Xã hội

Chùa Ba Vàng bị yêu cầu gỡ bỏ video chư tăng ni nhận tiền gây phản cảm

Ngày 16/8, thông tin từ UBND TP. Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết, địa phương này vừa chỉ đạo cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra các hoạt động tôn giáo tại chùa Ba Vàng, trong đó có hoạt động sớt bát cúng dường tổ chức lúc 11h ngày 7/8 (tức 10/7 âm lịch) trong khuôn viên chùa, báo Thanh Niên đưa tin.

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng của TP. Uông Bí xác định, vào thời điểm trên, tại chùa Ba Vàng có hàng nghìn người dân, Phật tử tham dự lễ Vu lan.

Sự kiện nói trên được nhà chùa quay video clip rồi đăng tải trên một kênh truyền thông. Đáng chú ý, qua các video clip cho thấy, thời điểm diễn ra hoạt động sớt bát cúng dường xuất hiện việc nhà sư mang bình bát đi khất thực dọc đường trong chùa và nhận tiền, bánh, kẹo từ người dân.

Người dân quỳ dâng tiền và chư tăng nhận tiền. Ảnh cắt từ video.

Ngay sau khi đăng tải, những hình ảnh này lan truyền rộng rãi với nhiều ý kiến bình luận trái chiều từ cộng đồng mạng.

Một số cho rằng việc cúng dường là hoạt động bình thường, nhưng nên đưa vào hòm công đức để tránh phản cảm. Ý kiến khác lại nói việc cúng dường như thế nào là tự tâm phát nguyện của Phật tử. Chư tăng ni nhận cũng không có gì sai, bởi không thể bắt Phật tử phải cúng dường "đồ này, đồ kia".

Chùa Ba Vàng còn gọi là Bảo Quang Tự, tọa lạc trên lưng chừng núi Thành Đẳng, phường Quang Trung, TP Uông Bí. Từ năm 2007, đại đức Thích Trúc Thái Minh, thuộc Hệ phái thiền Trúc Lâm Yên Tử về trụ trì chùa.

Tháng 3/2019, sau khi báo chí phản ánh chùa Ba Vàng "thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ" thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Giáo hội Phật giáo Việt Nam và UBND tỉnh Quảng Ninh đã vào cuộc.

Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam kết luận chùa Ba Vàng tổ chức lễ "giải oan gia trái chủ", chữa bệnh nhờ thỉnh vong, "trả nợ cho vong" bằng tiền hoặc lao động không công là trái với nghi lễ Phật giáo truyền thống. Đại đức Thái Minh và chùa Ba Vàng vi phạm Hiến chương Giáo hội, "làm tổn thương đến thanh danh Giáo hội, Tăng đoàn".

Tác giả: Bích Thảo (T/h)

Nguồn tin: ĐS&PL/NĐT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP