Pháp luật

Xin tiền không được, cháu đích tôn lấy di ảnh, đập phá mồ mả tổ tiên

Kẻ vô nhân đạo đã ra tay đập phá mồ mả tổ tiên rồi đe dọa tính mạng người thân trong gia đình chỉ vì đồng tiền.

Khi đòi hỏi chu cấp tiền mua nhà không được đáp ứng, Phan Tấn Trần Ng (SN 1991, HKTT thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) đã ra tay đập phá mồ mả tổ tiên rồi đe dọa tính mạng người thân trong gia đình. Việc làm trái luân thường đạo lý của Ng đang gây đau xót cho cả gia đình và bị cả xã hội lên án.

Ông Anh bên ngôi mộ cha, mẹ bị đứa cháu đập phá cùng những tin nhắn đe dọa kèm hình ảnh mà Ng gửi cho người thân bên Mỹ.

Nghịch tôn vô đạo

Ngày 10/6/2017, ông Phan Tấn Anh (SN 1950, ngụ tổ 5, TT.Hà Lam) nhận được tin dữ từ người cháu bên Mỹ cho biết, ngôi mộ của cha ông Anh tại nghĩa địa Xá Trâu (tổ 13, TT.Hà Lam) đã bị đập phá. Kẻ thực hiện hành vi đó không phải ai xa lạ mà chính là Ng, cháu gọi ông Anh bằng ông nội chú.

Kèm theo tin nhắn là hình ảnh ngôi mộ bị đập nát. Khi ra nghĩa địa để xem thực hư, ông Anh bàng hoàng và đau đớn khi nhìn thấy mộ của cha mình không còn nguyên vẹn. Quá uất ức, ngày 12/6/2017, ông Anh làm đơn kêu cứu đề nghị Công an huyện Thăng Bình xử lý vụ việc.

Sau khi nhận đơn, Công an huyện Thăng Bình đã tiến hành xác minh ban đầu. Nhận thấy vụ việc có dấu hiệu hình sự, ngày 8/8/2017, Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án.

Trong lúc cơ quan chức năng đang điều tra thì ngày 20/8/2017, Ng tiếp tục đập phá mộ mẹ của ông Anh khiến ông thêm lo lắng, phẫn nộ. Theo chỉ dẫn của ông Anh, ngày 29/8/2017, phóng viên đã có mặt tại nghĩa địa Xá Trâu.

Theo quan sát của chúng tôi, mộ cha mẹ ông Anh đã bị tác động một lực mạnh, gây gãy đổ bia đá lẫn nhà bia, phần trên bao quan cũng bị đập vỡ nhiều chỗ. Ông Anh còn đưa cho chúng tôi xem những tin nhắn, hình ảnh mà Ng gửi cho người thân bên Mỹ với nội dung hăm dọa tính mạng nhiều người, thông báo "san bằng" mồ mả tổ tiên.

Kèm theo hình ảnh ngôi mộ cha ông Anh bị đập vỡ là tin nhắn: "Đây là cái thứ nhất (ý nói mả thứ nhất bị đập phá-PV), 10 ngày sau, lũ tụi bay không gọi về ta nói chuyện đàm phán thì ta san bằng tất".

Ở tin nhắn khác, Ng. nêu nguyên nhân mà anh ta đập mộ ông bà cố như sau: "Mồ mả ông cha mấy người xây không hỏi ý kiến tui, xây lên không hợp phong thủy ảnh hưởng đến công việc làm ăn của tui, đập, mấy người lo gửi tiền về xây cho hợp ý tui, không hợp tui đập tiếp xây lại, khi nào tui làm ăn ra thì thôi...".

Sau khi đập mộ của bà cố (mẹ ông Anh), Ng cũng chụp hình và gửi sang bên Mỹ cho cô chú kèm theo những lời đe dọa. Theo lời ông Anh, trước đó, vào ngày 25/5/2017, Ng từ TP. Đà Nẵng về nhà ông Anh. Sau khi chào hỏi, Ng xin phép ông Anh lên lầu thắp hương cho tổ tiên.

Không thể từ chối nguyện vọng chính đáng của Ng, vợ chồng ông Anh bảo người cháu cứ lên lầu. Khoảng vài phút sau, vợ chồng ông Anh vô cùng ngạc nhiên khi thấy Ng vác một bao tải từ trên lầu đi xuống. Nghi ngờ có chuyện không lành, ông Anh vội lên trên lầu thì phát hiện toàn bộ di ảnh tổ tiên trên bàn thờ đã bị lấy mất.

Lúc này, Ng đã lên xe máy bỏ đi mất hút. Một tuần sau đó, cô ruột của Ng từ bên Mỹ điện về báo cho ông Anh hay rằng Ng vừa gửi tin nhắn đe dọa tính mạng những người trong gia đình, đe dọa san bằng mồ mả tổ tiên nếu không lo cho Ng làm ăn.

Kèm theo đó, Ng gửi một tấm hình chụp các di ảnh của tổ tiên (mà Ng lấy từ nhà ông Anh vào ngày 25/5/2017) đặt xếp hàng bên vệ đường.

Trong tin nhắn gửi cho người thân bên Mỹ, Ng ghi: "...mấy người lo tính toán đi, 10 ngày sau tôi về tôi đập nát hết mấy cái mộ của ông cha mấy người, bàn thờ tôi đem ra chợ Hà Lam nớ tôi xếp dãy cho mấy người xem, điên hung rồi đó, khôn hồn thì ở luôn bên Mỹ nớ đi, bất cứ người nào về Việt Nam là vào bệnh viện nằm hết đó, cảnh cáo mấy người".

Ông Anh cùng người thân tưởng rằng Ng chỉ đe dọa do nóng giận nhất thời, nào ngờ đứa cháu ngỗ ngược đã ra tay hành động thật.

Nguyên nhân chỉ vì tiền

Theo lời ông Anh kể, Phan Tấn Trần Ng là cháu nội đích tôn của ông Phan Tấn Hòa - anh trai lớn của ông Anh. Ng mồ côi cha từ khi mới được 1 tuổi. Sau đó, Ng ở cùng mẹ và ông bà nội tại thị trấn Hà Lam.

Năm 1994, vợ chồng ông Hòa sang định cư tại Mỹ. Vài năm sau, lần lượt các cô, chú ruột của Ng cũng sang bên trời Tây sinh sống. Khoảng năm 2000, mẹ Ng đi bước nữa và đưa Ng vào sống cùng tại TP Tam Kỳ (Quảng Nam). Năm 2014, mẹ Ng ly hôn và vào sống tại TP Hồ Chí Minh, Ng cũng đi theo mẹ.

Trong thời gian này Ng theo học nghề kỹ thuật nhiếp ảnh và đi làm nhiều nơi. Hiện tại Ng đang làm cho một công ty ở TP Đà Nẵng. Năm 2016, ông Hòa từ Mỹ về thăm quê, lúc này ông đã hơn 80 tuổi, già yếu. Thế nhưng khi gặp ông nội, Ng đã kiếm chuyện gây gổ.

Vài ngày sau, Ng đến gây gổ với ông Anh rồi dùng đá ném vào nhà ông gây vỡ cửa kính. Theo những người thân bên Mỹ, nguyên nhân sự "khó chịu" của Ng cũng như nguồn cơn khiến Ng đập phá mồ mả tổ tiên là do Ng hỏi xin tiền từ ông bà nội, cô chú để mua nhà ở nhưng không được đáp ứng nên anh ta có hành động "dằn mặt".

Không những đập phá mộ của ông bà cố, Ng còn đe dọa sẽ đập phá mộ của chị ruột của ông nội mình ở tỉnh Bình Dương. Ng cho rằng người thân bên Mỹ có nhiều tiền nhưng không chăm lo cho mình, trong khi mình là cháu đích tôn!

Theo lời ông Anh, ông bà, cô chú của Ng mỗi lần về thăm quê đều cho tiền Ng, không nhiều nhưng mỗi người đều cho vài ba trăm USD để giúp đỡ Ng trang trải cuộc sống. Khi Ng xin số tiền quá lớn, người thân không thể nào đáp ứng được thì Ng có hành động hỗn xược, bất đạo.

Ông Anh chia sẻ: "Ông bà, cô chú nó ở bên Mỹ cũng phải lao động vất vả, cật lực mới đảm bảo cuộc sống. Họ đâu có dư dả để ngay một lúc gửi cho nó số tiền lớn mua nhà ở thành phố. Đòi hỏi của nó rất quá đáng, không biết chia sẻ, thông cảm cho người thân".

Ngày 29/8/2017, trao đổi với phóng viên qua điện thoại, Ng thừa nhận chính mình đã đập phá các ngôi mộ nhưng là do ông nội ở bên Mỹ "chỉ đạo"! Khi được hỏi về chuyện lấy cắp các di ảnh và gửi hình cùng tin nhắn đe dọa, gây áp lực với người thân bên Mỹ, Ng ấp a ấp úng rồi phủ nhận, đồng thời yêu cầu phóng viên đưa bằng chứng.

Tuy nhiên, những hình ảnh tin nhắn trên mạng xã hội mà Ng gửi cho các cô chú bên Mỹ đã tố cáo Ng không trung thực. Ông Anh cho biết thêm, vì cha Ng mất sớm nên gia đình bên nội quan tâm cưu mang Ng. Thế nhưng ngay từ nhỏ Ng đã tỏ ra hư hỏng, ngỗ nghịch.

Khi Ng học cấp 2, bản thân ông Anh đã từng nhiều lần bị trường mời đến để phản ảnh tình trạng cá biệt của Ng. Tìm hiểu được biết, Ng là cháu nội trai lớn nhất trong gia đình.

Theo phong tục truyền thống, cháu nội như Ng lẽ ra sẽ là người có trách nhiệm lo hương khói tổ tiên sau này nếu ông bà và các chú của Ng qua đời. Đằng này, Ng đã làm ngược lại, có hành động trái với đạo lý, lẽ thường, khiến ông bà, người thân đau xót.

Nhiều người dân địa phương hay chuyện cũng lắc đầu ngán ngẩm cho Ng. Do con cái đều ở xa, những ngày này, vợ chồng ông Anh cứ thấp thỏm lo sợ, không biết đứa cháu bất đạo có thể đến gây sự bất cứ lúc nào.

Đi đâu ông bà cũng phải dè chừng, đến chập tối phải lo dọn hàng, đóng cửa, đề phòng bất trắc đến từ đứa cháu. Trao đổi với phóng viên, đại tá Trần Văn Xuân, Trưởng Công an huyện Thăng Bình cho biết, hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện đã khởi tố vụ án hình sự "xâm phạm mồ mả" theo Điều 246 Bộ luật Hình sự và đang tiến hành điều tra làm rõ.

Tác giả: Văn Hoàng

Nguồn tin: Pháp Luật Plus

  Từ khóa: đập phá , gia đình , Quảng nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP