Pháp luật

Đà Nẵng: Phát hiện điểm kinh doanh thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc

Ngày 26/8, theo Công an quận Thanh Khê, Tp.Đà Nẵng, đơn vị vừa đột kích, phát hiện nhiều thuốc lá, lọ tinh dầu, phụ kiện không rõ nguồn gốc.

Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Công an Tp.Đà Nẵng và Trưởng Công an quận về việc tăng cường công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực Kinh tế, lúc 15h30 cùng ngày, Đội CSKT Công an quận Thanh Khê tiến hành kiểm tra địa điểm kinh doanh thuốc lá điện tử tại địa chỉ 215/39 Hà Huy Tập, phường Hoà khê, quận Thanh Khê.

Qua kiểm tra, Công an đã tạm giữ 361 lọ tinh dầu, 70 máy thuốc lá điện tử, 44 phụ kiện đi kèm ghi nhãn mác nước ngoài không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Chủ điểm kinh doanh này là anh Bùi Quang T. (SN 1998), thường trú tại quận Hải Châu.

Hiện, Đội CSKT Công an quận Thanh Khê tiếp tục xác minh, làm rõ để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến thuốc lá điện tử, đại diện Bệnh viện 199, Bộ Công an cho hay, vào giữa tháng 8, đơn vị đã tiếp nhận và điều trị cho một bệnh nhân ngộ độc khi hút thuốc lá điện tử bơm tinh dầu. Bệnh nhân này là N.P.N (SN 2004), trú tại huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình.

Anh N, nhập viện trong tình trạng hoa mắt, hồi hộp, run tay chân, sau đó rơi vào hôn mê.

Qua thăm khám, bệnh nhân được các bác sĩ chẩn đoán bị ngộ độc khi hút thuốc lá điện tử bơm tinh dầu nhưng không rõ tinh dầu và chất được bơm bên trong là gì. Sau khi được các bác sĩ của Bệnh viện 199 tích cực điều trị theo phác đồ ngộ độc, hiện bệnh nhân N.P.N đã hồi phục sức khỏe.

Công an quận Thanh Khê đã tạm giữ 361 lọ tinh dầu, 70 máy thuốc lá điện tử, 44 phụ kiện đi kèm.

Bác sĩ cho biết thêm, thuốc lá điện tử là các sản phẩm cung cấp nicotine điện tử, có cấu tạo bao gồm bộ phận pin, sạc, bộ phận gia nhiệt, dẫn dòng khí; bộ phận chứa ống đựng dung dịch điện tử.

Dung dịch này thường chứa nicotine, chất tạo hương, propylene glycol và glycerin thực vật. Thành phần chính trong thuốc lá điện tử là chất nicotine, là chất có khả năng gây nghiện.

Nicotine có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ ở lứa tuổi thanh thiếu niên, thậm chí gây tổn thương bào thai, dẫn đến cân nặng sơ sinh thấp, tăng nguy cơ đẻ non và tăng nguy cơ hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh.

Khói thuốc lá này có chứa các chất làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi, ung thư thanh quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, đột quỵ, xuất huyết não, ung thư dạ dày… cho người sử dụng.

“Người dân không nên hút thuốc lá hoặc sử dụng thuốc lá điện tử, đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu niên để tránh những nguy cơ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Trong trường hợp, nếu có người sau khi hút thuốc lá điện tử cử động chậm chạp, ở trạng thái lơ mơ, có dấu hiệu ngộ độc hoặc các dấu hiệu bất thường về sức khỏe... cần đưa đến cơ sở y tế sớm để cấp cứu và điều trị kịp thời”, vị bác sĩ khuyến cáo.

Tác giả: Nguyễn Duy Cường

Nguồn tin: ĐS&PL/NĐT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP