Tin địa phương

Đường dân sinh xuống cấp nghiêm trọng sau khi thi công cao tốc

Dự án (DA) đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (ĐN - QN) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng khá lâu, nhưng Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC - chủ đầu tư), chưa hoàn trả toàn bộ tuyến đường dân sinh “mượn” của địa phương để vận chuyển vật liệu, phục vụ việc thi công, gây bức xúc trong nhân dân.

Còn 17 tuyến đường hư hỏng do thi công DA đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn chưa được hoàn trả. Ảnh: Ngọc - Toàn

Từ lâu, các tuyến đường dân sinh tại các huyện Sơn Tịnh, Bình Sơn, Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, vốn dĩ đã xuống cấp sau thời gian dài “chịu trận” bởi các loại xe tải chở vật liệu phục vụ việc thi công đường cao tốc, giờ lại xuống cấp nghiêm trọng vì mưa lớn nhiều ngày qua. Mặt đường xuất hiện nhiều “ổ gà’, “ổ voi”, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, gây mất an toàn giao thông.

Ghi nhận của phóng viên, tại huyện Bình Sơn, các tuyến đường dân sinh phục vụ thi công DA đường cao tốc ĐN - QN bị xe tải “băm nát”, hư hỏng, xuống cấp trầm trọng, mặt đường chi chít những ổ lớn khiến người và phương tiện tham gia giao thông luôn bất an.

Người dân sinh sống dọc hai bên các tuyến đường này rất bức xúc vì phải sống trong tình trạng “nắng bụi mưa bùn” diễn ra thường xuyên.

“Trời mới mưa có mấy buổi chiều mà mặt đường lầy lội, những “ổ voi”, “ổ gà” đọng nước rất nguy hiểm, có những vũng nước sâu lắm. Mượn đường làm cao tốc, bây giờ làm xong rồi vẫn không chịu hoàn trả cho dân đi lại, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt của người dân chúng tôi” - ông Tấn Lực, trú xã Bình Trung, huyện Bình Sơn, bày tỏ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, các nhà thầu DA cao tốc ĐN - QN đã mượn 25 tuyến đường vận chuyển vật liệu san lấp, thi công đường. Trong đó, 23 tuyến được nhà thầu cam kết hoàn trả nguyên trạng sau khi DA hoàn thành.

Đến thời điểm này, khi VEC đã nhiều lần kiến nghị thu phí toàn tuyến từ ĐN - QN, chỉ mới có 6 tuyến đường dân sinh được hoàn trả, 17 tuyến còn lại nằm trong tình trạng bị hư hỏng nghiêm trọng vẫn chưa được sửa chữa, nâng.

Trước tình trạng này, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có hàng loạt văn bản, đề nghị VEC chỉ đạo nhà thầu hoàn trả đường dân sinh cho nhân dân, thậm chí UBND tỉnh từng có văn bản cảnh báo sẽ không chịu trách nhiệm đối với trường hợp người dân cản trở giao thông trên tuyến cao tốc ĐN - QN, liên quan đến việc VEC chậm giải quyết vướng mắc của DA, nhưng không mấy kết quả.

Nhiều tuyến đường bị “băm nát” bởi xe chở vật liệu thi công DA cao tốc. Ảnh: Ngọc - Toàn

Về phía cơ quan chủ quản, trong năm 2018, Bộ Giao thông Vận tải nhiều lần chỉ đạo VEC thi công hoàn trả tất cả các tuyến đường hư hỏng. Thế nhưng, đến nay, 17 tuyến đường vẫn chưa thực hiện.

Chủ đầu tư cũng nhiều lần hứa hẹn việc hoàn trả, và gần đây nhất hẹn hết quý I/2019, nhưng đến nay vẫn như cũ.

Trong buổi làm việc với tỉnh Quảng Ngãi mới đây, đại diện VEC một lần nữa cam kết sẽ giải quyết dứt điểm các vướng mắc. Trong đó, chậm nhất đến ngày 30/9/2019, tất cả các tuyến đường hư hỏng sẽ được hoàn trả nguyên trạng như ban đầu và bàn giao cho địa phương.

Ông Đỗ Vũ Bảo, Phó Giám đốc Ban Quản lý DA đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi cho biết, từ năm 2018, tỉnh có hàng chục văn bản đề nghị VEC giải quyết dứt điểm các vướng mắc liên quan đến dự án cao tốc ĐN - QN. Trong đó có việc hoàn trả đường dân sinh hư hỏng tại các huyện Bình Sơn, Tư Nghĩa, Nghĩa Hành.

Cũng theo ông Bảo, nhà thầu trực tiếp đứng ra mượn đường, nhưng VEC là đơn vị chủ đầu tư thì phải có trách nhiệm đôn đốc khẩn trương việc hoàn trả. Đường hư hỏng, xuống cấp rất nặng, nếu không sửa chữa sớm sẽ tiếp tục hư hỏng, ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại của người dân, nhất là vào mùa mưa lũ sắp tới.

Nói về nguyên nhân dẫn đến chậm trễ việc hoàn trả đường dân sinh, ông Lê Quang Hào, Phó Tổng Giám đốc VEC cho rằng, VEC đã nhiều lần yêu cầu nhà thầu phải hoàn trả đường giao thông cho các địa phương. Tuy nhiên, nhà thầu cố tình chây ì, không tiến hành thi công hoàn trả. Một trong những cái khó là các địa phương không buộc nhà thầu ký quỹ đảm bảo. Địa phương cho mượn đường, nhà thầu cam kết hoàn trả nguyên trạng nhưng không ký quỹ, nên giờ họ cố tình chây ì. Chúng tôi nhiều lần can thiệp thì nhà thầu bảo đang làm, nhưng rồi lại để đó.

Về phía VEC tiếp tục yêu cầu các nhà thầu phải xử lý dứt điểm những vướng mắc của DA đường cao tốc ĐN - QN. Đối với việc hoàn trả đường giao thông, nếu các nhà thầu không thực hiện, VEC sẽ có biện pháp mạnh. Theo đó, sẽ đề xuất các địa phương tự sửa chữa, đưa mặt đường về nguyên trạng như cam kết của nhà thầu. Kinh phí sửa chữa sẽ được VEC giữ lại từ nguồn tiền chưa giải ngân cho nhà thầu và sẽ giảm trừ nguồn tiền chưa giải ngân cho nhà thầu chuyển trả về địa phương - ông Hào nói thêm.

Tác giả: Ngọc - Toàn

Nguồn tin: Báo Thanh tra

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP