Nhân ái

Cùng mắc ung thư, mẹ chồng nhường cơ hội điều trị cho con dâu

Sinh con được 3 tháng, chị Hường bị ung thư máu, trong lúc đang điều trị thì mẹ chồng chị lại phát hiện mắc ung thư phổi.

Nhìn lại cả quãng thời gian kể từ khi lấy chồng đến nay, chị Nguyễn Thị Hường (27 tuổi, trú ở tổ 3, thị trấn Xuân Trường, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định) đau lòng nói "ông trời thử thách tôi hết lần này đến lần khác, nhiều lúc chỉ muốn buông xuôi". Nhưng nghĩ đến những dự định còn dang dở, mong muốn được nhìn thấy con bước vào lớp 1 chị lại tiếp tục sống.

Trở về nhà sau đợt hoá trị tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, sức khoẻ của chị còn khá yếu. Giọng nói thều thào, chị Hường kể, tháng 5/2020, sau khi sinh con được 3 tháng chị sốt cao nhiều ngày không dứt, kèm chảy máu chân răng. Sau rất nhiều các xét nghiệm, chị Hường rụng rời chân tay khi nhận chẩn đoán mắc ung thư máu.

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, con còn quá nhỏ, giờ lại bệnh tật khiến người mẹ trẻ mất ăn mất ngủ triền miên. Nhưng khát vọng được sống để nuôi con mãnh liệt hơn tất cả. Chị bàn với chồng vay tiền anh em họ hàng để lên bệnh viện tuyến trên điều trị.

Không ít lần Hường muốn buông xuôi do kinh phí điều trị quá tốn kém. (Ảnh: Gia đình cung cấp)

Chồng chị là trụ cột gia đình, nhưng từ ngày vợ phát bệnh, anh cũng phải nghỉ việc làm thuê xưởng cơ khí để chăm vợ ở bệnh viện. Bé 3 tháng tuổi phải gửi ông bà chăm sóc. Mỗi lần gọi điện về nhà nhìn con gào khóc vì khát sữa, hai vợ chồng chị lại ôm nhau nức nở khóc theo con.

Nhập viện đúng thời điểm COVID-19 bùng phát mạnh, nhiều thuốc, hoá chất bị thiếu do đứt nguồn cung hoặc không nằm trong danh mục bảo hiểm chi trả, anh chị lại đôn đáo ngược xuôi xoay tiền mua thuốc ngoài.

Hơn một năm điều trị tích cực tại bệnh viện, sức khoẻ dần tốt lên, chị được cho về nhà theo dõi. Tháng 4/2022, sau lần khám sức khoẻ định kỳ, bác sỹ phát hiện bất thường và yêu cầu chọc sinh thiết, kết quả bệnh của chị tái phát.

Đúng lúc này, mẹ chồng chị là bà Trần Thị Nụ cũng phát hiện mắc ung thư phổi sau nhiều ngày ho sốt dai dằng không khỏi. Chẩn đoán của bác sỹ như tiếng sét ngang tai với cả gia đình.

Chị Hường phải rời xa con từ khi em bé mới 3 tháng tuổi để đi chữa bệnh. (Ảnh: Gia đình cung cấp)

Thương con, thương cháu, bà Nụ nhất quyết không nằm viện điều trị. Bà muốn số tiền ít ỏi vay mượn được phải dành chạy chữa cho con dâu. Chồng và con phải thuyết phục mãi bà mới chịu lên Bệnh viện K phẫu thuật.

Để tiết kiệm và cũng không muốn thêm áp lực cho gia đình, sau mổ, bà Nụ xin về nhà theo dõi, không khám định kỳ, mà cầm cự bệnh bằng thuốc nam. “Bà thương con, xót cháu lắm, một đời lam lũ, đến lúc bị bệnh cũng không kêu than. Bà ho sốt mãi không khỏi, người gầy sụt cân nhưng ngày ngày đi thu gom rác cùng ông để kiếm thêm tiền cho con dâu chữa bệnh. Đến lúc ốm yếu không thể làm gì nữa mới đi khám thì bệnh đã nghiêm trọng”, chị Hường nói.

Chứng kiến người thân vất vả vì mình quá nhiều, chị Hường tủi thân, chán nản nhiều lúc muốn buông xuôi. Đứa trẻ 3 tuổi là lý do lớn nhất để chị gắng gượng sống những tháng ngày còn lại. Trước đây, mỗi lần nào nhìn con chị cũng không cầm được nước mắt, vì sợ rằng sẽ sớm phải rời xa bé. Còn giờ đây chị không khóc nữa, chị lạc quan, mạnh mẽ để sống, không cần nhiều chỉ cần vài năm nữa để nhìn con gái cắp sách vào lớp 1 là chị đã mãn nguyện.

Cùng mắc ung thư, mẹ chồng phải cơ hội điều trị cho con dâu. (Ảnh: Gia đình cung cấp)

Bà Nguyễn Thị Giang - Phó Chủ tịch thị trấn Xuân Trường cho biết, gia đình chị Hường thuộc hộ cận nghèo, 2 vợ chồng cưới nhau mới được một thời gian thì vợ phát bệnh. Kinh tế gia đình giờ phụ thuộc vào bố chồng làm công việc thu gom rác.

Chồng của Hường trước đây làm cơ khí nhưng từ ngày vợ đi viện cũng phải nghỉ để đi chăm vợ. Gần đây mẹ chồng phát hiện ung thư phổi nên khó khăn chồng chất.

“Địa phương rất quan tâm và tạo điều kiện giúp đỡ gia đình. Chúng tôi cũng đứng ra tổ chức kêu gọi ủng hộ nhưng do kinh phí điều trị bệnh hiểm nghèo rất tốn kém, do đó số tiền đoàn thể quyên góp chỉ chia sẻ được một phần nhỏ với gia đình. Rất mong những tấm lòng hảo tâm của các tổ chức, cá nhân sẽ sớm đến với gia đình chị Hường, để giúp chị cũng mẹ chồng có thêm cơ hội được chữa bệnh”, bà Giang nói.

Mọi đóng góp của quý độc giả xin gửi về:

Báo điện tử VTC News: Số TK: 0021.0002.48991, Ngân hàng Vietcombank – Chi nhánh Hà Nội.

Nội dung ủng hộ xin đề rõ: Đóng góp giúp đỡ chị Nguyễn Thị Hường - Nam Định

Toàn bộ số tiền ủng hộ sẽ được VTC News chuyển đến cho nhân vật sớm nhất.

Tác giả: AN BÌNH

Nguồn tin: vtc.vn

  Từ khóa: mắc ung thư , mẹ chồng , con dâu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP