Thế giới

Cựu nhân viên CIA lãnh 20 năm tù vì làm gián điệp cho Trung Quốc

Một cựu nhân viên Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) hôm 17-5 bị kết án 20 năm tù giam về tội âm mưu chuyển bí mật quốc phòng của Mỹ cho Trung Quốc.

Reuters cho biết bị cáo là Kevin Patrick Mallory, đến từ hạt Leesburg, bang Virginia – Mỹ. Người này bị một bồi thẩm đoàn liên bang kết tội âm mưu cung cấp thông tin quốc phòng để hỗ trợ chính phủ nước ngoài cũng như đưa ra tuyên bố giả mạo vào tháng 6-2018.

Hôm 17-5, một thẩm phán liên bang ở Bắc Virginia kết án ông Mallory 20 năm tù giam về tội chuyển bí mật cho Trung Quốc để nhận lại 25.000 USD, vi phạm Đạo luật Gián điệp.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, ông Mallory, 62 tuổi, liên quan tới nhiều hoạt động nhạy cảm của cơ quan chính phủ và nhà thầu quốc phòng Mỹ. Bị cáo từng là nhân viên phụ trách phá án của CIA và là nhân viên tình báo của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA).

Ông Kevin Patrick Mallory. Ảnh: AP

Trong một đoạn camera giám sát ghi tại chi nhánh của Công ty giao hàng FedEx ở hạt Leesburg, ông Mallory bị phát hiện đang quét các tài liệu "mật và tuyệt mật" trên một chiếc thẻ nhớ. Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) sau đó tìm thấy chiếc thẻ nhớ này khi lục soát nhà của Mallory vào ngày ông ta bị bắt.

Các công tố viên nói rằng vào thời điểm ông Mallory được Trung Quốc tuyển dụng, người này đang nợ nần chồng chất và phải thế chấp tài sản. Năm 2017, bị cáo tới Trung Quốc 2 lần và được một nhân viên tình báo đưa cho 1 chiếc điện thoại để liên lạc.

FBI đã lấy được thông tin mật lưu trên chiếc điện thoại này và xác nhận ít nhất 2 tài liệu đã được chuyển thành công cho phía Trung Quốc.

Jerry Chun Shing Lee. Ảnh: AP

Đầu tháng 5 vừa qua, một cựu nhân viên CIA khác, Jerry Chun Shing Lee, cũng nhận tội làm gián điệp cho Trung Quốc và đang đối mặt bản án 17-27 năm tù giam.


Ngoài ra, cựu nhân viên DIA Ron Rockwell Hansen hồi tháng 3 thừa nhận được Bắc Kinh trả hàng trăm ngàn USD để làm gián điệp cho họ. FBI bắt đầu điều tra ông Hansen từ năm 2014 và bắt giữ nghi phạm trong một chiến dịch được lên kế hoạch tỉ mỉ. Người này có khả năng phải đối mặt với án tù 15 năm tại phiên xử vào tháng 9 tới.

Tác giả: Phạm Nghĩa

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: gián điệp , CIA , trung quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP