Thế giới

Bulgaria sẽ không viện trợ vũ khí cho Ukraine

Việc Bulgaria từ chối gửi viện trợ quân sự diễn ra trong bối cảnh một số nước châu Âu muốn có một giải pháp ngoại giao nhanh chóng hơn cho xung đột Nga-Ukraine.

Thủ tướng Bulgaria Kiril Petkov xác nhận rằng chính phủ của ông không có kế hoạch gửi vũ khí hạng nặng tới Ukraine trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn dai dẳng chưa có hồi kết, đồng thời cho biết rằng Bulgaria đã "làm đủ" để giúp Kyiv về cứu trợ nhân đạo.

"Chúng tôi sẽ thực hiện những gì chúng tôi đã hứa và không cần phải cứ 2 tuần một lần lại khơi lại cuộc tranh luận về vấn đề này", ông Petkov nói với truyền thông địa phương hôm 7/6. "Chúng tôi đã hỗ trợ những người tị nạn đến, chúng tôi đã gửi tất cả các loại viện trợ nhân đạo, chúng tôi cũng đã tham gia vào việc sửa chữa vũ khí hạng nặng cho Ukraine và chúng tôi tuân theo mọi lệnh trừng phạt chống lại Nga".

"Chúng tôi đã làm đủ và chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine", ông nói khi đáp lại lời cầu xin viện trợ quân sự của Kyiv.

Bulgaria đã tránh gửi đạn dược cho Ukraine kể từ khi chiến dịch của Nga bắt đầu vào ngày 24/2, trong khi đàm phán một thỏa thuận khác với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy liên quan đến việc sử dụng các nhà máy của Bulgaria để sửa chữa vũ khí hạng nặng cho Ukraine và sử dụng cảng Varna của nước này để vận chuyển ngũ cốc Ukraine.

Phát biểu của ông Petkov được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Đại sứ Ukraine tại Bulgaria, Vitaliy Moskalenko, nói rằng Bulgaria có vũ khí từ thời Liên Xô có thể giúp Ukraine vệ quốc và gửi thư yêu cầu ông Petkov xem xét lại lập trường của mình.

Chính phủ liên minh của Bulgaria được thành lập vào tháng 12/2021, với 4 đảng. Đảng Xã hội Bulgaria (BSP) đã đe dọa sẽ rời bỏ chính phủ liên minh nếu Bulgaria gửi vũ khí đến Ukraine. Ảnh: DW

Những bình luận của Thủ tướng Petkov cũng tương tự như những bình luận của bà Kornelia Ninova, lãnh đạo Đảng Xã hội Bulgaria (BSP).

Bulgaria đã từ chối gửi viện trợ quân sự cho Kyiv để tránh làm sâu sắc thêm sự chia rẽ giữa các đảng thân Liên minh châu Âu và thân Điện Kremlin trong chính phủ liên minh. Đảng của bà Ninova trước đó đã đe dọa sẽ rời khỏi liên minh nếu Bulgaria cung cấp vũ khí hạng nặng cho Quân đội Ukraine.

Việc Bulgaria từ chối đảo ngược lập trường về viện trợ quân sự diễn ra trong bối cảnh một số nước châu Âu khác muốn có một giải pháp ngoại giao nhanh chóng hơn cho xung đột Nga-Ukraine.

Tác giả: Minh Đức (Theo Newsweek)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP