Pháp luật

Anh trai tưới xăng đốt nhà em gái làm 4 người tử vong

Mới đây, TAND tỉnh Hưng Yên đã mở phiên toà xét xử đối với hai bị cáo Đào Danh Việt (SN 1961 tại tỉnh Hưng Yên, trú tại Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) và Lò Văn Hà (SN 1990 tại tỉnh Sơn La, trú tại xã Phổng Lăng, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La) về hai tội “Giết người” và “Hủy hoại tài sản”.

Các bị cáo tại phiên xét xử


Các bị hại trong vụ án đều đã mất gồm: Ông Vương Gia Mười (SN 1965); Bà Đào Thị Chiến - vợ ông Mười (SN 1967); Cháu Vương Gia Thắng (SN 2008); Cháu Nguyễn Vương Ngọc Anh (SN 2012).

Tưới xăng đốt nhà em gái

Theo bản án sơ thẩm, ông Vương Gia Mười và vợ là bà Đào Thị Chiến kinh doanh, buôn bán thiết bị điện, nước dân dụng tại nhà ở thôn Lê Lợi, xã Nhuế Dương, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Ngôi nhà của vợ chồng ông Mười đang sinh sống có hai phần, phía trước là gian bán hàng chứa các thiết bị hàng hóa điện, nước dân dụng, có cửa ra vào là cửa xếp, bằng kim loại; phía sau là nhà 3 tầng xây kiên cố, kiểu nhà ống. Sinh sống cùng vợ chồng ông Mười có cháu Vương Gia Cao Thắng, là con trai ông Mười và cháu Nguyễn Vương Ngọc Anh, là cháu ngoại ông Mười.

Bà Chiến có anh trai ruột là Đào Danh Việt. Khoảng tháng 10/2018, vợ chồng Đào Danh Việt có xây dựng nhà ở tại thôn Thành Công, xã Nhuế Dương, huyện Khoái Châu, Hưng Yên. Do Việt và vợ là Nguyễn Thị Lương đi làm ăn ở Hà Nội, thường xuyên vắng nhà nên đã nhờ vợ chồng ông Mười thuê thợ xây, trông coi, quản lý, mua bán và thanh toán các khoản tiền liên quan đến việc xây dựng nhà.

Quá trình xây dựng, Việt nghi ngờ vợ chồng ông Mười đã bớt xén tiền vật liệu nên hai bên đã xảy ra mâu thuẫn, cãi chửi nhau, Việt đã nhiều lần nhắn tin chửi, đe dọa giết cả nhà ông Mười.

Chiều ngày 15/3/2020 tại khu phòng trọ ở Hà Nội, Việt nhớ đến mâu thuẫn với ông Mười nên đã nảy sinh ý định mua xăng đốt nhà ông Mười để dạy cho ông Mười một bài học. Để thực hiện được mục đích của mình, Việt rủ thêm Lò Văn Hà là người quen với Việt, cùng tham gia.

Theo đó, Khoảng 18h40’ cùng ngày, Việt gọi điện cho Hà và rủ Hà đi cùng. Việt hẹn Hà đi ra cổng khu công nghiệp Bắc Thăng Long để đón và được Hà đồng ý.

Sau đó, Việt điều khiển xe môtô đến cửa hàng bán đồ dân dụng của bà Phạm Thị Hiến (ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) mua 2 can nhựa, loại can 20 lít rồi tiếp tục đi đón Hà tại nơi đã hẹn trước đố rồi cả hai đến cửa hàng xăng dầu Chương Dương 1, (ở phường Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội). Tại đây, Việt mua 31,143 lít xăng, loại xăng E5 RON 92, đổ đều vào 2 can nhựa rồi mua thêm 50.000 đồng tiền xăng đổ vào xe mô tô.

Trên đường đi Hà hỏi Việt đi đâu thì Việt nói mang xăng đi đốt nhà em rể, Hà đồng ý.

Khi đi đến khu vực ngã tư thị trấn Văn Giang, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, Hà bảo Việt mua cho Hà 1 chiếc khẩu trang nên Việt đã mua 1 khẩu trang, 2 chiếc bật lửa ga rồi đưa cho Hà 1 chiếc khẩu trang, 1 chiếc bật lửa, còn Việt cầm 1 chiếc bật lửa, cả hai tiếp tục đi đến khu vực nhà ông Mười nhưng thấy vẫn còn sớm, nên điều khiển xe lên đường đê Sông Hồng ngồi đợi.

Đến khoảng 23h50’, Việt và Hà đã quay lại nhà ông Mười. Lúc này, gia đình ông Mười đã ngủ say. Việt tách rời 2 can xăng, Việt xách 1 can và bảo Hà xách 1 can cùng đi đến trước cửa nhà ông Mười mở nắp đổ xăng chảy qua khe cửa xếp vào trong nhà ông Mười. Sau đó, Việt và Hà đứng lùi lại phía sau, Việt dùng tay phải lấy chiếc "bùi nhùi" đã chuẩn bị từ trước bên trong túi áo vest đang mặc và bảo Hà bật lửa châm làm cháy "bùi nhùi", Việt cầm bùi nhùi đang cháy ném vào vị trí trước cửa nhà ông Mười, làm lửa bùng cháy dữ dội. Thấy vậy cả hai cùng bỏ chạy ra xe mô tô tẩu thoát.

Hậu quả, ngôi nhà và các đồ vật, tài sản trong nhà ông Mười bị cháy hư hỏng, ông Vương Gia Mười và cháu Vương Gia Cao Thắng tử vong, bà Đào Thị Chiến được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Kim Động nhưng cũng không qua khỏi, cháu Nguyễn Vương Ngọc Anh được đưa đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hưng Yên, Viện bỏng quốc gia Lê Hữu Trác Hà Nội do bị bỏng nặng, đến ngày 29/3/2020 đã tử vong.

Tử hình gã anh trai côn đồ

Theo nhận định của HĐXX, Đào Danh Việt, Lò Văn Hà là những người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, các bị cáo nhận thức rõ được việc mình dùng xăng đốt nhà là rất nguy hiểm cho tính mạng, sức khỏe và thiệt hại về tài sản của người khác, nhưng các bị cáo đã dùng xăng đốt nhà tước đi tính mạng sống của ông Mười, bà Chiến, cháu Thắng, cháu Ngọc Anh và gây thiệt hại về tài sản của ông Mười, bà Chiến trị giá 193.760.000đ.

Việc các bị cáo dùng xăng đốt nhà có khả năng làm chết nhiều người, đã tước đi mạng sống của 4 người. Trong 4 người bị hại đã chết, có cháu Cháu Vương Gia Thắng, cháu Nguyễn Vương Ngọc Anh, dưới 16 tuổi nên bị cáo Việt, bị cáo Hà phải chịu tình tiết định khung hình phạt là “có tính chất côn đồ”, “giết người dưới 16 tuổi”, và “Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người”, “Giết 2 người trở lên”.

Hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng. Xâm phạm quyền được sống của người khác là một trong những quyền thiêng liêng, cơ bản nhất của mỗi con người, là quyền sống của con người được pháp luật Nhà nước đặc biệt quan tâm bảo vệ.

Ngoài ra, hành vi phạm tội của các bị cáo còn xâm phạm đến quyền sở hữu hợp pháp về tài sản của người khác. Các bị cáo nhận thức rõ hành động của mình tất yếu sẽ gây cho nạn nhân chết, gây đau thương tột cùng cho gia đình bị hại, gây thiệt hại về tài sản. Vì vậy cần xét xử nghiêm minh, dành cho mỗi bị cáo mức hình phạt thỏa đáng, tương xướng với vai trò, tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội do từng bị cáo gây ra.

Bị cáo Việt là người chủ mưu, chỉ huy, giữ vai trò chính trong vụ án, là người chuẩn bị can nhựa, có những hành vi thực hiện tội phạm rất quyết liệt, côn đồ và giết người chỉ vì những nguyên cớ nhỏ nhặt với động cơ mục đích để thỏa mãn sự bực tức trong con người bị cáo, là người gọi điện cho Hà rủ rê, lôi kéo Hà cùng thực hiện tội phạm. Bị cáo đã phạm vào tội đặc biệt nghiêm trọng. Ngoài các hành vi bị truy tố, Việt còn bị VKSND quận Hà Đông (Hà Nội) truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Xét thấy bị cáo Việt không còn khả năng để cải tạo, giáo dục nên cần phải có mức án nghiêm khắc nhất, loại bỏ bị cáo khỏi đời sống xã hội mới đủ tác dụng trừng trị hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra và làm bài học răn đe, phòng ngừa tội phạm chung...

Theo đó, HĐXX TAND tỉnh Hưng Yên đã quyết định tuyên phạt bị cáo Đào Danh Việt chịu mức án Tử hình về tội “Giết người” và hình phạt 6 năm tù về tội “Hủy hoại tài sản”. Tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội là Tử hình; xử phạt bị cáo Lò Văn Hà mức án tù Chung thân đối về tội “Giết người” và 4 năm tù về tội “Hủy hoại tài sản”. Tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội là tù Chung thân; Buộc bị cáo Việt phải bồi thường cho gia đình của các bị hại với tổng số tiền là gần 1 tỷ đồng.

Tác giả: Mạnh Hùng

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP