Tin địa phương

Đà Nẵng: Chủ đầu tư cao tốc nợ đầm đìa, dân kêu, chính quyền bức xúc

Hơn 35 tỉ đồng là tổng số tiền mà chính quyền huyện Hòa Vang đã lên phương án giải tỏa đền bù cho người dân có tài sản bị ảnh hưởng trong dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Và dù TP. Đà Nẵng và chính quyền huyện Hòa Vàng nhiều lần hối thúc trả tiền nhưng chủ đầu tư dự án cao tốc ngàn tỉ không có động thái phản hồi…

Ruộng đồng bỏ hoang bởi cao tốc bít lối

Người dân thôn Thạch Nham Đông, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) nhiều lần gửi thư phản ánh tình trạng ruộng vườn mất trắng do việc xây dựng đường cao tốc bít các con mương thoát nước.

Bà Đỗ Thị Xuyến, người dân thôn Thạch Nham Đông kể, bà có hơn 2 sào lúa nhưng hơn 5 năm nay không thể canh tác bởi dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi xây xong đã bít toàn bộ kênh mương thoát nước.

Theo lời bà Xuyến, việc không xây dựng hệ thống kênh mương nội đồng thế nên cứ vào mùa nắng thì khô hạn, mùa mưa thì ruộng đồng ngập úng.

Trước khó khăn của người dân thôn Thạch Nham Đông, chính quyền Đà Nẵng đã hỗ trợ hộ dân hơn 1 triệu đồng mỗi năm. Tuy nhiên, người dân cho rằng số tiền này là quá nhỏ so với sản lượng lúa trong một năm sản xuất của họ.

“Chúng tôi nhiều lần kiến nghị nếu không xử lý được vấn đề kênh mương thoát nước thì cần phải hỗ trợ, đền bù giải tỏa để bà con an tâm sinh sống” – bà Xuyến bức xúc.

Đường nối lên cao tốc ngàn tỉ không được thi công, nham nhở. Ảnh: HL

Cũng theo người dân thôn Thạch Nham Đông, khu vực bà con sinh sống có nút giao thông Túy Loan, cũng là vị trí đường dẫn vào cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. 5 năm trước, chủ đầu tư cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi xây dựng 2 tuyến đường nối từ Quốc lộ 14B lên cao tốc. Tuy nhiên, những tuyến đường nối này không được thi công hoàn thiện, từ lâu nham nhở, nhếch nhác.

Đòi hoài không thấy chi tiền cho dân

Tháng 9.2018, Bộ GTVT tổ chức khánh thành, thông xe kỹ thuật cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Dù đã đưa vào khai thác nhưng từ đó đến nay, tại vị trí nút giao thông Túy Loan vẫn chưa hoàn tất giải phóng mặt bằng, thi công hoàn chỉnh. Nguyên nhân là do không có kinh phí để chi trả cho các hộ dân.

UBND TP. Đà Nẵng nhiều lần có các văn bản gửi chủ đầu tư Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi là Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về việc chi trả đền bù cho người dân nhưng chưa nhận được phản hồi của VEC.

Không có kinh phí nên việc thi công hoàn chỉnh ở cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn ì ạch. Ảnh: HL

Trước sự bức xúc của người dân, UBND TP. Đà Nẵng đã tạm ứng trước nguồn kinh phí đền bù giải tỏa các dự án khác để chi trả cho một số hộ dân thuộc diện giải tỏa của dự án với số tiền khoảng 7,5 tỉ đồng.

Vào tháng 1.2020 vừa qua, UBND TP. Đà Nẵng tiếp tục có văn bản gửi VEC đề nghị sớm bố trí vốn khoảng 50 tỉ đồng để giải phóng mặt bằng nút giao Túy Loan (các vị trí còn lại của nút giao Túy Loan khoảng 30 tỉ đồng, đường nối QL14B-QL14C khoảng 20 tỉ đồng).

Ông Trần Ngạnh – Trưởng Ban Giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang cho biết thêm, trước đó VEC đề nghị về việc tổng hợp báo cáo kinh phí giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Đà Nẵng, Quảng Ngãi. Tháng 5.2020 vừa qua, đơn vị đã thông báo số tiền cần chi trả để giải phóng mặt bằng là 35 tỉ đồng. Tuy nhiên, cũng từ đó đến nay, VEC vẫn chưa phản hồi.

“Việc chậm chi trả số tiền giải phóng mặt bằng của VEC khiến cuộc sống của người dân địa phương gặp khó khăn. Chúng tôi đề nghị chủ đầu tư sớm có giải pháp xử lý dứt điểm số tiền này” – ông Ngạnh nói.

Tác giả: HỮU LONG

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP