Bạn cần biết

Ăn quá nhiều loại thịt này sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan

Việc tiêu thụ quá nhiều thịt đỏ và các loại thịt đã qua chế biến gây nguy hại cho sức khỏe đã được khoa học khuyến cáo từ lâu.

Ăn quá nhiều thịt đỏ đã được chứng minh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, bao gồm các vấn đề về tim mạch, tăng cholesterol máu, huyết áp và có liên quan đến các bệnh ung thư. Không những thế, một nghiên cứu gần đây cho thấy chế độ ăn nhiều thịt đỏ có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các bệnh về gan.

Kết quả nghiên cứu phát hiện việc tiêu thụ nhiều thịt đỏ hoặc thịt chế biến sẵn có khả năng cao gây gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD).

Giáo sư Shira Zelber-Sagi của Đại học Haifa (Israel), tác giả chính của nghiên cứu cho biết: "Gan nhiễm mỡ không do rượu được coi là một hội chứng chuyển hóa ở gan với đặc trưng gây viêm và tình trạng kháng insulin".

Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng, những người ăn quá nhiều thịt đỏ, chủ yếu là nam giới, sẽ có chỉ số khối cơ thể (BMI) cao hơn nhưng lượng calo hấp thụ và mức độ trao đổi chất sẽ kém hơn.

Ngoài ra, việc tiêu thụ lượng lớn các loại thịt đỏ, nhất là thịt được chế biến bằng các phương pháp ít lành mạnh như chiên, nướng sẽ có hàm lượng cao các amin dị vòng, vốn là những hợp chất gây viêm, do đó làm tăng tình trạng kháng insulin. Công trình nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Journal of Hepatology và cũng đề cập đến việc những người mắc gan nhiễm mỡ không do rượu sẽ có nguy cơ cao mắc tiểu đường type 2, bệnh tim mạn tính và tăng nguy cơ mắc ung thư.

Các nhà khoa học đã tiến hành khảo sát trên 357 người tham gia nghiên cứu trong độ tuổi từ 40 đến 70 để xác định tương quan giữa loại thịt tiêu thụ và phương pháp chế biến với gan nhiễm mỡ không do rượu và vấn đề kháng insulin. Kết quả cho thấy, 38,7% người tham gia được chẩn đoán gan nhiễm mỡ không do rượu và 30,5% có tình trạng kháng insulin.

Do vậy, thực hiện một chế độ ăn khoa học với lượng vừa đủ thịt mỗi ngày và hạn chế tiêu thụ thịt đỏ cũng như các phương pháp chế biến không lành mạnh là giải pháp tốt để bảo vệ sức khỏe nói chung và giữ cho gan luôn khỏe mạnh.

Tác giả: Minh Nhật

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: gan , Thịt đỏ , sức khỏe

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP