Bạn cần biết

5 lưu ý đặc biệt khi ăn chuối, biết mà tránh kẻo rước bệnh vào thân

Chuối thơm ngon, giàu dinh dưỡng nhưng có 5 điều bạn cần đặc biệt lưu ý khi ăn chuối để tránh gây hại đến sức khỏe.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh chuối là một thực phẩm giàu dinh dưỡng với những lợi ích sức khỏe như: Tăng cường lưu lượng máu, giúp hạ huyết áp, mỡ máu, hỗ trợ điều trị bệnh viêm đại tràng, dạ dày, rối loạn tiêu hóa, người bị hội chứng ruột kích thích thể táo bón, giúp nhuận tràng, tránh bị stress, mệt mỏi, ăn chuối còn giúp tăng thêm hưng phấn cực tốt,... Dù vậy khi ăn chuối bạn nên tránh những sai lầm dưới đây kẻo gây hại lớn cho cơ thể.

Không ăn nhiều chuối

Theo nghiên cứu, cứ 100g chuối chứa 89 calo, 75% nước; 1,1 gam protein; 22,8 gam carbohydrate; 12,2 gam đường; 2,6 gam chất xơ, 0,3 gam chất béo cùng nhiều loại khoáng chất và vitamin khác. Tuy bổ dưỡng nhưng không phải cứ ăn nhiều chuối đã là tốt.

Trong chuối chứa tyramine, phenyethyamine và axit amin có thể làm giãn mạch máu, làm tăng lưu lượng máu lên não, nếu ăn nhiều dễ gây ra cho bạn những cơn đau đầu khó chịu. Đặc biệt, chuối chín có lượng tyramine cao hơn, do đó tốt nhất bạn không nên ăn chuối để lâu, chuối quá chín hoặc ăn nhiều chuối cùng lúc.

Bên cạnh đó, mặc dù chuối chứa một hàm lượng vitamin B6 dồi dào song nếu ăn quá nhiều thì chính hàm lượng này gây ra tổn thương thần kinh và làm tê liệt chân tay. Quá nhiều vitamin B6 trong cơ thể có thể sinh ra độc tố, rất nguy hiểm cho sức khỏe.

Không ăn chuối khi bị đau nửa đầu

Như đã nói ở trên, chuối chứa một hợp chất tyramine có khả năng kích hoạt và làm trầm trọng thêm cơn đau đầu. Do đó, bạn nên tránh ăn loại trái cây này khi đang bị đau đầu.

Không ăn chuối khi đói

Chuối có tác dụng thúc đẩy hoạt động của hệ tiêu hóa nếu bạn ăn sau bữa cơm khoảng 1-2 tiếng. Ngược lại, nếu ăn chuối khi đói thì rất nguy hại. Nguyên nhân là bởi ăn chuối lúc đói sẽ làm lượng magie tăng đột ngột trong máu, có thể gây tình trạng mất cân bằng cho hệ tim mạch, chướng bụng, người ăn sẽ cảm thấy khó chịu trong cơ thể. Lượng Vitamin C trong chuối nếu đưa vào cơ thể khi dạ dày trống rỗng cũng rất dễ khiến bạn bị đau dạ dày.

Không ăn chuối vào buổi sáng

Tránh tiêu thụ chuối chín vào bữa sáng hay thời điểm cần sự tập trung cao độ, bởi thành phần serotonin trong chuối chín dễ gây buồn ngủ, ảnh hưởng đến chất lượng công việc. Tốt nhất nên dùng chuối vào bữa trưa hoặc bữa tối.

Không nên ăn chuối xanh

Tsurumi Takashi - bác sĩ kiêm chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng Nhật Bản đã chỉ ra rằng quả chuối chín có đốm đen mới là "đạt đỉnh dinh dưỡng", tác dụng chống oxy hóa được tăng cường đáng kể, các enzym được tăng lên và các chất dinh dưỡng dễ dàng hấp thụ vào cơ thể. Các đốm xuất hiện càng nhiều và càng đen thì khả năng chống ung thư càng cao.Ngoài ra, vỏ chuối vàng sậm với nhiều đốm đen có tác dụng gấp 8 lần trong việc tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể hơn so với loại chuối còn xanh.

Chuyên gia Tsurumi cũng cho hay, ăn chuối tốt nhất là có 40 đến 60% đốm đen. Điều này có nghĩa là chuối biến đổi sang đốm đen tự nhiên và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên nếu lớp vỏ chuối chuyển màu do giập nát hoặc đốm đen chiếm diện tích lớn hơn 60% là chuối đã hỏng, cần vứt bỏ.


Ngoài các lưu ý trên, những nhóm người dưới đây nên hạn chế hoặc không nên ăn chuối:

-Người bị suy thận, viêm cầu thận

Chuối chứa lượng kali lớn, không thích hợp với những người bị bệnh về thận, không cân bằng được lượng kali trong máu. Ngoài ra những người suy thận cũng nên tránh ăn thực phẩm giàu kali như đậu nành, đậu xanh, sầu riêng, gan lợn, thịt bò...

-Người bị tiểu đường

Chuối chứa lượng đường cao nên người bị bệnh tiểu đường loại 2 cần hạn chế ăn. Còn đối với người bị bệnh tim mạch, thường xuyên sử dụng thuốc cũng không nên ăn chuối vì hàm lượng kali trong máu tăng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.

-Người bị sâu răng

Chuối chứa nhiều đường sẽ làm tăng nguy cơ sâu răng, hỏng men răng nếu ăn nhiều hoặc ăn vào buổi tối trước khi đi ngủ mà không vệ sinh răng sạch sẽ.

-Người thừa cân, béo phì

Chuối chứa nhiều đường, giàu calo nên người thừa cân, béo phì, đang ăn kiêng nên suy nghĩ cẩn thận về việc bổ sung loại hoa quả này vào thực đơn hàng ngày. Tiêu thụ 2 quả chuối có nghĩa là bạn đã nạp vào cơ thể khoảng 300 calo.

-Người bị đau dạ dày

Người có tiền sử đau dạ dày cần hạn chế ăn chuối tiêu. Với các loại chuối khác, nếu người đau dạ dày muốn ăn cần phải chọn loại chuối đã chín và không ăn khi đói bụng. Với những người có tiền sử đau dạ dày thì cần hạn chế ăn chuối tiêu.

Tác giả: Minh Hoa (t/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP