Kinh tế

Vinmart và VinEco sáp nhập về Tập đoàn Masan

Ban lãnh đạo Vingroup cũng cho biết, việc chuyển nhượng này nhằm tập trung toàn bộ nguồn lực cho 2 lĩnh vực là công nghiệp và công nghệ.

Tập đoàn Vingroup (HoSE: VIC) vừa quyết định sáp nhập Công ty VinCommerce, Công ty VinEco với Công ty Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer Holding) để thành lập tập đoàn hàng tiêu dùng và bán lẻ.

Hiện Vingroup và Masan đang tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết để tiến tới ký hợp đồng chính thức.

Trong thư gửi cán bộ công nhân viên được phát đi sáng 3/12, Ban lãnh đạo Vingroup cho biết, sau khi hoán đổi cổ phần, do tỷ lệ sở hữu trong công ty mới không còn đa số, tập đoàn quyết định chuyển giao toàn bộ việc điều hành Công ty VinCommerce (chuỗi siêu thị VinMart, cửa hàng VinMart+) và Công ty VinEco sang cho Tập đoàn Masan.

Vinmart và VinEco sáp nhập về Masan. Ảnh minh họa

Ban lãnh đạo Vingroup cũng cho biết, việc chuyển nhượng này nhằm tập trung toàn bộ nguồn lực cho 2 lĩnh vực là công nghiệp và công nghệ (hiện có VinFast và VinSmart).

Sau khi tiếp quản, Masan Consumer Holding sẽ vẫn giữ nguyên hệ thống quản trị hiện tại của VinCommerce cũng như các chính sách đối với nhà cung cấp. Toàn bộ khách hàng của VinCommerce cũng sẽ tiếp tục được hưởng các ưu đãi của Vingroup, đặc biệt là các chính sách đặc quyền thẻ VinID. Các cán bộ nhân viên của VinMart và VinMart+ sẽ được tiếp tục kế thừa các quyền lợi có sẵn từ Vingroup và hưởng thêm các chế độ đãi ngộ từ Masan.

VinCommerce hiện có vốn điều lệ 6.436 tỷ đồng, sở hữu chuỗi Vinmart và Vinmart+; còn VinEco vốn điều lệ 2.000 tỷ đồng, là công ty nông nghiệp áp dụng công nghệ vào sản xuất với sở hữu 15 nông trường trên cả nước.

Tuy là nhà bán lẻ có số điểm bán lớn nhất thị trường Việt Nam, nhưng hoạt động kinh doanh này của Vingroup đến nay vẫn chưa đạt điểm hòa vốn.

Cụ thể, trong 9 tháng từ đầu năm, bán lẻ là mảng kinh doanh có doanh thu cao thứ 2 của tập đoàn với 23.571 tỷ đồng, chỉ xếp sau chuyển nhượng bất động sản. Tuy nhiên, đây lại là mảng kinh doanh thua lỗ lớn thứ 2 tại tập đoàn này với khoản lỗ 9 tháng 3.461 tỷ đồng, sau mảng sản xuất.

Kể từ khi thành lập, VinCommerce liên tục mở rộng sự hiện diện thông qua việc tăng số lượng cửa hàng, cũng như mua lại các siêu thị, hệ thống cửa hàng tiện lợi. Cách đây một năm VinCommerce hoàn tất thương vụ mua lại toàn bộ chuỗi Fivimart gồm 23 siêu thị từ Công ty cổ phần Nhất Nam. Tháng 4 năm nay, VinMart cũng nhận chuyển nhượng chuỗi 87 cửa hàng tiện lợi đang hoạt động mang thương hiệu Shop&Go.

Gần đây, tại hội nghị các nhà cung cấp do đơn vị này tổ chức, VinCommerce nêu mục tiêu duy trì tốc độ mở mới đạt 302 siêu thị VinMart và 9.643 VinMart+ vào năm 2025, với độ phủ khắp 63 tỉnh, thành.

Tác giả: Vũ Đậu

Nguồn tin: Báo Đời sống và Pháp luật

  Từ khóa: Vinmart , Tập đoàn Masan

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP