Pháp luật

Vụ vợ chồng cụ ông 75 tuổi ở Hưng Yên bị truy sát: Nghi phạm đối mặt với hình phạt nào?

Hành vi chém thương vong 2 vợ chồng cụ ông 75 tuổi đã thể hiện sự côn đồ, man rợ của Trần Văn Chuyện, nhiều khả năng đối tượng này sẽ phải đối mặt với tội danh giết người.

Hiện trường vụ án mạng kinh hoàng. Ảnh: Công Lý


Liên quan đến vụ việc vợ chồng cụ ông 75 tuổi bị chém thương vong ở Hưng Yên xảy ra vào chiều ngày 19/1, trao đổi với PV Báo Đời sống & Pháp luật trên góc độ pháp lý, luật sư Lê Minh Đức (Văn phòng luật sư số 6, Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho biết hành vi của đối tượng Trần Văn Chuyện (SN 1981, trú tại thôn Tiền Phong, xã Tân Hưng, TP.Hưng Yên) đã thể hiện sự côn đồ, tàn độc và man rợ khiến dư luận phẫn nộ.

Mặc dù chưa xác định được nguyên nhân dẫn đến vụ án mạng kinh hoàng những ngày giáp Tết, tuy nhiên, hành vi tước bỏ quyền sống của người khác một cách trái pháp luật bằng những thủ đoạn và phương tiện khác nhau của đối tượng Chuyện gây hậu quả nguy hiểm cho xã hội.

Trước khi khởi tố, cơ quan điều tra cần làm rõ mức độ nhận thức điều khiển hành vi của đối tượng Trần Văn Chuyền để xác định đối tượng Chuyện có mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức điều khiển hành vi dẫn đến thực hiện hành vi giết người hay không.

Nếu như có vấn đề về thần kinh, đối tượng này không phải chịu trách nhiệm hình sự tuy nhiên sẽ bị bắt buộc chữa bệnh chữa bệnh.

Bên cạnh đó, theo thông tin ban đầu từ phía cơ quan chức năng, đối tượng Chuyện nghiện ma túy. Do đó, cơ quan điều tra cũng cần làm rõ tại thời điểm giết người, đối tượng này có sử dụng trái phép chất ma túy gây ảo giác dẫn đến thực hiện hành vi phạm tội hay không để đưa ra hình thức xử lý.

Theo quy định của pháp luật, việc sử dụng ma túy hoặc các chất kích thích dẫn đến mất khả năng kiểm soát hành vi và thực hiện hành vi phạm tội, đối tượng vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự.

Trong trường hợp Trần Văn Chuyền sử dụng trái phép chất ma túy dẫn đến ảo giác hoặc có căn cứ cho thấy tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội đối tượng này hoàn toàn không mắc bệnh làm mất khả năng nhận thức, đối tượng này có thể bị khởi tố về tội giết người theo quy định tại khoản 1, Điều 123 Bộ luật hình sự 2015.

Ngoài ra, với nhiều tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự như: Thực hiện phạm tội một cách man rợ, giết nhiều người.. đối tượng này có thể đối mặt với khung hình phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Như đã đưa tin trước đó, chiều ngày 19/1, khi đang đi thăm mộ ngoài nghĩa trang, ông Trần Văn Dân, sinh năm 1945, trú tại thôn Tiền Phong, bất ngờ bị đối tượng Chuyện cầm dao đâm tử vong.

Đáng chú ý, sau đó, Chuyện tiếp tục cầm theo dao nhọn đến chém, truy sát bà Đoàn Thị Mý (SN 1950, vợ ông Dân) và cố thủ trong nhà ông Dân.

Nhận được tin báo, lực lượng Công an TP.HưngYên cùng các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Hưng Yên đã xuống hiện trường, bắt giữ đối tượng Trần Văn Chuyện để điều tra.

Hiện, cơ quan điều tra đang thu thập các tài liệu chứng cứ, cùng cố hồ sơ, tiến hành các hoạt động điều tra và xử lý theo quy định pháp luật.

Tác giả: Bạch Hiền

Nguồn tin: Báo Đời sống và Pháp luật

  Từ khóa: Hưng Yên , giết người

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP