Kinh tế

Tp.Đà Nẵng tăng trưởng kinh tế chưa đồng đều

Đó là nhận định của ông Lương Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch HĐND Tp.Đà Nẵng khi nói về tình hình kinh tế địa phương này trong năm 2022.

Ngày 13/12, kỳ họp thứ 10 của HĐND Tp.Đà Nẵng khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 đã được khai mạc.

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Tp.Đà Nẵng cho hay, các hoạt động du lịch, thương mại và dịch vụ đang phục hồi mạnh mẽ, tạo động lực để kinh tế Thành phố này lấy lại đà tăng trưởng.

Thành phố này khẳng định thương hiệu “thành phố sự kiện” qua việc đã tổ chức thành công nhiều hoạt động, lễ hội và được vinh danh là “Điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á 2022”.

Các ngành, lĩnh vực chủ yếu của thành phố đều phục hồi và có bước phát triển mạnh, các chỉ tiêu kinh tế tăng trưởng khá; tình hình sản xuất kinh doanh từng bước cải thiện, như thu hút đầu tư trong nước, phát triển doanh nghiệp, chỉ số phát triển công nghiệp, xuất nhập khẩu, doanh thu vận tải, thông tin và truyền thông, xuất khẩu phần mềm, huy động vốn của các tổ chức tín dụng...

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Tp.Đà Nẵng.

Việc thực hiện thí điểm tổ chức chính quyền đô thị của Tp.Đà Nẵng đang dần đi vào nền nếp, đề án chuyển đổi số trên địa bàn thành phố bước đầu đạt được nhiều kết quả quan trọng, được xếp hạng, đánh giá là địa phương đi đầu trong triển khai; công tác cải cách hành chính, xây dựng thành phố thông minh đạt kết quả tích cực; công tác phòng, chống Covid-19, tiêm vắc-xin và điều trị bệnh nhân được chú trọng.

Thành phố này đã khẩn trương khắc phục các tồn tại, vướng mắc, bảo đảm đủ thuốc, trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế; tổ chức dạy học linh hoạt phù hợp với diễn biến dịch bệnh, chất lượng giáo dục tiếp tục được duy trì; kết quả các kỳ thi học sinh giỏi, học sinh năng khiếu đạt nhiều kết quả tích cực.

Nhiều sự kiện văn hóa, thể thao, giải trí gắn kết với du lịch được đẩy mạnh, mang lại hiệu quả lớn trong phát triển kinh tế và quảng bá du lịch của Tp.Đà Nẵng.

Công tác an sinh xã hội được quan tâm, triển khai thực hiện kịp thời các chính sách xã hội, nhất là chính sách giảm nghèo, chăm lo đời sống cho các đối tượng người có công với cách mạng và các chính sách, biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động, người dân bị ảnh hưởng Covid-19.

An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tiếp tục được giữ vững, ổn định, không xảy ra “điểm nóng”.

Năm 2022, tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn (GRDP, giá so sánh 2010) ước đạt 73.859 tỷ đồng, ước tăng 14% so với năm 2021 (NQ: tăng 6-7%). Quy mô nền kinh tế theo giá hiện hành ước đạt 125.218 tỷ đồng, tăng 14.032 tỷ đồng so với năm 2019, GRDP bình quân đầu người đạt 4.309 USD.

Về cơ cấu kinh tế (giá hiện hành) khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 1,95% trên tổng GRDP, khu vực công nghiệp và xây dựng chiếm 20,42%, khu vực dịch vụ chiếm 68,39% và thuế sản phẩm chiếm 9,24%.

Đến ngày 30/11, giải ngân kế hoạch vốn dự toán giao năm 2022 toàn Tp.Đà Nẵng đạt 3.950 tỷ đồng, bằng 66,2% kế hoạch Trung ương giao, chưa giảm trừ nguồn vay lại và đạt 50,1% kế hoạch HĐND Thành phố giao.

Tổng thu ngân sách Nhà nước năm 2022 trên địa bàn đạt 23.578 tỷ đồng, bằng 120,1% dự toán, tăng 3,5% so với năm 2021; trong đó, thu nội địa đạt 18.348 tỷ đồng, đạt 121,4% dự toán; thu thuế xuất nhập khẩu 5.201 tỷ đồng, đạt 115,6% dự toán.

Tổng chi ngân sách địa phương là 15.595 tỷ đồng, đạt 95,4% dự toán HĐND giao, trong đó, chi đầu tư phát triển là 6.935 tỷ đồng, đạt 85,8% dự toán HĐND giao; chi thường xuyên là 8.658 tỷ đồng, đạt 111,5% dự toán HĐND giao.

Thành phố đã tập trung thực hiện các chính sách giảm nghèo bằng nguồn kinh phí hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước, ước đến cuối năm số hộ nghèo còn sức lao động còn lại (chuẩn mới đa chiều) là 6.438 hộ, tỉ lệ 2,14%/tổng số hộ dân; hoàn thành kế hoạch hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở người có công với cách mạng năm 2022 là 732 nhà với tổng kinh phí hỗ trợ là 26,85 tỉ đồng…

Năm 2023, Tp.Đà Nẵng tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp phục hồi và tăng trưởng kinh tế với chủ đề là “Năm tập trung khơi thông các nguồn lực, thu hút đầu tư, giữ vững tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội”.

Thành phố này tiếp tục đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, có trọng điểm, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công; đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp, thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, triển khai mạnh mẽ chuyển đối số trong tất cả các ngành, lĩnh vực.

Triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả đề án thực hiện chương trình “Thành phố 4 an” gắn với chương trình thành phố “5 không”, “3 có” nhằm bảo đảm an sinh, phúc lợi xã hội; giữ vững và tăng cường an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội; phấn đấu xây dựng Tp.Đà Nẵng an bình, là điểm đến an toàn, tin cậy đối với du khách, bạn bè quốc tế…

Bên cạnh đó, ông Lương Nguyễn Minh Triết, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND Tp.Đà Nẵng thông tin thêm, sau năm 2020, 2021 bị ảnh hưởng bởi Covid-19; năm 2022, Tp.Đà Nẵng đã có bước phục hồi khá mạnh mẽ và tốc độ tăng trưởng tích cực với nhiều chỉ tiêu đạt mức tăng cao và nằm trong tốp đầu của cả nước.

Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch HĐND Tp.Đà Nẵng.

Qua theo dõi tình hình, HĐND Thành phố này nhận thấy, bên cạnh những kết quả rất đáng khích lệ trong thời gian qua, Tp.Đà Nẵng cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức thời gian đến.

Đó là tăng trưởng kinh tế của Thành phố này chưa đồng đều, một số ngành công nghiệp tiếp tục đối mặt với khó khăn, chưa thể phục hồi; tiến độ giải ngân vốn đầu tư công chưa đáp ứng yêu cầu; công tác đền bù giải tỏa, chậm cả về tiến độ thực hiện và kế hoạch vốn được giao; nhiều dự án chậm triển khai, chậm bàn giao, dự án treo ảnh hưởng lớn đến đời sống dân sinh; tình trạng mất cân đối về cơ cấu cung - cầu lao động chưa được khắc phục; nhiều lao động gặp khó khăn sau đại dịch; tình trạng bị mất việc, ngừng việc, nghỉ việc do lạm phát, đứt gãy nguồn nguyên liệu, thiếu hụt đơn hàng có xu hướng gia tăng.

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của Tp.Đà Nẵng còn tiềm ẩn vấn đề phức tạp; thiên tai và biến đổi khí hậu, đặc biệt là tình hình mưa bão diễn biến bất thường.

Bên cạnh đó, những khó khăn được dự báo về tình hình kinh tế, xã hội của cả nước, của khu vực và trên thế giới cũng sẽ có nhiều tác động đến quyết tâm phát triển của Thành phố này.

Tác giả: Nguyễn Duy Cường

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP