Trong nước

Dự kiến tăng mức hỗ trợ về nhà ở cho người có công trong Quý IV/2022

Đây là thông tin được Bộ Xây dựng đề cập đến trong văn bản trả lời cử tri tỉnh Hà Nam.

Mới đây, Bộ Xây dựng đã có văn bản trả lời cử tri tỉnh Hà Nam có kiến nghị về việc quan tâm giải quyết chế độ hỗ trợ nhà ở đối với người có công và nạn nhân chất độc da cam; tăng mức hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho người có công để phù hợp với tình hình giá cả thị trường hiện nay.

Về chế độ hỗ trợ nhà ở đối với người có công và nạn nhân chất độc da cam, Bộ Xây dựng cho biết, ngày 9/12/2020, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng số 02/2020/UBTVQH14.

Tại khoản 1 Điều 3 Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng quy định, người có công với cách mạng bao gồm: “a) Người hoạt động cách mạng trước ngày 01 tháng 01 năm 1945; b) Người hoạt động cách mạng từ ngày 01 tháng 01 năm 1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945; c) Liệt sĩ; d) Bà mẹ Việt Nam anh hùng; đ) Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; e) Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến; g) Thương binh, bao gồm cả thương binh loại B được công nhận trước ngày 31 tháng 12 năm 1993; người hưởng chính sách như thương binh; h) Bệnh binh; i) Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học; k) Người hoạt động cách mạng, kháng chiến, bảo vệ Tổ quốc, làm nghĩa vụ quốc tế bị địch bắt tù, đày; l) Người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, làm nghĩa vụ quốc tế; m) Người có công giúp đỡ cách mạng”.

Tại khoản 2 Điều 3 Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng quy định: “Thân nhân của người có công với cách mạng gồm cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con (con đẻ, con nuôi), người có công nuôi liệt sĩ”.

Ngày 30/12/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 131/2021/NĐ-CP quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng. Theo đó, tại khoản 1 Điều 99 Nghị định số 131/2021/NĐ-CP quy định: “Đối tượng được hỗ trợ cải thiện nhà ở là người có công với cách mạng được quy định tại các điểm a, b, d, đ, e, g, h, i, k, l, m tại khoản 1 Điều 3 Pháp lệnh và thân nhân liệt sĩ”. Trường hợp nạn nhân chất độc da cam thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 99 Nghị định số 131/2021/NĐ-CP thì cũng được hưởng hỗ trợ cải thiện nhà ở.

Về tăng mức hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho người có công để phù hợp với tình hình giá cả thị trường hiện nay, theo Nghị định số 131/2021/NĐ-CP, Chính phủ giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành mức hỗ trợ xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở và tỉ lệ phân bổ vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, tỉ lệ đối ứng vốn hỗ trợ từ ngân sách địa phương đảm bảo phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, Bộ Xây dựng đã có văn bản số 420/BXD-QLN ngày 15/02/2022 và văn bản số 1287/BXD-QLN ngày 18/4/2022 đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương báo cáo số liệu các hộ gia đình người có công với cách mạng cần hỗ trợ cải thiện nhà ở, đồng thời đề xuất mức hỗ trợ bằng tiền đối với trường hợp xây mới nhà ở và trường hợp sửa chữa, cải tạo nhà ở.

Trên cơ sở báo cáo số liệu và đề xuất của Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ Xây dựng đã có văn bản số 2507/BXD-QLN ngày 11/7/2022 và văn bản số 3095/BXD-QLN ngày 09/08/2022 (kèm theo dự thảo Tờ trình Thủ tướng Chính phủ và dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về mức hỗ trợ xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở đối với người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ và tỷ lệ phân bổ vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, tỉ lệ đối ứng vốn hỗ trợ từ ngân sách địa phương) gửi lấy ý kiến góp ý của các Bộ ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức có liên quan. Theo đó, dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định mức hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước đối với trường hợp xây mới nhà ở là 60 triệu đồng/hộ, đối với trường hợp cải tạo, sửa chữa nhà ở 30 triệu đồng/hộ (tăng hơn so với mức hỗ trợ của Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 về hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng là 40 triệu đồng/hộ đối với trường hợp xây mới nhà ở, 20 triệu đồng/hộ đối với trường hợp cải tạo, sửa chữa nhà ở).

"Hiện nay, Bộ Xây dựng đang tiếp thu, giải trình ý kiến góp ý của các Bộ ngành, địa phương (trong đó có tỉnh Hà Nam), cơ quan, tổ chức có liên quan để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định mức hỗ trợ và tỉ lệ phân bổ vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, tỉ lệ đối ứng vốn hỗ trợ từ ngân sách địa phương trong Quý IV/2022 để triển khai thực hiện", Bộ Xây dựng cho biết.

Tác giả: Tuệ Minh

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP