Giáo dục

Đà Nẵng có tiêu chí riêng để lựa chọn sách giáo khoa tiểu học

Ngày 26-2, UBND TP Đà Nẵng cho biết chủ tịch UBND TP vừa ký quyết định ban hành bộ tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa phù hợp với cơ sở giáo dục tiểu học trên địa bàn TP.

Đà Nẵng đã ban hành tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa tiểu học trên địa bàn - Ảnh: Đ.C.

Theo đó, tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa phù hợp với cơ sở giáo dục tiểu học trên địa bàn TP Đà Nẵng gồm:

Tiêu chí 1, phải phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của TP Đà Nẵng. Theo đó, nội dung sách giáo khoa phải đảm bảo tính kế thừa, ngôn ngữ và cách thể hiện phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý của TP Đà Nẵng; đảm bảo tính linh hoạt, có thể điều chỉnh để phù hợp với khả năng và phong cách học tập của nhiều nhóm đối tượng học sinh tại TP Đà Nẵng.

Cấu trúc, nội dung sách giáo khoa phải tạo cơ hội để nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn và giáo viên bổ sung những nội dung và các hoạt động đặc thù thích hợp, sát với thực tế TP Đà Nẵng.

Tiêu chí 2, phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại các cơ sở giáo dục tiểu học. Trong đó, phù hợp với việc học của học sinh như sách giáo khoa được trình bày hấp dẫn, gây hứng thú với học sinh. Kênh chữ chọn lọc, kênh hình gần gũi, trực quan, phù hợp với nội dung bài học, có tính thẩm mỹ và tính giáo dục cao.

Nội dung mỗi bài học trong sách giáo khoa được thể hiện, trình bày sinh động, có sức lôi cuốn, thúc đẩy học sinh học tập tích cực, kích thích học sinh tư duy sáng tạo, độc lập; các bài học/chủ đề trong mỗi môn học cần đảm bảo tính liên môn với các môn học khác, có những hoạt động học tập thiết thực, giúp học sinh biết cách định hướng để đạt được mục tiêu học tập.

Ngoài ra các nhiệm vụ học tập trong mỗi bài học phải hướng đến việc phát triển kỹ năng nhận thức, kỹ năng tư duy, rèn khả năng tích hợp, vận dụng kiến thức mới cho học sinh.

Cùng với đó là sự phù hợp với cơ sở vật chất và việc lập kế hoạch dạy học tại các cơ sở giáo dục tiểu học. Thuận tiện, hiệu quả đối với giáo viên như cách thiết kế bài học/chủ đề trong sách giáo khoa phải hỗ trợ, tạo điều kiện để giáo viên dễ dạy, dễ lựa chọn phương án, hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực…

Tác giả: ĐOÀN CƯỜNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP