Tin địa phương

Vụ tranh chấp hợp đồng môi giới đất nền: Bản án thấu tình đạt lý khiến người dân vỡ òa trong hạnh phúc

Bản án phúc thẩm được tuyên, một lần nữa gần 300 khách hàng vỡ òa trong niềm vui. Sự công tâm của HĐXX TAND cấp cao tại Đà Nẵng thực sự đã thuyết phục, khiến họ càng tin tưởng vào cán cân công lý...

Vừa qua, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án kinh doanh thương mại về “Tranh chấp hợp đồng đặt cọc môi giới đất nền” giữa nguyên đơn là Công ty CP Bách Đạt An (chủ đầu tư) và bị đơn là Công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam (môi giới).

Đây là vụ án hy hữu, chưa từng có từ trước đến nay trên địa bàn, khi số người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan lên đến gần 300 người và sự việc kéo dài suốt hơn 2 năm qua. Vụ án cũng đã trải qua hàng chục lần hòa giải nhưng không thành khiến sự việc trở nên phức tạp. Thậm chí có thời điểm căng thẳng bởi hàng trăm người liên tục tập trung, kéo đến trụ sở các doanh nghiệp, cơ quan chức năng với mong muốn tìm kiếm lẽ công bằng.

Vụ tranh chấp nói trên liên quan đến Hợp đồng môi giới đất nền số 14/2017/HĐĐC/BĐA-CN ngày 14/7/2017 giữa Công ty CP Bách Đạt An (Bách Đạt An, trụ sở thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) và Công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam (Hoàng Nhất Nam, trụ sở quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), tại dự án 7B mở rộng tại Khu đô thị mới Điện Nam Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam). Bản sán sơ thẩm ngày 28/11/2019 do TAND TP Đà Nẵng đã tuyên, không chấp nhận việc chấm dứt Hợp đồng số 14/2017/HĐĐC/BĐA-CN ngày 14/07/2017 và các phụ lục đính kèm giữa Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam.

Toàn cảnh phiên tòa phúc thẩm

Buộc Bách Đạt An tiếp tục Hợp đồng số 14/2017/HĐĐC/BĐA-CN ngày 14/07/2017 giữa Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam. Công ty Bách Đạt An có trách nhiệm phối hợp với UBND thị xã Điện Bàn, Sở Xây dựng Quảng Nam, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Nam thực hiện giao đất, lập các thủ tục cấp GCNQSDĐ cho những người liên quan.

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Bách Đạt An yêu cầu giữ nguyên nội dung đơn khởi kiện đối với Hoàng Nhất Nam, bác bỏ nội dung Hợp đồng số 14/2017/HĐĐC/BĐA-CN vì những sai phạm của Hoàng Nhất Nam đối với việc bán sản phẩm cho khách hàng. Đại diện nguyên đơn cho rằng, hợp đồng này không có tính kế thừa với hợp đồng được Hoàng Nhất Nam ký trước đó với Công ty CP Đầu tư Bách Đạt, nên Hoàng Nhất Nam không được phép bán sản phẩm cho người mua khi chưa có phụ lục hợp đồng với Bách Đạt An.

Trong khi đó, đại diện bị đơn là Công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam tiếp tục giữ nguyên quan điểm như hợp đồng đã ký với chủ đầu tư và cho rằng, các thỏa thuận ký kết tại dự án có tính kế thừa từ Công ty CP Đầu tư Bách Đạt và Công ty CP Bách Đạt An. Nên các bên cần thực hiện các thỏa thuận đã cam kết tại cơ quan Công an tỉnh Quảng Nam nhằm đảm bảo quyền lợi cho người mua, các bên tiếp tục thực hiện nghĩa vụ của các bên nhằm đảm bảo quyền lợi cho số khách hàng mua đất tại dự án này.

Trước những chứng cứ xác đáng, thấu tình đạt lý, HĐXX cấp phúc thẩm đã tuyên giữ nguyên nội dung Bản án sơ thẩm. Buộc Bách Đạt An tiếp tục Hợp đồng số 14/2017/HĐĐC/BĐA-CN ngày 14/07/2017 giữa Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam; Bách Đạt An có trách nhiệm phối hợp với UBND thị xã Điện Bàn, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam, Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam thực hiện giao đất, thực hiện dự án đầu tư, lập các thủ tục cấp GCNQSDĐ cho những người liên quan.

Ngay sau khi có kết quả, bên ngoài trụ sở TAND cấp cao tại Đà Nẵng, hàng trăm khách hàng đã bật khóc trong niềm vui. Một khách hàng xúc động: “Suốt 2 năm, chúng tôi đã phải lê la khắp nơi, từ trụ sở của Hoàng Nhất Nam cho đến Bách Đạt ở Đà Nẵng, rồi Bách Đạt An, kể cả trụ sở UBND tỉnh Quảng Nam để tìm công bằng. Tiền mua đất là tất thảy mồ hôi nước mắt gom góp mà có, quả thực 2 năm qua, vụ kiện khiến chúng tôi hao tổn sức lực, tinh thần lẫn vật chất. HĐXX tuyên án, bác đơn của Bách Đạt An, yêu cầu cả 2 doanh nghiệp cùng hoàn thành nghĩa vụ với chúng tôi là bản án vô cùng thấu tình đạt lý”.

Liên quan đến vụ án tranh chấp tại dự án 7B mở rộng tại Khu đô thị mới Điện Nam Điện Ngọc, TX Điện Bàn (Quảng Nam) khép lại nhưng thực chất còn nhiều vấn đề đang cần sự thiện chí giải quyết từ chủ đầu tư Bách Đạt An. Đặc biệt phía trước còn hai Dự án Hera Complex Riverside và Dự án Bách Đạt 1 (tên thương mại Eco Future Park) cần chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ của mình.

Ông Trịnh Xuân Thái - Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Nam, đại diện cho các cơ quan liên quan của tỉnh Quảng Nam tham gia các phiên tòa cho rằng, mặc dù việc các doanh nghiệp tiến hành thỏa thuận, mua bán với khách hàng, chính quyền không hề hay biết nhưng khi xảy ra vụ việc, vì lợi ích của số khách hàng này, UBND tỉnh Quảng Nam đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho họ . Cụ thể, yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện dự án, để Sở TN&MT, Sở Xây dựng và UBND Điện Bàn tiến hành các thủ tục liên quan để cấp sổ và thực hiện sang nhượng cho người dân.

Hàng trăm người dân vui mừng ở trước cổng tòa khi nghe kết quả “y án”

“Mới đây nhất, UBND tỉnh đã đệ trình HĐND tỉnh đã thông qua chủ trương đầu tư dự án làm căn cứ pháp lý quan trọng giúp các bên thực hiện các bước tiếp theo đối với dự án và sớm đảm bảo quyền lợi cho số khách hàng mua đất nền tại đây. Tuy nhiên, thái độ của chủ đầu tư gần như im lặng” ông Trịnh Xuân Thái thông tin thêm.

Được biết, việc im lặng của chủ đầu tư Bách Đạt An buộc phía nhà môi giới Hoàng Nhất Nam đã phải đưa đơn phản tố lên TAND quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) và TAND Thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) yêu cầu chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ của mình đối với Dự án Hera Complex Riverside và Dự án Bách Đạt Eco Future Park.

Cụ thể đối với Dự án Hera Complex Riverside, ngày 31/8/2018, Hoàng Nhất Nam nhận được Thông báo chấm dứt hợp đồng số 49/2018/CV-BĐA của Bách Đạt An với lý do Hoàng Nhất Nam đã vi phạm nghiêm trọng Hợp đồng gây mất uy tín chủ đầu tư và mất an toàn dự án vì đã trực tiếp ký hồ sơ chuyển nhượng các lô đất thuộc dự án cho khách hàng và thu tiền trái quy định. Bách Đạt An yêu cầu thu hồi toàn bộ danh mục 326 lô đất của dự án Hera Complex Riverside đã ký kết với Hoàng Nhất Nam, đồng thời khởi kiện Hoàng Nhất Nam ra TAND quận Hải Châu (Đà Nẵng) trong khi Hoàng Nhất Nam đã thanh toán gần như toàn bộ số tiền bán được.

Đối với Dự án Bách Đạt Eco Future Park, chủ đầu tư cũng viện lý do tương tự nhằm thoái thác trách nhiệm với người mua, ngày 24/10/2018, Bách Đạt An thông báo chấm dứt Hợp đồng số 107/2018/CV-BĐA với Hoàng Nhất Nam, tiến hành thu hồi toàn bộ số lô đất đã bán cho khách hàng từ năm 2017, buộc Hoàng Nhất Nam phải phát đơn khởi kiện Bách Đạt An tại TAND Thị xã Điện Bàn (Quảng Nam).

Sau những diễn biến của vụ việc, hàng trăm khách hàng khác lại tiếp tục đặt niềm tin vào TAND quận Hải Châu (Đà Nẵng) và TAND thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) sẽ có những phán quyết thấu tình đạt lý như các bản án mà TAND TP Đà Nẵng và TAND Cấp cao vừa tuyên.

Tác giả: Trang Trần

Nguồn tin: Công lý và Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP