Nhân ái

Xót thương 4 phận đời bất hạnh trong "gia đình trời hành"

Người dân thôn Long Hội (xã Bình Phú, Thăng Bình, Quảng Nam) đặt cho gia đình chị Lê Thị Trách là “gia đình trời hành” khi cái nghèo, bệnh tật luôn đeo bám khiến cuộc sống gia đình chị vốn đã khốn khó lại càng thêm phần nghiệt ngã.

Trong căn nhà cấp 4 tồi tàn, những phận đời bất hạnh nương tựa vào nhau mà sống. Liên tiếp phải chứng kiến cảnh con động kinh, mẹ chồng già yếu, cha chồng mất vì ung thư thì sau đó chồng chị Trách cũng phát hiện ung thư vòm họng giai đoạn 3, khiến người phụ nữ quê nghèo khó như ngã quỵ trước nghịch cảnh của số phận.

Chị Lê Thị Trách (SN 1983) và anh Nguyễn Sáu (SN 1976) nên duyên với nhau khi hoàn cảnh hai bên đều khốn khó. Chưa kịp vui mừng vì có được con gái đầu lòng thì sau cơn sốt cao gây xuất huyết não khiến bé Nguyễn Thị Anh Đào (SN 2000) mắc bệnh động kinh mãn tính.

Trong một nhà người già yếu, người ung thư và người mắc bệnh động kinh mãn tính, thêm hai đứa trẻ đang tuổi ăn học đều phải gánh gồng lên đôi vai gầy gò của người phụ nữ quê nghèo khó

Hai vợ chồng chị Lê Thị Trách đang cố gắng làm ăn ổn định cuộc sống, xây lại căn nhà tốt hơn nhưng ai ngờ số phận lại nghiệt ngã

Học đến lớp 5, bé Đào phải bỏ dở việc học vì không theo kịp bè bạn. Bệnh tật, việc uống thuốc với em như cơm bữa. Nhiều lúc lên cơn động kinh nếu không người chú ý, Đào lại bỏ vào rừng lang thang khiến gia đình nhiều phen nháo nhác đi tìm.

Chị Trách nghẹn ngào chia sẻ: “Bé Đào bệnh động kinh nên chị cũng không dám đi làm xa. Sau này có 2 đứa con sau thì anh chị cũng nguôi bớt phần nào. Nhưng ai ngờ, bất hạnh liên tiếp ập đến khi cha chồng qua đời sau một tháng phát bệnh ung thư thì chồng chị cũng phát hiện ung thư vòm họng giai đoạn 3 khiến gia đình lâm vào cảnh bế tắc. Trước đó, chồng chị cũng từng bị cắt vào gân tay một lần sau nhiều lần phẫu thuật mới đỡ nhưng vẫn còn yếu, thì nay thêm ung thư, rồi viêm gan, suy kiệt, đau bội nhiễm”.

Đơn xin giúp đỡ gởi đến Báo Dân trí của chị Trách

Chị Trách nhớ lại, khoảng tháng 7/2019 anh Sáu nhận thấy cổ đau rát rồi đi khám nhiều nơi nhưng đều bảo viêm họng. Bệnh cứ phát đi, phát lại hai vợ chồng bàn nhau khăn gói ra Đà Nẵng khám. Qua thăm khám, bác sĩ chẩn trị anh mắc ung thư vòm họng giai đoạn 3. Anh chị như gục ngã khi đã nghèo càng thêm bệnh. Thương chồng, để có tiền chữa bệnh chị bán mấy con bò vừa vay Hội phụ nữ xã số tiền 38 triệu đồng.

Những tờ đơn thuốc, phiếu khám bệnh càng khiến kinh tế gia đình chị Sáu thêm kiệt quệ

“Chồng vừa vào Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng điều trị ung thư thì cháu Đào ở nhà lên cơn động kinh, không biết thế nào lại uống hết cả 8 ngày thuốc và lâm vào hôn mê phải vào bệnh viện Đa khoa Quảng Nam điều trị. Tôi bận chăm chồng ở Đà Nẵng, cháu Đào thì phải nhờ cô ruột nó chăm, rồi mình cũng phải chạy đi chạy lại hai nơi để lo cho cha con nó. Số tiền điều trị của anh Sáu hơn 30 triệu đồng, hiện chị đang nhờ các cấp xin cho anh bảo hiểm hộ nghèo để đỡ phần nào chi phí”, chị Trách buồn bã tâm sự.

Hiện ngoài số tiền vay Hội phụ nữ mua bò, vợ chồng chị Lê Thị Trách còn đang nợ ngân hàng chính sách 45 triệu khi vay vốn của Hội làm vườn để đầu tư trồng keo nhằm ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Nhưng trớ trêu thay, chưa ra khỏi hộ nghèo được bao lâu, thì gia đình chị lại lâm vào cảnh khó khăn khi bệnh tật ập đến.

Xác nhận khuyết tật của cháu anh Đào

Ngoài ra, hai đứa con sau của anh chị, một cháu đang học mẫu giáo phải nhờ người quen chăm sóc, một cháu sau khi học xong lớp 9 thì đang học nghề tại TP Tam Kỳ.

Đứa con gái đầu và mẹ già thì nhờ người chị chồng đơn thân lo lắng giúp. Hiện anh Sáu được bác sĩ cho về một tháng để xả tang cha, rồi lo xin bảo hiểm y tế hộ nghèo. Sau đó, chị Trách lại đồng hành cùng chồng vào viện, vợ chồng cũng cố vươn lên thoát nghèo để xây được cái nhà cho đàng hoàng nhưng ai ngờ cuộc đời lại quá nghiệt ngã.

“Gia đình tôi mấy hôm nay đều nhờ vào sự trợ giúp của chính quyền, người thân, bà con địa phương và một số mạnh thường quân hảo tâm”, chị Trách nói.

Theo những người hàng xóm của chị Trách cho biết, từ khi anh Sáu bị bệnh, chị phải đi vay mượn khắp nơi. Nay thêm cháu Đào cũng bệnh nặng nữa không biết anh chị phải xoay xở ra sao. Bà con làng xóm dù thương anh chị nhưng ai cũng nghèo, chỉ giúp năm ba chục ngàn đồng và coi ngó ruộng vườn, chăm sóc con cái cho anh chị mà thôi.

Đơn xác nhận hoàn cảnh khó khăn của chị Trách

Bà Lê Thị Kim Cúc (hàng xóm gia đình chị Trách) chia sẻ: “Gia đình của vợ chồng Trách rất khổ, ở đây ai ai cũng thấu hiểu. Chúng tôi hàng xóm láng giềng cũng rất quan tâm nhưng quê nghèo khó thì mình cũng chỉ giúp được lúc ngặt nghèo. Gia đình rất nghèo khó, bệnh tình của chồng cô Trách thì phải lâu dài. Hy vọng sẽ có nhiều mạnh thường quân quan tâm, sẻ chia để gia đình vượt qua được khó khăn này”.

Ông Quang (Trưởng thôn Long Hội) cho hay: “Đây là hoàn cảnh hết sức khó khăn, ngặt nghèo của thôn. Gia đình cô Trách có mẹ chồng già, cháu đầu mắc bệnh động kinh mãn tính, anh Sáu thì bị ung thư và còn hai cháu sau đang tuổi ăn học. Tôi rất mong bạn đọc báo Dân trí, các nhà hảo tâm sẻ chia, ủng hộ để gia đình có tiền chữa bệnh và vượt qua hoàn cảnh khốn khó này”.

Tác giả: Công Bính - Ngô Linh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP