Giáo dục

Xác minh các khoản thu đầu năm ở trường Tiểu học Phú Thứ

Danh sách các khoản thu lớp 1 trường Tiểu học Phú Thứ (huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ) cho thấy có nhiều khoản "hỗ trợ" với số tiền lớn

Phản ánh đến PetroTimes, một phụ huynh có con đang học lớp 1 trường Tiểu học Phú Thứ cho biết, đầu năm học 2019-2020 nhà trường liệt kê hơn 10 khoản đóng góp với số tiền lên đến hơn 3 triệu đồng.

Theo danh sách này, có một số khoản đáng chú ý như: Xã hội hóa giáo dục: 500.000 đồng/HS; Hỗ trợ công tác giáo dục 450.000 đồng/HS; Tiền bàn ghế: 600.000 đồng/HS; Học thêm 2 buổi: 945.000/HS…

Phản ánh kèm danh sách các khoản thu là văn bản số 109/KH-TH gửi từ Trường Tiểu học Phú Thứ đến HĐND, UBND xã Phú Thứ ngày 3/9 về việc vận động tài trợ để tăng cường cơ sở vật chất trường lớp hỗ trợ hoạt động dạy học và các khoản thu dịch vụ, thu thỏa thuận và thu hộ năm học 2019-2020.

Nội dung văn bản thể hiện: “Được sự thống nhất của cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường với trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh họp ngày 27/9 và căn cứ vào tình hình tu sửa cơ sở vật chất thực tế của trường, lãnh đạo trường cùng trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh thống nhất về các khoản vận động thu theo thỏa thuận của phụ huynh”.

Các khoản thu do phụ huynh học sinh lớp 1 cung cấp, PV PetroTimes thể hiện lại.

Theo văn bản này, có các khoản thu thỏa thuận và dịch vụ, trong đó, các khoản thu ủng hộ gồm: Xã hội hóa giáo dục: 500.000 đồng/HS; Ủng hộ các hoạt động phát triển giáo dục: 450.000 đồng/HS. Các khoản quỹ thỏa thuận gồm: Quỹ sử dụng điện: 70.000 đồng/HS; sử dụng nước: 60.000 đồng/HS (nước uống học sinh + sục giếng khoan); học buổi 2/ngày: 9.000 đồng/buổi (do thiếu giáo viên).

Các khoản thu hộ gồm: Bảo hiểm thân thể học sinh: 120.000 đồng/HS; học buổi 2: 9.000 đồng/buổi; lao động hè + phun thuốc muỗi, nước tẩy, giấy vệ sinh: 70.000 đồng/HS.

“Nhà trường cùng trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh xây dựng kế hoạch báo cáo HĐND, UBND xã để phối kết hợp cùng nhà trường chỉ đạo thực hiện theo kế hoạch” - nội dung văn bản nêu.

Phụ huynh cũng phản ánh, khi thắc mắc với Hiệu trưởng và đề nghị trường thông báo bằng văn bản, có đóng dấu xác nhận thì Hiệu trưởng nói vòng vo, không trả lời đúng trọng tâm. Đồng thời không có văn bản liệt kê các khoản thu như phụ huynh đề nghị.

“Nếu các văn bản của nhà trường đưa ra có đóng dấu đỏ thì chúng tôi không thắc mắc nhưng văn bản không đóng dấu đỏ. Khi phụ huynh hỏi thì Hiệu trưởng trả lời vòng vo. Vậy giờ bắt đóng nhiều khoản như vậy làm thế nào để biết trường thu đúng hay sai?” - một phụ huynh (đề nghị giấu tên) đặt câu hỏi.

Một phụ huynh khác chia sẻ, đã có một số người đóng tiền cho nhà trường còn một số khác mới đóng một phần tiền trong tổng số 3 triệu đồng nói trên.

Văn bản số 109 gửi HĐND, UBND xã Phú Thứ (ảnh phụ huynh cung cấp).

Liên quan đến sự việc này, trao đổi nhanh qua điện thoại với PV báo điện tử PetroTimes, ông Ngô Quang Tuyên - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đoan Hùng (Phú Thọ) nói: “Chiều qua (10/10) chúng tôi đã nắm bắt được thông tin và lãnh đạo UBND huyện, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo xác minh, làm rõ. Việc xác minh sẽ làm rõ các biên bản triển khai, kế hoạch của nhà trường, phụ huynh. Kết quả kiểm tra, xác minh sẽ có trong tuần tới”.

Khi PV hỏi về văn bản số 109/KH-TH, ông Tuyên cho biết: “Chưa nhìn thấy văn bản này, trong quá trình xác minh nếu có thì sẽ xem xét”.

Về khoản Hỗ trợ công tác giáo dục (450.000 đồng/HS), Trưởng phòng GD&ĐT huyện Đoan Hùng khẳng định: “Theo Thông tư 16 về việc vận động tài trợ trong giáo dục thì khoản tiền này không bắt buộc mà là tự nguyện”.

Đáng chú ý, để chống nạn lạm thu đầu năm, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT ngày 3/8/2018 quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Theo đó, để bảo đảm chặt chẽ, minh bạch trong thực hiện xã hội hóa theo đúng quy định của pháp luật, các khoản tài trợ, đóng góp tự nguyện phải bảo đảm đúng tính chất tự nguyện của cá nhân, tổ chức tài trợ, đóng góp. Tuyệt đối không để lợi dụng danh nghĩa xã hội hóa, ban đại diện cha mẹ học sinh để tổ chức thu các khoản đóng góp mang tính cào bằng, áp đặt.

PetroTimes sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này!

Tác giả: Xuân Hinh

Nguồn tin: petrotimes.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP