Tin địa phương

Xử phúc thẩm cựu nhà báo Trương Duy Nhất: Phan Văn Anh Vũ xin ủng hộ 500 triệu đồng cho việc chống covid ở Đà Nẵng

Có mặt tại phiên xử phúc thẩm cựu nhà báo Trương Duy Nhất trong vai trò người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, ông Phan Văn Anh Vũ bày tỏ sự lo lắng cho quê hương Đà Nẵng trong thời gian dịch covid – 19 bùng phát nên xin được ủng hộ 500 triệu đồng chống dịch.

Ngày 14/8, TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm xét kháng cáo kêu oan của Trương Duy Nhất, nguyên Trưởng văn phòng Trung Trung Bộ báo Đại Đoàn Kết. Trước đó bị cáo bị tòa sơ thẩm xử phạt 10 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bị cáo Trương Duy Nhất.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Trương Duy Nhất xin giữ nguyên kháng cáo, từ đầu chí cuối, bị cáo cho rằng mình không sai.

Bị cáo Nhất khai không có trách nhiệm trong việc giúp Phan Văn Anh Vũ thâu tóm nhà đất số 82 Trần Quốc Toản. Bị cáo Nhất khẳng định bản thân làm việc theo phân công, ủy quyền của ban Biên tập báo Đại Đoàn Kết; nếu việc bán đất có thiệt hại, trách nhiệm thuộc về bên bán tức UBND TP.Đà Nẵng.

“Bị cáo không hề có động cơ cá nhân, chỉ muốn làm lợi cho báo. Bản thân bị cáo không hề được nhận bất kỳ khoản lợi nào từ công ty 79 hay từ Phan Văn Anh Vũ. Báo Đại Đoàn Kết không hề bị tổn hại, ngược lại còn được lợi. Bị cáo còn được ban Biên tập khen vì đưa ra “sáng kiến” này”, bị cáo Nhất khai.

Bị cáo Nhất thừa nhận hành vi của mình chưa phù hợp với quy định của pháp luật, nhưng việc bị cáo làm đã báo cáo và được sự đồng ý của lãnh đạo Báo.

Phan Văn Anh Vũ được xác định là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ án cũng cho rằng bị cáo Nhất vô tội bởi báo Đại Đoàn Kết không bị thiệt hại vì không cần bỏ tiền nhưng vẫn được sử dụng nhà đất làm văn phòng trong 30 năm.

Ông Phan Văn Anh Vũ, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án.

Ông Vũ thừa nhận nhà số 82 Trần Quốc Toản đã được chuyển nhượng cho vợ mình. Việc mua bán thuộc về pháp nhân công ty 79 (do Vũ là Giám đốc) chứ không phải mua bán với cá nhân ông nên người này cũng kháng cáo cho rằng mình không phải người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ án này.

Được trình bày, ông Vũ nói: “Chưa ai ra tòa nhiều như tôi, 13 lần hầu tòa, làm sao tôi sống nổi? Tôi còn 6 con nhỏ, vì vậy mong HĐXX xem xét đúng luật”.

Phan Văn Anh Vũ trình bày thêm: “Tôi bị giam mấy năm, giờ thấy dịch covid – 19 ở Đà Nẵng nên rất lo lắng cho quê hương. Tôi xin được ủng hộ 500 triệu đồng để gửi tới các y bác sĩ đang chống dịch. Số tiền này được lấy từ tài sản đang bị kê biên của tôi”.

Tuy nhiên, vị chủ tọa nhanh chóng ngắt lời ông Vũ “HĐXX không có thẩm quyền trong việc này”.

Đáp lại, Phan Văn Anh Vũ nói xin được nhờ luật sư thực hiện mong muốn ủng hộ công tác chống dịch của mình.

Trước đó, đưa ra quan điểm luận tội của mình, đại diện VKSND Cấp cao tại Hà Nội căn cứ lời khai bị cáo, người làm chứng, người liên quan, các tài liệu thẩm định giá, đủ cơ sở kết luận bị cáo Trương Duy Nhất đã làm trái công vụ, không đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật, gây thiệt hại nghiêm trọng.

Với hành vi nêu trên, tòa sơ thẩm đã kết án bị cáo về tội Lợi dụng chức vụ là đúng người, đúng tội, không oan, do vậy không có căn cứ chấp nhận kháng của bị cáo.

Căn cứ vào các tài liệu, VKS xác định ông Vũ là người có quyền lợi liên quan là hoàn toàn chính xác.

Từ những nội dung trên, VKS đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo kêu oan của bị cáo Nhất, giữ nguyên án sơ thẩm; không chấp nhận kháng cáo của người có quyền lợi liên quan là ông Phan Văn Anh Vũ.

Chiều nay, HĐXX tiếp tục với phần tranh luận.

Tác giả: Tư Viễn

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP