Đẹp

Đun nước lá trị nám theo Tiktok, 4 phụ nữ mặt loang lổ sau một đêm

Sau khi xem video hướng dẫn dùng nước lá trầu không để trị nám trên Tiktok, 4 phụ nữ học theo nhưng kết quả là mặt loang lổ sau một đêm.

ThS.BSCKII Nguyễn Tiến Thành, chuyên gia da liễu, cho biết gần đây đã tiếp nhận và điều trị cho 4 trường hợp đều đun nước lá trầu không để rửa mặt. Cả 4 bệnh nhân đều xuất hiện tình trạng viêm da kích ứng, dị ứng đồng thời da mặt có những vết loang lổ, chỗ trắng chỗ đen.

Việc dùng lá trầu không để trị nám là "mẹo" nguy hiểm. Bác sĩ lý giải, lá trầu không chứa 2 hợp chất làm trắng rất mạnh là phenol và catechol. Đây là các thành phần được nghiên cứu cho thấy sự ảnh hưởng trong việc làm mất sắc tố, gây độc tế bào sắc tố, còn gây viêm da tiếp xúc và khiến tình trạng tăng sắc tố trở lại. Lá trầu có tác dụng tẩy trắng chỉ sau thời gian ngắn, vài ngày hoặc vài tuần, và đây là giai đoạn đầu của phản ứng viêm.

"Sau khi bôi cao trầu không hay đắp lá vài ngày, vài tuần, người dùng sẽ thấy da trắng hồng. Có người cho rằng đây là tác dụng chính của lá trầu không nhưng thực tế, da trắng hồng, ửng đỏ, ửng hồng là biểu hiện ban đầu của phản ứng viêm. Nếu tiếp tục bôi, da sẽ tăng sắc tố sau viêm diễn ra khi những mảng trắng bắt đầu thâm đen dần", bác sĩ phân tích.

Theo bác sĩ Thành, đây là ca bệnh hi hữu, cần có phác đồ điều trị cụ thể để giảm thiểu tình trạng ảnh hưởng lên toàn bộ khuôn mặt.

Nám da là sự gia tăng hắc sắc tố melanin ở da tạo nên các đốm có màu từ nâu đến đen, thường xuất hiện trên gò má, trán hoặc các vùng da khác dễ chịu tác động của ánh nắng mặt trời. Nám da thường xuất hiện rất sớm, điển hình là với phụ nữ sau khi sinh em bé, sau 30 tuổi hay phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh.

Điều trị nám cần phải biết rõ những căn nguyên và phác đồ điều trị phù hợp. Tuy nhiên nhiều chị em e ngại đến các cơ sở chữa bệnh mà truyền tai nhau những bài thuốc dân gian truyền miệng. Từ đó tình trạng nám không thuyên giảm mà lại làm ảnh hưởng đến sắc tố của da mặt.

Bác sĩ Thành cho biết từng tiếp nhận nhiều ca bệnh hỏng da do điều trị nám bằng các loại mỹ phẩm trôi nổi được quảng cáo với công dụng thần thánh. "Bệnh nhân đã sử dụng những mỹ phẩm được quảng cáo có khả năng trị nám nhanh chóng trên thị trường, phần lớn đều chứa corticoid, hydroquinone, tretinoin, thậm chí thủy ngân, các chất bào mòn da… Đây là những thành phần được xếp vào danh sách không được sử dụng thời gian dài trên mặt", bác sĩ Thành chia sẻ.

Các chuyên gia da liễu khuyến cáo, khi gặp tình trạng nám người dân hãy đến chuyên khoa da liễu để được tư vấn và điều trị đúng cách.

Điều trị nám da là quy trình tổng hợp, kết hợp nhiều phương pháp điều trị, chăm sóc da, yêu cầu bác sĩ điều trị có chuyên môn sâu về cấu trúc da, hiểu rõ cơ chế hình thành nám, loại da và tình trạng nám… để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Đồng thời để phòng ngừa sạm, nám, mọi người cần có chế độ chăm sóc da phù hợp. Thường xuyên sử dụng các loại dưỡng ẩm và kem chống nắng phổ rộng để bảo vệ làn da khỏi các tác nhân tia cực tím cũng như môi trường ô nhiễm bên ngoài.

Tác giả: Minh Hoa (t/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP