Số hóa

Apple sẽ ra nhiều sản phẩm giá thấp trong năm 2018?

Giới quan sát tin rằng các thiết bị giá rẻ sắp tới sẽ đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu doanh thu của Apple, bởi đây chính là thứ mà người dùng đang mong chờ.

Không chút ngại ngần, Apple luôn chứng tỏ họ là công ty có những sản phẩm cao cấp, đắt đỏ, với những iPhone, MacBook luôn nằm trong top thiết bị có giá cao nhất thị trường. iPhone X thậm chí còn xác lập kỷ lục là phiên bản iPhone đắt nhất lịch sử, với giá từ 999 USD đến 1.149 USD cho bản cao cấp nhất tại thị trường Mỹ.

Chiến lược về giá này khiến iPhone luôn được định nghĩa là thiết bị chỉ dành cho giới nhà giàu trong suy nghĩ nhiều người dùng. Dù vậy, dịch vụ trả góp hàng tháng của các nhà mạng đã giúp cho sản phẩm phổ biến trên toàn thế giới, nên dẫu có giá cao, mọi thế hệ iPhone mới đều được tiêu thụ số lượng lớn ở hầu hết thị trường.

Cách tiếp cận thị trường như trên của Apple được đánh giá là thông minh, bởi nó giúp ích cho hình ảnh công ty có giá trị nhất thế giới. Apple cũng là thương hiệu sắp chạm mốc công ty nghìn tỷ đô.

iPhone X đắt đỏ khiến doanh số không đạt được như mong đợi. Ảnh: Wion.

Cụ thể với iPhone X, người ta ước tính thiết bị này chỉ tốn khoảng 357 USD để chế tạo, bao gồm R&D và các phí liên quan, nhưng nhờ chiến lược về giá, Táo khuyết đã thu lợi nhuận rất cao trên từng đầu thiết bị bán ra.

Tuy nhiên vấn đề hiện nay là thị trường đã thay đổi một cách đáng kể, việc tung ra liên tiếp các sản phẩm đắt tiền hơn không còn được cho là đúng đắn.

Cũng với iPhone X, hiện có doanh số thấp hơn so với kỳ vọng đã khiến Apple quyết định cắt giảm 50% sản lượng. Động thái này không chỉ ảnh hưởng đến chính Táo khuyết mà còn với cả các đối tác và nhà cung cấp khác.

Lý do dễ thấy nhất chính là việc chiếc smartphone cao cấp nhất của Apple có giá quá đắt. Không nhiều người dùng có thể bỏ ra 1.000 USD để mua, chưa nói đến nâng cấp một chiếc điện thoại mới mỗi năm một lần. Ngoài ra, khách hàng còn có nhiều lựa chọn phải chăng hơn trong giới Android.

Ở đây không so sánh về chất lượng, độ bền hay hiệu suất hoạt động, nhưng dòng Galaxy S của Samsung từ lâu đã được coi như sự lựa chọn xứng đáng thay cho iPhone. Mức giá cao của iPhone X chắc chắn sẽ khiến nhiều người cân nhắc việc chuyển đổi.

Galaxy S9 của Samsung luôn là đối trọng thay thế xứng đáng với iPhone. Ảnh: Cnet.

Trong khi các OEM di động cố gắng mở rộng phân khúc thiết bị của mình, Apple vẫn luôn hướng đến dòng thiết bị cao cấp nhất. Nhưng việc các thiết bị giá rẻ đang dần trở nên bền bỉ hơn đã khiến Apple gặp rắc rối lớn.

Apple đang trong quá trình cải tổ quan trọng nhằm vực lại công ty sau những sai lầm trong thời gian qua. Họ cũng đồng thời cố gắng mở rộng phân khúc phần cứng nhằm tiếp cận với số đông người dùng.

Năm tài chính 2017 có thể nói là đáng quên đối với công ty. Các lỗi phần mềm, lỗ hổng bảo mật, lùm xùm giảm hiệu suất trên iPhone cũ khiến một cuộc cải tổ sâu rộng là điều rất cần thiết.

Về cơ bản, Apple đã thừa nhận mình sai khi thay đổi hiệu suất trên iPhone cũ. Công ty cố gắng xoa dịu làn sóng phản đối khi đưa ra chương trình thay pin giá rẻ, đồng thời tăng cường cam kết những thay đổi tích cực về hiệu năng, bảo mật. Do đó bản iOS mới sẽ chú trọng cải tiến những vấn đề trên, thay vì có thêm nhiều tính năng mới.

Ngoài phần mềm, Apple cũng lên kế hoạch thay đổi cách tiếp cận về phần cứng. Công ty được cho là sẽ tung ra mẫu iPhone và MacBook Air giá rẻ ngay trong năm nay.

Apple chuẩn bị tung ra iPhone và MacBook Air giá rẻ ngay trong năm nay. Ảnh: Theverge.

Cụ thể, ba mẫu iPhone 2018 được đồn đoán bao gồm phiên bản iPhone X mới, iPhone X Plus và một iPhone màn hình LCD 6,1 inch giá rẻ, không có 3D Touch, sạc không dây và tất nhiên là màn OLED giống như iPhone X. Ngoài ra, phiên bản MacBook mới sẽ có giá khởi điểm rẻ hơn so với mức 999 USD hiện nay.

Giới quan sát tin rằng các thiết bị giá rẻ sẽ đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu doanh thu của Apple, bởi đây chính là thứ mà người dùng đang mong chờ.

Tuy nhiên, thách thức lớn đối với Táo khuyết là làm sao tung ra sản phẩm giá cả phải chăng mà vẫn giữ được chất lượng cần thiết. Một chiếc iPhone LCD không có những tính năng mà người dùng mong chờ chắc chắn sẽ thất bại. Và tất nhiên, quyết định cuối cùng vẫn thuộc về người dùng.

Tác giả: Đại Việt

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: sản phẩm giá thấp , Apple

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP