Kinh tế

Xe lửa hơi nước sẽ chạy du lịch chặng Huế - Đà Nẵng

Đoàn tàu hơi nước với thiết kế đầu máy, toa xe kiểu Pháp sẽ chạy hàng ngày chặng ga Lăng Cô (Huế) đến ga Đà Nẵng. Dự án có tổng vốn đầu tư 81 tỷ đồng.

Bộ GTVT vừa chấp thuận chủ trương cho phép đoàn tàu đầu máy hơi nước hoạt động trên chặng đường sắt Huế - Đà Nẵng. Đây là đề xuất được Cục Đường sắt gửi lên từ năm 2018.

Dự án tàu du lịch đầu máy hơi nước do Công ty TNHH dịch vụ đường sắt Đông Dương làm chủ đầu tư có tổng vốn 81 tỷ đồng.

Những đầu máy hơi nước đầu tiên đã được khôi phục từ năm 2015 tại Nhà máy xe lửa Dĩ An nhưng đến nay mới chuẩn bị đưa vào khai thác. Ảnh: Xeluadian.

Trước đó, chủ đầu tư đã mua 3 đầu máy hơi nước cũ MIKADO (Tự Lực) có tải trọng trục 10,5 tấn, dừng hoạt động từ năm 1990 để khôi phục. Cục Đăng kiểm đã cấp chứng nhận kiểm định. Chi phí đầu tư cho phương tiện, thiết bị là hơn 46 tỷ đồng.

Đôi tàu đầu máy hơi nước sẽ chủ yếu phục vụ khách du lịch, chạy hàng ngày chặng ga Lăng Cô (Huế) - ga Đà Nẵng. Đoàn tàu có các toa VIP, toa ngắm cảnh và nhà hàng, bếp. Các toa xe đều được đóng mới tại Nhà máy xe lửa Dĩ An.

Đoàn tàu sẽ chạy qua đèo Hải Vân, cung đường quanh co đẹp nhất của tuyến đường sắt Bắc - Nam với một bên là vách núi, một bên nhìn ra biển.

Nội thất của các đoàn tàu hỏa hơi nước sắp đi vào hoạt động. Ảnh: Đông Dương.

Theo đại diện chủ đầu tư, các đoàn tàu hơi nước dự kiến hoạt động từ năm 2021. Hiện, mỗi ngày có 5 đôi tàu Thống Nhất và nhiều tàu hàng hoạt động qua khu vực Lăng Cô - Đà Nẵng. Các bên phải lên phương án tổ chức chạy tàu hợp lý để không làm gián đoạn hoạt động vận tải đường sắt.

Tác giả: Ngọc Tân

Nguồn tin: Zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP