chừng 3 - 5cm với bề ngoài phủ một màu kem nhạt. Những con đuông dừa thường được sử dụng để ăn sống hoặc chế biến thành nhiều món như xào, nướng, nấu cháo,...

Ảnh: Sưu tầm

Đuông dừa là món ăn nổi tiếng nhưng quá trình ăn khá kinh dị nên không phải ai cũng có can đảm thưởng thức món ăn này. Bởi là món ăn không qua chế biến nên khi ăn đuông dừa có thể vẫn nhúc nhích, ngọ nguậy ngay cả khi bạn cho vào miệng. Tuy nhiên hương vị của món ăn thì vô cùng thơm ngon, hấp dẫn với vị béo ngậy của dòng sữa bên trong đuông dừa hòa quyện với gia vị mắm nêm quen thuộc.

Gỏi cá nhảy

Cá sống vẫn nhúc nhích được ăn cùng với rau thơm và các gia vị đi kèm. Ảnh: Youtube

Một trong những đặc sản ăn sống kinh dị nổi tiếng của dân tộc người Thái ở Sơn La là món gỏi cá nhảy. Đây là món ăn được thường được người dân dùng trong các dịp chiêu đãi khách quý đến gia đình. Sự kinh dị của món ăn thể hiện ở quy trình ăn cùng các nguyên liệu cấu tạo nên chúng.

Ảnh: Youtube

Nguyên liệu chính của món gỏi cá nhảy thường là những con cá chép con có kích thước nhỏ được bắt sống tại ao hồ hay các suối nguồn tự nhiên. Món ăn sẽ không được chế biến mà chỉ sử dụng cá sống đã ngâm qua với nước muối, khía bỏ ruột và ăn kèm cùng với các nguyên liệu rau củ quả, gia vị. Khi thưởng thức, bạn có thể cảm thấy cá vẫn đang quẫy đạp hay nhúc nhích ngay bên trong miệng của mình.

Nhím biển

Nhum biển đen được vắt nước cốt chanh cùng mù tạt để trực tiếp ăn sống. Ảnh: Cfoods Vietnam

Nhum biển hay nhím biển, cầu gai là một đặc sản ăn sống nổi tiếng tại các vùng biển miền Trung. Bề ngoài của nhum biển thường có hình tròn được bao phủ bởi nhiều gai nhọn và có hai loại phổ biến là trắng và đen. Trong đó, món nhum biển đen thường được sử dụng làm một món gỏi để ăn sống.

Ảnh: Sưu tầm

Nhum tươi sống sau khi bắt sẽ được thực hiện loại bỏ vỏ để lộ ra lớp trứng thịt với nhiều múi vàng đầy đặn. Tiếp đó, người ta sẽ vắt thêm nước cốt chanh lên phần múi thịt bên trong để nhum tái đi và dùng thêm mù tạt khử mùi tanh của nhum sau đó trực tiếp ăn sống vào miệng.

Gỏi kiến vàng

Gỏi kiến vàng là đặc sản ăn sống nổi tiếng của người Rơ Mâm. Ảnh: Báo dân tộc

Cùng với những món ăn trên, gỏi kiến cũng đóng góp một vị trí trong số các đặc sản ăn sống khiến nhiều người sởn da gà. Đây là món ăn tổng hợp từ các nguyên liệu cá sống, kiến vàng cùng rau thơm và một số gia vị quen thuộc. Các nguyên liệu trong món gỏi kiến yêu cầu độ tươi sống cao để đảm bảo hương vị thơm ngon, hấp dẫn nhất.

Ảnh: Sưu tầm

Thông thường, người dân sẽ thực hiện bắt cá sống và băm nhuyễn, trộn lẫn cùng với rau thơm. Sau đó, người ta sẽ tiếp tục bắt những tổ kiến vàng có cả trứng để trộn đều cùng với hỗn hợp cá sống, rau thơm cùng gia vị để cho ra món gỏi có hương vị thơm ngon, ngọt bùi hấp dẫn. Tuy có hương vị khá thơm ngon và là món ăn nổi tiếng nhưng bề ngoài cũng như nguyên liệu của món gỏi kiến vẫn khiến nhiều người cảm thấy "khó nuốt trôi".

Tác giả: TN

Nguồn tin: travelmag.vn

  Từ khóa: món ăn kinh dị , đặc sản

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP