Tin địa phương

Đà Nẵng mua kit test của Công ty Việt Á với số lượng rất lớn

Ngày 20-6, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng cho biết, đây là vụ việc mang tính chất phức tạp liên quan đến nhiều người, nhiều khâu, vì vậy vụ việc kit xét nghiệm vẫn chưa khởi tố.

Liên quan đến vụ kit test của Công ty cổ phần công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á), hiện nay theo chỉ đạo của Bộ Công an, 63 tỉnh thành đang rà soát. Được sự ủy thác điều tra của Bộ Công an, Cục Cảnh sát kinh tế chủ trì phối hợp công an các địa phương thực hiện điều tra. Theo định hướng của Ban chỉ đạo Phòng chống tham nhũng Trung ương, phấn đấu cuối quý 3 sẽ đưa ra xét xử.

Một số địa phương đã khởi tố vụ án với các bị can liên quan về hành vi vi phạm luật đấu thầu. Bên cạnh đó, vụ việc này còn liên quan đến tội danh đưa hối lộ và nhận hối lộ; lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Địa phương thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an khởi tố, sau khi kết luận điều tra thì đưa về Cục Cảnh sát kinh tế để xét xử, chứ không có xét xử riêng lẻ. Sau khi khởi tố Công ty Việt Á, Công an TP Đà Nẵng là một trong những đơn vị chủ động vào cuộc sớm nhất. Cùng lúc đó, Ủy ban kiểm tra Trung ương, Thanh tra TP, Kiểm toán Nhà nước cũng tiến hành làm việc. Sau này, Bộ Công an có ủy thác điều tra cho Công an TP Đà Nẵng.

Thiếu tướng Viên thông tin: “Cũng có dấu hiệu vi phạm. Chúng ta thu mua số lượng là 275 tỷ đồng, riêng với Công ty Việt Á là khoảng 248 tỷ đồng. Đà Nẵng nằm trong top 5 địa phương đặt mua nhiều nhất. Đồng thời, địa phương cũng có nguồn kinh phí dự phòng từ những nhiệm kỳ trước, khi có sự cố đã sử dụng mua sinh phẩm ngay để phục vụ công tác phòng chống dịch”.

Theo Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, sở dĩ đến thời điểm này Công an TP Đà Nẵng chưa khởi tố có nhiều nguyên nhân. Cụ thể là: cân nhắc, xem xét có hay không dấu hiệu tư lợi, vụ lợi cá nhân hay lợi dụng chức vụ quyền hạn. Vụ việc liên quan rất nhiều người khi làm quy trình từ lúc lập hồ sơ, thẩm định, quyết định; nhiều vấn đề liên quan đến việc giám định thiệt hại…

“Khi chúng ta xử lý phải cân nhắc nhiều yếu tố bởi đây là những đơn vị hy sinh rất nhiều trong phòng chống dịch Covid-19 tại TP Đà Nẵng. Mặt khác, chúng tôi sẽ đi sâu làm rõ những dấu hiệu vụ lợi, lợi dụng chức vụ quyền hạn hoặc tham ô nếu có của các cán bộ thì sẽ xử lý kiên quyết, không đắn đo, khách quan, toàn diện, đồng bộ”, Thiếu tướng Viên khẳng định.

Tác giả: Xuân Quỳnh

Nguồn tin: sggp.org.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP