Xã hội

Bé sơ sinh ở Phú Thọ chào đời nặng 5,4kg

Sở Y tế tỉnh Phú Thọ ngày 7/2 cho biết Trung tâm Y tế huyện Hạ Hòa vừa thực hiện phẫu thuật thành công lấy thai cho sản phụ N.T.T.A. (21 tuổi), bé trai chào đời có cân nặng 5,4kg, theo Vietnamnet.

Sản phụ A. nhập viện cuối giờ chiều 6/2. Sau khi theo dõi, các bác sĩ đánh giá thai to, trọng lượng lớn hơn mức bình thường nên được chỉ định sinh mổ. Ca phẫu thuật diễn ra thành công sau gần một tiếng đồng hồ.

Em bé đã chào đời khỏe mạnh với cân nặng 5,4kg (tương đương với em bé khoảng 2 tháng tuổi). BSCKI Vũ Văn Bình - Trưởng khoa Sản, người thực hiện chính ca phẫu thuật, cho biết cân nặng của trẻ sơ sinh đủ tháng trung bình khoảng 2,8 - 3,5kg. Một thai nhi nặng hơn 4kg được gọi là thai to.

Bé trai chào đời nặng 5,4kg, sức khỏe tốt. Ảnh: VnEpress.

Trẻ sơ sinh nặng cân cần được theo dõi sát sao, nguy cơ cao hạ đường huyết vì nhu cầu năng lượng nhiều hơn, theo bác sĩ Bình.

Kỷ lục trẻ chào đời nặng cân nhất tại Việt Nam thuộc về em bé 7,1 kg ở Vĩnh Phúc, năm 2017. Một bé gái ở Gia Lai chào đời vào năm 2008 cân nặng gần 7kg. Năm 2014, một bà mẹ ở Quảng Nam nặng 102kg sinh con 6,5kg.

Nghiên cứu cho thấy 3 nguyên nhân phổ biến khiến trẻ sơ sinh có trọng lượng khác thường gồm tiền sử gia đình, người mẹ bị đái tháo đường thai kỳ hoặc chế độ ăn quá nhiều dinh dưỡng.

Bác sĩ khuyên phụ nữ mang thai nên chủ động khám thai định kỳ. Đối với trẻ sơ sinh có cân nặng lớn, cha mẹ cần theo dõi thường xuyên, nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường cần cho bé đến các cơ sở y tế để thăm khám.

Nếu thai vượt quá trọng lượng 3,5kg, bác sĩ sẽ tư vấn chế độ dinh dưỡng phù hợp cho người mẹ. Việc theo dõi trọng lượng và khám đánh giá khung chậu người mẹ khi thai trên 37 tuần là rất cần thiết để hạn chế những nguy cơ có thể xảy ra trong quá trình sinh nở, theo VnExpress.

Tác giả: Linh Chi (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: bé sơ sinh , phú thọ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP