Bạn cần biết

Ăn cam nhớ tránh làm việc này kẻo gây hại cơ thể

Cam mùi vị ngon và nhiều vitamin nhưng khi ăn chúng ta cần lưu ý một số điều sau để tránh gây hại cho sức khỏe.

Lợi ích của cam đối với sức khỏe

Chống lão hóa tốt: Cam tự hào về khả năng chống lão hóa mạnh mẽ nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Vitamin C bảo vệ da khỏi tác hại từ tia UVA và UVB, kích thích sản xuất collagen, ngăn ngừa nám và tình trạng viêm da.

Tốt cho tim mạnh: Trong cam rất giàu kali, một khoáng chất rất cần thiết cho sức khỏe tim mạch. Mức độ kali thấp có thể dẫn đến nhịp tim bất thường, đặc biệt là nếu bạn bị bệnh tim. Thiếu kali là một vấn đề phổ biến hiện nay, nên đó là lý do rất quan trọng để tiêu thụ các thực phẩm giàu kali. Cam là một trong số thực phẩm đó.

Tốt cho thận: Hãy trợ giúp chức năng thận của bạn đúng cách bằng cách tiêu thụ ít nhất một trái cam mỗi ngày. Nếu bạn thích nước cam, thì đây là cách rất tốt để bổ sung citrate giúp làm chậm tiến trình hình thành sỏi thận và có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về thận.

Tăng lượng chất xơ: Chất xơ đóng một vai trò quan trọng trong việc kiểm soát mức cholesterol cao, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch. Chất xơ cũng có thể giúp kiểm soát bệnh tiểu đường tuýp 2. Cam có nhiều chất xơ nên ăn chúng thường xuyên sẽ giúp bạn tăng lượng chất xơ và cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn.

Tăng cường chức năng não bộ: Vitamin B9 có trong cam thúc đẩy não bộ phát triển khỏe mạnh và tăng cường trí não. Phụ nữ mang thai nên cho cam vào kế hoạch ăn uống của họ vì cam giúp tránh cho bé mắc các rối loạn thần kinh.

Tốt cho mắt: Mắt chúng ta là cơ quan dễ bị ảnh hưởng hơn bao giờ hết do phải làm việc thường xuyên, vì thế chúng ta phải có ý thức bảo vệ. Đeo kính không phải là giải pháp duy nhất. Các loại thực phẩm giàu vitamin A làm công việc này tốt hơn bởi không chỉ bảo vệ tầm nhìn của bạn, mà còn giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng. Cam không phải là nguồn cung cấp vitamin A tốt nhất, nhưng một cốc nước cam chứa 8% lượng vitamin A khuyến cáo hàng ngày.

Ăn cam nhớ tránh làm việc này kẻo phản tác dụng

Không nên ăn cam vào buổi sáng: Theo The Health Site, bạn nên tránh ăn các loại trái cây họ cam quýt vào buổi sáng, đặc biệt là khi chưa ăn sáng vì nó làm tăng độ pH của cơ thể. Thay vào đó, hãy ăn các loại trái cây giàu chất xơ và đường như táo, chuối, lựu hay lê.

Những người vừa phẫu thuật, bệnh tiểu đường: Trong các loại trái cây họ cam, quýt chứa hàm lượng axit citric tương đối cao. Chúng thường tồn tại dưới dạng muối natri citrat. Đây thường là chất thường dùng để chống đông máu. Do đó, người vừa phẫu thuật dạ dày, ruột; vết mổ chưa lành không nên ăn cam, quýt.

Người đang đói: Trong cam, quýt có chứa axit, vị chua nên ăn khi đói bụng sẽ bào mòn dạ dày, lâu dài dẫn tới bệnh nguy hiểm.

Không ăn lúc say rượu: Khi say rượu nếu ăn cam, quýt sẽ gây kích thích dạ dày, tạo nhiều axit hơn, dẫn tới chứng ợ nóng, trào ngược. Để giảm tình trạng mất nước khi uống rượu, bạn có thể ăn chuối, dưa hấu...

Hạn chế ăn trước khi đi ngủ: Trước khi ngủ khoảng 1-2 tiếng, bạn có thể ăn trái cây nhưng trừ cam, quýt. Lượng axit trong hai loại quả này sẽ làm dạ dày tăng sinh axit, dẫn tới đầy hơi, khó chịu.

Những người đang cảm, ho hạn chế ăn: Cam, quýt chứa nhiều vitamin, khoáng chất tốt cho sức khỏe, tăng cường sức đề kháng. Tuy nhiên, những người đang bị cảm, ho lại không được khuyên dùng loại quả này, đặc biệt là trẻ nhỏ. Ăn cam, quýt trong lúc bị ho có thể ảnh hưởng đến hệ hô hấp.

Không uống nước cam gần với sữa: Trong cam có chứa nhiều axit tartaric và vitamin C có thể phản ứng với các protein trong sữa khiến cho chúng bị vón cục trong bụng gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa khiến cho bạn có thể bị chướng bụng, đau bụng hoặc tiêu chảy. Bởi vậy, không nên uống sữa gần với thời gian ăn hoặc uống nước cam trong vòng một giờ.

Không uống nước cam khi đang uống thuốc kháng sinh: Nước cam có tác dụng tăng sức đề kháng nhưng nếu uống khi đang dùng thuốc kháng sinh thì axit có trong cam có thể làm ảnh hưởng đến thành phần hóa học của thuốc từ đó làm giảm tác dụng chữa bệnh. Tốt nhất, sau khi đã điều trị với kháng sinh xong bạn mới uống nước cam để bồi bổ cơ thể.

Tác giả: Trúc Chi

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: Ăn cam , Quả cam , sức khỏe

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP