Pháp luật

Cựu cảnh sát nhập lậu 1.280 container hàng lĩnh 13 năm tù

HĐXX đánh giá hành vi của Hoàng Duy Tiến và đồng phạm đã xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế, gây mất niềm tin của nhân dân nên cần xử lý nghiêm để răn đe.

Ngày 27/5, TAND TP.HCM đưa ra phán quyết đối với bị cáo Hoàng Duy Tiến (38 tuổi, cựu cán bộ Đội 7, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về kinh tế, tham nhũng và buôn lậu Công an TP.HCM), Võ Văn Đông (58 tuổi, nguyên trung tá công an PC03) và đồng phạm về tội Buôn lậu.

Theo HĐXX, bị cáo Tiến với cương vị là cán bộ PC03 đã lợi dụng việc Nhà nước có chính sách chấp thuận cho doanh nghiệp nhập khẩu máy móc, thiết bị cũ phục vụ sản xuất.

Bị cáo Tiến biết các chủ cơ sở kinh doanh có nhu cầu nhập khẩu máy móc thiết bị cũ về tiêu thụ trong nước, nên thỏa thuận nhập thiết bị từ Nhật Bản, Trung Quốc đã sản xuất trên 10 năm với giá rẻ, sau đó chỉnh sửa hồ sơ, năm sản xuất hàng hóa đều dưới 10 năm. Mỗi container chủ hàng trả Tiến 78-90 triệu đồng tiền công, bao gồm cả chi phí cho cán bộ hải quan.

Ngoài ra, Hoàng Duy Tiến đã thuê nhân viên, chỉ đạo lập 47 công ty để làm hồ sơ nhập khẩu, thủ tục thông quan, chỉnh sửa năm sản xuất, kê khai giảm giá trị xuống thấp để trốn thuế.

HĐXX đánh giá hành vi của các bị cáo đã xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế, gây mất niềm tin của nhân dân nên cần xử lý nghiêm nhằm răn đe.

Từ đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Hoàng Duy Tiến 13 năm tù, tòa phạt bị cáo Võ Văn Đông 7 năm tù về cùng tội Buôn lậu. Các bị cáo là đồng phạm của Tiến bị phạt tiền từ 1,5 tỷ đồng đến 11 năm tù về cùng tội danh trên.

Bị cáo Hoàng Duy Tiến tại tòa. Ảnh: Anh Tú.


Cáo trạng xác định theo quy định, doanh nghiệp chỉ được phép nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng không quá 10 năm hoặc phải có văn bản ủy thác nhập khẩu nếu nhập khẩu theo ủy thác. Thủ tục nhập khẩu hàng hóa phải có các chứng thư giám định kết luận đáp ứng đủ điều kiện.

Hoàng Duy Tiến sử dụng pháp nhân của các công ty do cựu cán bộ công an lập ra để nhập khẩu máy móc, thiết bị đã qua sử dụng về Việt Nam rồi giao lại cho các chủ hàng. Khi làm hồ sơ hải quan nhập các container hàng về Việt Nam, Tiến chỉ đạo đồng phạm chỉnh sửa năm sản xuất của hàng hóa để đủ điều kiện nhập khẩu.

Theo cơ quan điều tra, Tiến nhận của chủ hàng 78-90 triệu đồng đối với mỗi container hàng. Cựu cán bộ công an sẽ lo toàn bộ chi phí đóng thuế, trả tiền vận chuyển về kho, chi phí trả cho công ty giám định, chi phí cho cán bộ kiểm hóa của hải quan.

Ngoài ra, để giảm chi phí đóng thuế, Tiến đã chỉ đạo nhân viên khai trị giá hàng nhập thấp hơn giá trị thật và tiêu thụ hàng hóa ngay sau khi nhận hàng ở cảng để "né" giám định.

Cảnh sát cũng xác định Hoàng Duy Tiến móc nối với Công ty Cổ phần giám định Đại Minh Việt, lập khống các biên bản giám định hàng hóa, cấp chứng thư có nội dung để cung cấp cho hải quan.

Để thực hiện việc buôn lậu, Tiến thuê nhân viên đứng ra thành lập 47 công ty không hoạt động kinh doanh, chỉ sử dụng pháp nhân để làm thủ tục nhập khẩu, thông quan và giao dịch hàng lậu. Các công ty này do 15 cá nhân đứng tên, không có công ty nào hoạt động kinh doanh thực tế.

Cơ quan điều tra xác định từ tháng 9/2019 đến 24/5/2021, Hoàng Duy Tiến và đồng phạm đã sử dụng tư cách pháp nhân của 45 công ty, mở 1.146 bộ tờ khai hải quan, nhập lậu trót lọt về Việt Nam 1.280 container hàng có tổng trị giá hơn 217 tỷ đồng.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: H.T.


Tác giả: Dương Quỳnh Trang

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP