Bạn cần biết

5 dấu hiệu cảnh báo nguy cơ đột quỵ mùa nắng nóng không nên coi nhẹ

Đột quỵ mùa nắng nóng thường xảy ra do thời tiết khắc nghiệt và có thể rất nguy hiểm đối với các đối tượng có nguy cơ cao như trẻ em, người già và người có tiền sử bệnh nặng.

Đột quỵ do nắng nóng là một tình trạng phổ biến trong mùa hè và có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, đột quỵ mùa nắng nóng hoàn toàn có thể phòng ngừa và chữa trị kịp. Dưới đây là 5 dấu hiệu bất thường có thể cảnh báo về đột quỵ mùa nắng nóng mà bạn không nên coi nhẹ:

Da ửng đỏ cảnh báo đột quỵ
Khi tiếp xúc với nhiệt cao, nhiệt độ cơ thể tăng lên nhanh chóng và kích thích lưu lượng máu đến bề mặt da tăng lên để hạ nhiệt. Lưu lượng máu đến da cao dẫn đến da ửng đỏ hoặc ửng đỏ. Đây là một chức năng tự nhiên nhằm hạ nhiệt độ cơ thể khi quá cao.

Thở gấp cảnh báo đột quỵ
Thở gấp là triệu chứng ban đầu của nguy cơ đột quỵ mùa hè. Nhịp thở của bạn nhanh hơn là nhằm đáp ứng việc giảm nhiệt độ cơ thể bạn. Tuy nhiên, đừng quên đi kiểm tra sức khỏe hoặc tham khảo ý kiến ​​của các bác sĩ vì thở gấp không chỉ là dấu hiệu cảnh báo về đột quỵ mùa hè.

Đột quỵ mùa nắng nóng hoàn toàn có thể phòng tránh. Ảnh: Getty Images

Nhiệt độ cơ thể cao

Sốc nhiệt là biểu hiện đầu tiên của đột quỵ mùa nắng nóng. Khi bị sốc nhiệt, nhiệt độ cơ thể sẽ tăng lên đến 40 độ C hoặc hơn. Đây là “báo động đỏ” cho thấy cơ thể không có khả năng tự làm mát và duy trì nhiệt độ ở mức bình thường. Điều này có thể xảy ra do cơ thể kiệt sức ở nhiệt độ cao trong thời gian dài hoặc do hoạt động thể chất cường độ cao trong thời tiết nắng nóng.

Nhịp tim nhanh và đau đầu

Đây là những phản ứng sinh lý xảy ra khi nhiệt độ cơ thể bạn quá cao, tim bạn phải làm việc cực kỳ vất vả để hạ nhiệt cơ thể và duy trì tuần hoàn máu khỏe mạnh .

Ngoài ra, những cơn đau đầu cũng là triệu chứng của đột quỵ mùa hè. Khi đó, các mạch máu tự mở rộng để giải phóng lượng nhiệt dư thừa và đưa nhiều máu hơn vào não. Các mạch máu sau đó sẽ chèn ép các dây thần kinh nhạy cảm, dẫn đến đau đầu dữ dội.

Trạng thái tinh thần hoặc hành vi thay đổi

Nhiệt độ cao gây áp lực nghiêm trọng lên não và có thể dẫn đến các triệu chứng như co giật, khó chịu và thậm chí hôn mê với những trường hợp nghiêm trọng. Bên cạnh đó, trạng thái tinh thần cũng thay đổi do cơ thể không thể điều chỉnh nhiệt độ hiệu quả và ảnh hưởng đến chức năng thần kinh. Điều này cho thấy nhu cầu cấp thiết phải làm mát cơ thể bằng một số can thiệp y tế để hạn chế các biến chứng nặng hơn.

Cách hạ nhiệt độ cơ thể trong mùa nắng nóng

Việc điều trị đột quỵ mùa hè tập trung vào việc hạ nhiệt độ cơ thể càng sớm càng tốt để tránh gây tổn thương não hoặc các cơ quan khác. Điều này có thể được thực hiện bằng cách ngâm bệnh vào nước lạnh. Chăn lạnh và kỹ thuật làm mát bay hơi cũng có thể được sử dụng.

Trong một số trường hợp khác, có thể trường đá lên cơ thể, đặc biệt là ở những vùng quan trọng. Tuy nhiên, thực hiện kỹ thuật này có thể có hiệu quả trong các trường hợp đột quỵ mùa hè ở mức nhẹ đến trung bình và bạn nên đến bệnh viện nếu các triệu chứng trở lên nghiêm trọng hơn.

Tác giả: CTV Thu Phương

Nguồn tin: VOV.VN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP