Bạn cần biết

7 loại thực phẩm dễ "nuôi" tế bào ung thư phát triển, cần từ bỏ ngay

Chế độ ăn uống không lành mạnh góp phần thúc đẩy sự phát triển của tế bào ung thư. Trong đó, một số thực phẩm có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư nguy hiểm.

Rượu, bia

Sau khi đi vào cơ thể, rượu bia sẽ được gan phân hủy và tạo thành acetaldehyde, hợp chất có thể gây ung thư. Acetaldehyde sẽ thúc đẩy các tổn thương ở ADN và quá trình stress ôxy hóa. Hợp chất này cũng làm ảnh hưởng đến chức năng của hệ miễn dịch, khiến cơ thể khó nhắm mục tiêu và tiêu diệt các tế bào tiền ung thư hoặc ung thư.

Thường xuyên uống nhiều rượu bia làm tăng nguy cơ phát triển ung thư khoang miệng (không bao gồm môi), hầu họng, thanh quản, thực quản, gan, vú và đại trực tràng. Nguy cơ này tỉ lệ thuận với lượng rượu bia được tiêu thụ. Ở phụ nữ, rượu bia làm tăng nồng độ estrogen trong cơ thể. Điều này có thể dẫn đến nguy cơ mắc ung thư vú dương tính với thụ thể hormone estrogen cao hơn.

Đồ chiên rán

Món chiên rán bên ngoài giòn tan, bên trong nóng mềm, vô cùng hấp dẫn nên được nhiều người đặc biệt yêu thích. Tuy nhiên, sau khi chiên ở nhiệt độ cao thì nó sẽ dễ chuyển hóa thành thức ăn có hàm lượng chất béo cao, từ đó dễ làm sản sinh chất gây ung thư.

Ngoài ra, ăn nhiều đồ chiên rán cũng làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường tuýp 2 và béo phì. Những bệnh lý này sẽ thúc đẩy tình trạng stress ôxy hóa và viêm nhiễm, từ đó làm tăng thêm nguy cơ ung thư.

Thịt chế biến sẵn

Thịt đã qua chế biến bao gồm các loại thịt hun khói, thịt ướp muối và thịt đóng hộp chứa nhiều muối và các hóa chất gây ung thư như Nitrat và Nitrit. Chúng có thể làm cho thực phẩm trông đẹp hơn và bảo quản được lâu hơn, nhưng không có lợi cho sức khỏe.

Một đánh giá được thực hiện năm 2018 phát hiện ra rằng, việc tiêu thụ hơn 60 gam thịt đã qua chế biến mỗi ngày sẽ làm tăng 20% nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng. Ngoài ra, chế độ ăn nhiều thịt chế biến sẵn cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác, bao gồm ung thư dạ dày và ung thư vú.

Đồ muối chua


Các loại đồ muối chua thường chứa nhiều nitrit, việc ăn vào cơ thể có thể gây ung thư dạ dày. Bên cạnh đó, ăn đồ muối chua còn dễ dẫn đến tình trạng tăng huyết áp và gây ra các tai biến về tim mạch, mạch máu não.

Thực phẩm bị mốc

Đồ ăn đã bị mốc thưởng sản sinh ra độc tố aflatoxin. Đây là một loại chất gây ung thư có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư gan và ung thư tuyến tụy. Do đó, nếu đã thấy thực phẩm có hiện tượng mốc thì bạn nên vứt bỏ ngay chứ đừng cố ăn tiếp.

Bỏng ngô làm từ lò vi sóng

Bỏng ngô là một món ăn nhẹ lành mạnh. Vấn đề là khi bạn ăn bỏng ngô được chế biến sẵn trong lò vi sóng có thể gây ung thư. Bởi vì khi làm bỏng ngô trong lò vì sóng thường phải cho thêm ít bơ, mà hương liệu bơ có chứa diacetyl là chất độc. Ngoài ra, bao bì đựng bỏng có thể chứa hóa chất là axit Perfluorooctanoic (PFOA), có thể gây ung thư.

Đường và các loại carbohydrate tinh chế

Các loại thực phẩm chứa đường và carbohydrate tinh chế có thể gián tiếp làm tăng nguy cơ mắc ung thư. Theo đó, tiêu thụ nhiều các loại thực phẩm này làm tăng khả năng mắc đái tháo đường tuýp 2 và béo phì. Cả hai bệnh lý trên đều thúc đẩy quá trình viêm và stress ôxy hóa trong cơ thể, những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư.

Cụ thể, theo một đánh giá được đăng tải trên tạp chí Bệnh đái tháo đường và Chuyển hóa, bệnh đái tháo đường tuýp 2 làm tăng khả năng mắc ung thư buồng trứng, ung thư vú và ung thư nội mạc tử cung. Ngoài ra, việc tiêu thụ nhiều đường và carbohydrate tinh chế còn làm tăng đường huyết, một trong những yếu tố nguy cơ gây ung thư đại trực tràng.

Vì vậy, các chuyên gia khuyến nghị mọi người nên tránh tiêu thụ các loại thực phẩm chứa nhiều các hợp chất này như nước giải khát có đường, gạo trắng, bánh mì trắng, ngũ cốc có chứa đường.... Thay vào đó, nên sử dụng các loại thực phẩm khác lành mạnh hơn như bánh mì nguyên hạt, gạo lứt, yến mạch...

Tác giả: Minh Hoa (t/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP