Tin địa phương

Đà Nẵng tiết lộ 2 phương án lấy lại sân Chi Lăng

Bà Võ Thị Như Hoa, Giám đốc sở Tư pháp TP.Đà Nẵng cho biết, đơn vị này đang nghiên cứu 2 phương án lấy lại sân Chi Lăng. Tuy nhiên, có 1 phương án khó khả thi.

Bà Võ Thị Như Hoa, Giám đốc sở Tư pháp TP.Đà Nẵng cho biết, đơn vị này đang nghiên cứu 2 phương án lấy lại sân Chi Lăng. Tuy nhiên, có 1 phương án khó khả thi.

Thời gian gần đây, vấn đề lấy lại sân Chi Lăng, TP.Đà Nẵng được dư luận khá quan tâm. Liên quan đến vấn đề này, phía UBND TP.Đà Nẵng cũng nhiều lần khẳng định quyết tâm muốn lấy lại để phục vụ cộng đồng.

Vào chiều 28/9, ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc sở Xây dựng TP.Đà Nẵng cho biết, ngày 9/8, UBND TP đã ban hành công văn giao sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các đơn vị nghiên cứu, báo cáo đề xuất phương án.

Đến ngày 14/8, sở Tư pháp đề nghị sở Xây dựng cung cấp hồ sơ liên quan đến phê duyệt quy hoạch chi tiết dự án Khu phức hợp sân vận động Chi Lăng. Sở Xây dựng đã phối hợp cung cấp đầy đủ thông tin cho sở Tư pháp như yêu cầu.

Cùng ngày, bà Võ Thị Như Hoa, Giám đốc sở Tư pháp TP.Đà Nẵng cho hay, UBND TP.Đà Nẵng giao sở Tư pháp cùng các ban ngành nghiên cứu việc lấy lại sân Chi Lăng. Do đây là việc liên quan đến nhiều ngành tư pháp trên địa bàn nên sở đã có văn bản báo cáo với UBND TP để trực tiếp chủ trì cuộc họp các ngành tư pháp có liên quan để giải quyết.

Bà Võ Thị Như Hoa, Giám đốc sở Tư pháp TP.Đà Nẵng, chia sẻ 2 phương án lấy lại sân Chi Lăng.

Sau cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng đã có kết luận giao cho cục Thi hành án dân sự thành phố nghiên cứu có đề xuất. Sau đó, sở Tư pháp tổng hợp, UBND thành phố sẽ báo cáo để xin ý kiến của Thành ủy.

Bà Hoa cho biết thêm, việc ủy thác thi hành án của cục Thi hành án TP.HCM ủy thác cho Thi hành án TP.Đà Nẵng thực hiện. Bản án đã được tòa án 2 cấp xét xử. Theo đúng pháp luật, bản án này đã có hiệu lực và tất cả các cơ quan ban ngành phải tôn trọng thực hiện.

Theo bà Hoa, sở Tư pháp đã nghiên cứu 2 phương án. Phương án thứ nhất là xem xét bản án sơ thẩm và phúc thẩm đã xét xử, nếu có vấn đề về tố tụng thì có thể kháng nghị lên giám đốc thẩm. Tuy nhiên, phương án này khó khả thi.

Phương án thứ 2, khi bản án đã có hiệu lực pháp luật thì thực hiện theo quy định của bản án và tổ chức đấu giá tài sản.

“Hiện, thành phố đang giao cục Thi hành án dân sự thành phố nghiên cứu cụ thể, tham mưu. Khi nào có kết luận chính thức của UBND thì sẽ cung cấp thêm thông tin”, bà Hoa nói.

Liên quan đến vụ việc, tháng 10/2010, UBND TP.Đà Nẵng đồng ý bán sân vận động Chi Lăng cho công ty TNHH tập đoàn Thiên Thanh để đầu tư xây dựng dự án khu phức hợp tầm cỡ. Theo đó, nếu chủ đầu tư nộp tiền sử dụng đất một lần trong vòng 30 ngày kể từ ngày ký hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất, đối với phần diện tích 55.061m2, thì được giảm 10% tiền sử dụng đất.

Cùng với đó, UBND TP.Đà Nẵng đồng ý cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tập đoàn Thiên Thanh trong vòng 10 ngày, kể từ ngày nộp đủ tiền sử dụng đất vào ngân sách đối với diện tích 45.861m2.

Với phần diện tích phía Bắc và Nam khu đất 9.200m2, UBND.TP Đà Nẵng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tập đoàn Thiên Thanh trong vòng 6 tháng, kể từ ngày nộp đủ tiền sử dụng đất. Đến tháng 1/2011, TP.Đà Nẵng đã hoàn tất thủ tục bán sân vận động Chi Lăng cho tập đoàn Thiên Thanh, với giá trị gần 1.400 tỷ đồng.

Sân Chi Lăng.

Cũng trong năm 2011, UBND TP.Đà Nẵng cho phép tách khu sân vận động Chi Lăng thành 14 lô và giao quyền sử dụng đất cho 10 công ty của tập đoàn Thiên Thanh để huy động vốn thực hiện dự án.

Tuy nhiên, tháng 7/2014, ông Phạm Công Danh, Chủ tịch HĐQT tập đoàn Thiên Thanh bất ngờ bị bắt để điều tra làm rõ hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong khi đó, toàn bộ số sổ đỏ nêu trên đã được các công ty con của tập đoàn này đem cầm cố tại các ngân hàng lên đến hàng ngàn tỷ đồng.

Tác giả: Nguyễn Duy Cường

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: sân chi lăng , Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP