Thế giới

Bà Pelosi vừa đặt chân xuống Đài Loan, Trung Quốc lập tức cảnh báo nóng

Khoảng 21h45 tối nay (giờ Việt Nam), chuyến bay chở Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã hạ cánh xuống sân bay sân bay Tùng Sơn Đài Bắc của Đài Loan, chấm dứt những đồn đoán trước đó.

Hãng tin Reuters dẫn tuyên bố của bà Pelosi sau khi hạ cánh ở Đài Bắc: “Sự đoàn kết của Mỹ với 23 triệu dân Đài Loan ngày nay quan trọng hơn bao giờ hết".

Bà Pelosi cũng nói chuyến thăm này "không mâu thuẫn" với chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc và các cuộc thảo luận với lãnh đạo Đài Loan sẽ tập trung vào các lợi ích chung, bao gồm việc thúc đẩy một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã có mặt tại Đài Loan. Ảnh: Reuters

Theo Hãng thông tấn CNA của Đài Loan, bà Pelosi dự kiến gặp nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn ngày mai 3/8 và rời khỏi hòn đảo chiều cùng ngày.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngay lập tức đã có những phản ứng đầu tiên khi tuyên bố chuyến đi này là "hành động khiêu khích chính trị nghiêm trọng" và kiên quyết phản đối".

"Tất cả những hậu quả phát sinh từ hành động này phải do phía Mỹ và các thế lực ly khai gánh chịu", Bloomberg dẫn lời cơ quan này.

Còn theo Tân Hoa Xã, quân đội Trung Quốc cũng tuyên bố kế hoạch tập trận và bắn đạn thật từ ngày 4-7/8 ở vùng biển và bầu trời xung quanh đảo Đài Loan. Hãng tin cảnh báo các tàu và máy bay không đi vào khu vực tập trận.

Theo Bloomberg, việc Trung Quốc tiến hành tập trận sau khi bà Pelosi dự kiến rời Đài Loan vào ngày 3/8 cho thấy đây là một phản ứng thận trọng.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã quyết định tạm ngừng nhập khẩu hàng trăm mặt hàng thực phẩm của Đài Loan.

Tác giả: Minh Ngọc

Nguồn tin: ĐS&PL/NĐT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP