Tin địa phương

Đà Nẵng: Nghi vấn dùng đất lẫn rác thải để san nền công trình hơn 17 tỉ đồng

Sau nhiều ngày mưa lớn, người dân tại xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng phát hiện nhiều rác thải lộ ra trong phần đất san lấp mặt bằng tại công trình chợ Hòa Nhơn.

Ngày 15-9, phản ánh với báo chí, người dân thôn Thạch Nham Tây, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng đặt nghi vấn đơn vị thi công công trình chợ Hòa Nhơn đã sử dụng rác thải và tạp chất để san lấp mặt bằng.

Theo đó, mưa lớn thời gian qua khiến khu vực taluy âm gần cổng chợ sạt lở nghiêm trọng. Mặt nền bê tông sụt lún, đứt gãy một đoạn dài khoảng 10m. Tại chỗ sạt lở, người dân phát hiện phần đất san lấp đầy rẫy rác thải. Lớp đất được dùng san lấp nền pha lẫn nhiều tạp chất như bùn đất, cát mịn…, màu lộn xộn, dễ dàng bóc, bóp vụn bằng tay.

Trao đổi với phóng viên, ông Hà Văn L. (sống gần công trình chợ Hòa Nhơn) cho hay từ khi công trình thi công (khoảng tháng 9-2020), ngày nào ông cũng chứng kiến xe ben chở đất về tập kết. Hầu hết đất đổ ra đều là đất bùn trộn lẫn rác thải, cát mịn. Đất san nền không có tính kết dính, hễ gặp mưa là xói lở.

"Chợ này có đóng góp bằng tiền của nhiều tiểu thương. Cứ đà san lấp, thi công ẩu thế này thì đến khi đưa vào sử dụng, tiểu thương gánh hết chứ ai" – ông L bức xúc.

Mưa lớn khiến nhiều đoạn móng nền bị hở hàm ếch, lộ ra nhiều rác thải, tạp chất trộn lẫn

Thông tin với báo chí, ông Nguyễn Bá Tâm – Trưởng BQL dự án đầu tư xây dựng huyện Hòa Vang - cho hay dự án chợ Hòa Nhơn do Công ty TNHH Trường Đức thi công, đang trong giai đoạn 1, xây dựng khu nhà chợ, sân, nhà xe, nhà bảo vệ.

Về vấn đề công trình sạt lở khi đang thi công, ông Tâm cho hay phần sạt lở nằm trong giai đoạn 2. Giai đoạn này chưa được TP Đà Nẵng phê duyệt nên chưa xây dựng bờ kè áp mái. Đất đổ cao hơn so với mặt đường 5m, lượng mưa lớn quá dẫn đến sạt lở. Chủ đầu tư đang xin bổ sung bờ kè áp mái để tránh việc sạt lở.

Rác thải, bao bì ni lông, vỏ sò,...trộn lẫn trong đất san lấp khiến người dân đặt nghi ngờ đơn vị thi công dùng đất không đạt chuẩn để san lấp mặt bằng

Trả lời nghi vấn về chất lượng đất dùng để san lấp, ông Tâm cho hay dù có lẫn bùn cát, rác thải, chai nhựa… nhưng đó là đất san lấp, đơn vị thi công thực hiện đúng theo hồ sơ thiết kế. "Khối lượng đất đổ rất nhiều, đôi lúc trong mỏ đất có cái này cái kia. Mắt thường mình thấy vậy, có thể trong thời gian công nhân ở làm tại công trình, ăn uống vứt cái chai nhựa thì có trong đó là bình thường" - ông Tâm lý giải.

Ông Trần Văn Thu, Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn, cho biết đã nắm thông tin nền chợ bị sạt lở. Tuy nhiên, chợ vẫn đang trong quá trình thi công, chưa bàn giao cho địa phương nên xã chỉ cấp giấy đi đường cho đơn vị thi công, giám sát, yêu cầu kiểm tra, xử lý sự việc.

Dự án chợ Hòa Nhơn do UBND huyện Hòa Vang làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện từ năm 2019-2021. Tổng vốn đầu tư dự án hơn 17 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách thành phố cấp hằng năm cho UBND huyện Hòa Vang hơn 9,2 tỉ đồng và vốn huy động các hộ kinh doanh chợ khác hơn 7,8 tỉ đồng.

Huyện Hòa Vang sẽ đầu tư khối nhà chợ phụ quy mô 96 điểm kinh doanh với khối nhà 1 tầng với diện tích sàn 985 m2, nhà để xe diện tích 157 m2, khu vệ sinh, tập kết rác thải, khu vực xử lý nước thải, khu giết mổ và khối nhà tổ quản lý với tổng diện tích khoảng 241m.

Dự án chợ Hòa Nhơn có tổng mức đầu tư hơn 17 tỉ đồng, trong đó vốn huy động từ các hộ kinh doanh trong chợ, các nguồn hợp pháp khác hơn 7,8 tỉ đồng

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP