Du lịch

Ẩm thực lạ: Thưởng thức món côn trùng đầy lông lá của người Campuchia

Trái ngược với vẻ ngoài ghê rợn, món nhện chiên giòn của người Campuchia lại mang đến sự khoái khẩu cho nhiều thực khách tứ phương.

Côn trùng là món ăn không còn xa lạ ở Campuchia nói riêng và các nước châu Á nói chung. Tuy nhiên hiếm có quốc gia nào các món côn trùng lại phổ biến như ở Campuchia.

Với người dân nơi đây, không ít loại côn trùng đã và đang trở thành đặc sản hút khách du lịch. Trong đó, nhện chiên giòn đang là món côn trùng được nhiều người chú ý nhất hiện nay khi đến đất nước này.

Bàn về nguồn gốc, một người dân giải thích, vào những năm 1970, Campuchia đã từng trải qua thời kỳ khó khăn với nạn đói vô cùng thảm khốc.

Lúc này, để chống lại cái đói, người dân bắt buộc phải ăn bất cứ thứ gì mà họ có thể duy trì sự sống. Và món nhện đen cũng từ đó mà ra đời. Cho đến bây giờ vẫn là món ăn khoái khẩu của người dân Campuchia. Theo giải thích, món ăn có tên gọi là A- ping.

Để chế biến món ăn, người ta săn lùng loài nhện đặc biệt này trong các khu rừng nhiệt đới ẩm ướt. A-ping được chế biến hết sức đơn giản. Sau khi bắt được nhện từ hang của chúng, người ta sẽ ướp chúng với muối, đường và bột ngọt.

Du khách đánh giá, món nhện rang giòn có vị bùi, mềm xốp và có chút nhầy nhầy ở thân



Khi gia vị thấm đều, đầu bếp đổ hết nhện vào chảo dầu lớn đang sôi sùng sục và đảo đi đảo lại cho tới khi nào chân chúng cứng lại, người chưa bị nứt ra là có thể ăn được.

Món ăn này không cần phải qua bất cứ công đoạn sơ chế hay chuẩn bị gì, cũng chẳng có bộ phận nào được bỏ đi cả nên sau khi hoàn thành nhìn chúng vẫn chẳng khác gì một con nhện còn sống.

Du khách đánh giá, món nhện rang giòn có vị bùi, mềm xốp và có chút nhầy nhầy ở thân. Theo người dân Campuchia thì phần thân con nhện là phần ngon nhất, nhiều hương vị nhất. Nhiều du khách sau khi thưởng thức món nhện rang giòn thì cho rằng nó có hương vị như cua.

Dù thế, không phải ai cũng có đủ sự dũng cảm để thưởng thức con nhện khổng lồ mình đầy lông có phần đáng sợ này. Nhện rang giòn ở ngoài nhưng có vị bùi bùi, mềm xốp và hơi nhầy nhầy ở bên trong, nhất là phần thịt trắng ở bụng nhện.

Đối với những người chưa bao giờ ăn món này, người dân địa phương khuyên chỉ nên thử ăn chân của nhện cho an toàn, bởi phần bụng còn chứa nội tạng và chất dịch sẽ khiến du khách ái ngại khi nếm thử.

Để thưởng thức, du khách có thể dễ dàng tìm thấy những chú nhện này như một món ăn đường phố nổi tiếng tại các thành phố du lịch của Campuchia. Hoặc du khách cũng có thể vào các nhà hàng đặc sản của xứ sở này, nơi những chú nhện được chế biến theo nhiều cách hơn và bày biện rực rỡ.

Ngoài nhện, đất nước Campuchia vẫn còn những món đặc sản làm từ các sinh vật nhỏ như nhộng tằm, châu chấu, dế và thậm chí là cả bò cạp. Nếu du khách muốn thử thách lòng can đảm, không có gì thích hợp hơn là dạo trên những con phố của Campuchia và thử xem mình có thể ăn được bao nhiêu. Nhiều du khách cũng thường dùng cách này như một trò cá cược để tăng thêm niềm vui cho hành trình của bản thân và bạn bè.

Tác giả: Hà Linh (Tổng Hợp)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: Ẩm thực lạ , campuchia

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP