Kinh tế

Bay Hà Nội phải hạ cánh ở Đà Nẵng, Thanh Hóa, Hải Phòng vì sương mù

Do thời tiết xấu, trời nhiều sương mù, trần mây thấp nên hàng chục chuyến bay không thể hạ cánh xuống sân bay Nội Bài vào trưa nay 21-1.

Sân bay Nội Bài chỉ phục vụ máy bay cất cánh, không tiếp nhận được máy bay hạ cánh do thời tiết xấu vào trưa 21-1 - Ảnh minh họa: VNA

Phản ánh tới Tuổi Trẻ Online, anh Ng.V.S., hành khách chuyến bay VN 0210 từ TP.HCM đi Hà Nội, cho biết máy bay cất cánh tại Tân Sơn Nhất lúc 10h ngày 21-1.

Khi đến Vinh thì máy bay bay lòng vòng khoảng 1 tiếng rồi quay về hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng do thời tiết tại sân bay Nội Bài không hạ cánh được. Đến 14h10, máy bay mới cất cánh từ sân bay Đà Nẵng để đi Hà Nội.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Đinh Việt Thắng - cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho biết do thời tiết xấu, trời nhiều sương mù, trần mây thấp nên ảnh hưởng việc hạ cánh tại sân bay Nội Bài từ 10h46 đến hơn 12h30. Trong thời gian trên nhiều chuyến bay đến Nội Bài đã phải chuyển hướng đến các sân bay lân cận.

Ngoài thời tiết, việc đường băng 1B (11R/29L) sân bay Nội Bài mới đưa vào khai thác giai đoạn 1 sau khi nâng cấp cũng khiến Nội Bài không tiếp nhận được máy bay khi thời tiết xấu vì đường băng 1B có hệ thống thiết bị hạ cánh chính xác (ILS) mức 2 (CAT 2) để giúp máy bay hạ cánh trong trường hợp thời tiết xấu.

Tuy nhiên, đường băng 1B mới khai thác 3.000m ở giai đoạn 1, còn 800m sẽ thi công sau Tết Nguyên đán nên chỉ phục vụ cất cánh.

Trong khi đó đường băng 1A (11L/29R) đang phục vụ máy bay hạ và cất cánh chỉ mới đầu tư ITS CAT 1 không giúp máy bay hạ cánh được trong thời tiết xấu như trưa ngày 21-1. Do vậy, trong thời gian trên sân bay Nội Bài chỉ phục vụ các chuyến bay cất cánh.

Sau 12h30, thời tiết khá hơn, sân bay Nội Bài tiếp nhận trở lại các chuyến bay đến đây do hệ thống đường băng 1A đã đáp ứng được máy bay hạ cánh.

Tuy nhiên, trong thời gian Nội Bài không tiếp nhận được máy bay hạ cánh, cả chục chuyến bay đến Nội Bài phải chuyển hướng đến sân bay khác.

Theo thông tin từ Vietnam Airlines và Pacific Airlines, do thời tiết xấu tại sân bay Nội Bài, trưa ngày 21-1, một số chuyến bay về Nội Bài cũng đã chuyển hướng hạ cánh ở Đà Nẵng, Thanh Hóa và Hải Phòng.

Ngoài ra, nhiều chuyến bay nội địa khác của hai hãng cũng bị ảnh hưởng dây chuyền như phải bay chờ, thay đổi thời gian cất cánh tại sân bay xuất phát do thời tiết xấu tại sân bay Nội Bài.

Tác giả: TUẤN PHÙNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP