Kinh tế

Công an Quảng Bình điều tra về dấu hiệu “tham ô tài sản”

Vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an tỉnh Quảng Bình vừa qua ra thông báo “về việc tiếp nhận tin báo về tội phạm” vì có dấu hiệu “tham ô tài sản” và triệu tập ông Nguyễn Quang Hải - nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty cổ phần Thương mại và du lịch Phù Sa Đỏ (Cty Phù Sa Đỏ) để điều tra.

Vừa qua, Pháp luật Plus đã liên tiếp có các bài viết thông tin về việc bà Lê Thị Hồng - thành viên HĐQT Cty Phù Sa Đỏ (trụ sở tại số 8, ngõ 22, đường Thanh Niên, phường Đồng Hải, TP Đồng Hới, Quảng Bình) tố cáo ông Nguyễn Quang Hải (SN 1982, trú tại TDP 10, phường Đồng Sơn, TP Đồng Hới) làm giả hồ sơ, tài liệu họp đại hội đồng cổ đông để tự ý đưa anh trai của mình vào giữ chức vụ thành viên HĐQT, sử dụng con dấu giả, kê khống chi phí dự án, làm giả hồ sơ vay vốn và bỏ ngoài sổ sách kế toán để tham ô vốn cổ đông.

Thông tin từ Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, cơ quan này đã tiếp nhận đơn thư của bà Lê Thị Hồng tố cáo ông Nguyễn Quang Hải đã lợi dụng chức vụ quyền hạn để tham ô vốn của các cổ đông và công ty lên đến hàng chục tỷ đồng.

Từ những chứng cứ do bà Hồng cung cấp, lực lượng công an sẽ tiến hành điều tra làm rõ về dấu hiệu phạm tội tham ô tài sản của ông Hải. Hồ sơ vụ việc cũng được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Bình đưa ra yêu cầu điều tra.

Bảng tổng hợp chi phí dự án với nhiều con con số bất thường và bị nghi vấn kê khống.


Theo đơn tố cáo cũng như các tài liệu, chứng cứ mà bà Hồng cung cấp cho Cơ quan Công an tỉnh Quảng Bình, vào năm 2018, sau khi dùng vào các hoạt động đầu tư xây dựng dự án du lịch tại huyện Bố Trạch (Quảng Bình), số vốn tồn quỹ trong năm còn lại hơn 8,8 tỷ đồng và theo quy định, sẽ được chuyển sang năm sau để tiếp tục chi phí, đầu tư dự án.

Trong năm 2019, ngoài số tiền tồn quỹ hơn 8,8 tỷ đồng, các cổ đông của Công ty đã huy động góp vốn thêm với số tiền 8,38 tỷ đồng.

Số tiền này tiếp tục được dùng để chi cho các hoạt động đầu tư xây dựng dự án khu du lịch nói trên. Cụ thể, hơn 3 tỷ đã được chuyển vào tài khoản công ty và hơn 5 tỷ còn lại được dùng để thanh toán trực tiếp cho nhà cung cấp dịch vụ có hóa đơn cũng như đề nghị thanh toán của Công ty.

Tuy nhiên, ông Hải lúc ấy là Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Cty Phù Sa Đỏ đã bỏ ngoài sổ sách kế toán, không hề hạch toán báo cáo tài chính phần thu số vốn góp nói trên.

Đơn thư bà Hồng gửi cơ quan Công an cũng tố cáo việc ông Hải kê khống chi phí dự án để chiếm đoạt. Cụ thể, trong cuộc họp HĐQT để quyết toán thu chi của Cty Phù Sa Đỏ vào ngày 5/8/2020, ông Hải đưa ra báo cáo “Bảng tổng hợp chi phí dự án”.

Dự án khu du lịch của Cty Phù Sa Đỏ tại xã Phúc Trạch chưa từng có quyết định phê duyệt chủ trương mở rộng nhưng ông Hải vẫn báo cáo chi phí mở rộng dự án hơn 4,3 tỷ đồng.


Trong đó, có khoản chi “làm việc, tiếp khách” lên đến… 8,5 tỷ đồng (chiếm hơn 16% tổng số vốn của công ty) là có dấu hiệu gian dối.

“Chi phí làm việc, tiếp khách là khoản chi bình thường của hoạt động doanh nghiệp nhưng con số đó quá lớn so với quy mô của công ty!” - bà Hồng khẳng định với Pháp luật Plus.

Báo cáo của ông Hải còn có khoản chi phí mở rộng dự án với số vốn hơn 4,3 tỷ đồng. Nhưng, từ khi được UBND tỉnh Quảng Bình đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án của Phù Sa Đỏ tại xã Phúc Trạch năm 2016 cho đến nay thì Công ty không hề có chủ trương mở rộng dự án và UBND tỉnh này cũng chưa từng quyết định phê duyệt chủ trương mở rộng dự án nào.

Ngoài các khoản chi bất thường nói trên, ông Hải đưa ra trước HĐQT Cty những khoản tiền kỳ lạ như: “chi phí ngoài” hơn 500 triệu, “chi phí khác” gần 1,8 tỷ đồng và chi phí đầu tư xây dựng dự án cũng cao hơn nhiều so với mặt bằng giá thực tế. Bà Hồng đặt ra nghi vấn, ông Hải đã lợi dụng quyền hạn, kê khống các chi phí nói trên để tham ô.

Gần đây, HĐQT của Cty Phù Sa Đỏ còn phát hiện ông Hải đã tự ý vay Ngân hàng Vietinbank Quảng Bình 7 tỷ đồng nhưng không tổ chức họp HĐQT theo quy định pháp luật, hồ sơ vay vốn có dấu hiệu giả mạo các chữ ký của thành viên HĐQT.

Số vốn góp năm 2019 là 8,38 tỷ đồng các cổ động không hề được hạch toán vào sổ sách kế toán của Cty Phù Sa Đỏ.


Theo thông tin Pháp luật Plus nắm được, tính đến ngày 5/8/2020 các cổ đông đã góp vào Cty Phù Sa Đỏ hơn 52,7 tỷ đồng. Nhưng cuối cùng, chỉ có hơn 19 tỷ đồng được hạch toán nguồn thu, hơn 32 tỷ đồng còn lại ông Hải cũng bỏ ngoài sổ sách kế toán.

Các bài viết liên tiếp vừa qua của Pháp luật Plus thông tin về vụ việc đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Lãnh đạo hiện tại của Cty Phù Sa Đỏ cũng thừa nhận với Pháp luật Plus, các hậu quả do những việc làm vi phạm pháp luật của ông Nguyễn Quang Hải đã ảnh hưởng rất xấu đến hoạt động kinh doanh của công ty từ đó cho đến nay.

Thiết nghĩ, hơn lúc nào hết, cơ quan chức năng tại tỉnh Quảng Bình cần rốt ráo điều tra, nhanh chóng xử lý các hành vi vi phạm pháp luật nếu có để giải quyết dứt điểm vụ việc tại Cty Phù Sa Đỏ, đảm bảo quyền lợi cho các thành viên HĐQT và hoạt động kinh doanh của công ty này sẽ không tiếp tục bị ảnh hưởng xấu.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: An Nhi

Nguồn tin: Pháp Luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP