Thế giới

64 chính trị gia Mexico bị sát hại trước thềm bầu cử

Ít nhất 64 chính trị gia Mexico đã bị sát hại trong những tháng qua khi cuộc bầu cử sắp tới gần - sự kiện thường châm ngòi cho làn sóng bạo lực mang động cơ chính trị.

Người thân và bạn bè tiễn đưa một thị trưởng ở bang Veracruz bị sát hại tháng 11/2020 (Ảnh: AFP)

AFP đưa tin, chính phủ Mexico ngày 4/3 cho hay, ít nhất 64 chính trị gia ở nước này đã bị sát hại trong 6 tháng qua, khi cuộc bầu cử dự kiến sẽ diễn ra trong 3 tháng nữa.

Theo AFP, các chính trị gia ở quốc gia châu Mỹ, chủ yếu ở cấp địa phương, thường trở thành nạn nhân của các vụ tấn công liên quan tới các âm mưu tham nhũng và buôn bán ma túy trị giá hàng tỷ USD.

Mexico tuyên bố sẽ tăng cường bảo đảm an ninh cho các ứng viên tham gia cuộc bầu cử ngày 6/6 trên toàn quốc và ở cấp vùng, địa phương.

Bộ trưởng An ninh Mexico Rosa Icela Rodriguez cho biết: "Tội phạm có tổ chức và tội phạm công nghệ cao có nhiều cách khác nhau để gây ảnh hưởng đến các cuộc bầu cử này, thông qua các chiến lược đồng lõa hoặc gây áp lực thông qua hành vi bạo lực".

Bà Rodriguez cho hay nước này đã ghi nhận 73 vụ bạo lực chính trị từ tháng 9/2020 tới tháng 2/2021, trong đó có 64 vụ giết người. Nữ Bộ trưởng nhấn mạnh: "Chúng tôi đang cố gắng hạn chế sự gia tăng của hình thức tội phạm này vì các tổ chức tội phạm đang tìm cách đẩy mạnh hoạt động thông qua động thái đe dọa và gia tăng ảnh hưởng chính trị".

Các hành vi phạm tội phổ biến nhất nhằm vào chính trị gia là giết người, bắt cóc, đe dọa người thân, đốt phá nhà và tống tiền.

Tháng 11/2020, một thị trưởng ở bang Veracruz có tên Florisel Rios đã bị bắt cóc và sau đó bị sát hại.

Hồi tháng 1, các tay súng bắn chết một nhà lập pháp địa phương tên là Juan Antonio Acosta Cano, ở bang Guanajuato. Giống như Veracruz, Guanajuato được xem là nơi thường chứng kiến các cuộc thanh trừng đẫm máu giữa các băng đảng tội phạm đối thủ.

Tháng trước, Leobardo Ramos Lazaro, một thị trưởng ở bang Oaxaca, bị bắn chết khi đang lái xe tải.

Ngoài ra, theo công ty tư vấn Etellekt, có 153 chính trị gia đã bị sát hại trong mùa bầu cử năm 2018 và 90% phần tử tội phạm vẫn chưa bị trừng phạt.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Mexico , sát hại , bầu cử

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP