Bạn cần biết

Việt Nam có 2 loại lá phơi khô là "dược liệu vàng" giúp hạ đường huyết tự nhiên, còn dưỡng thận, mát gan hiệu quả

2 loại lá này cũng là những vị thuốc rất hữu hiệu với sức khỏe con người.

1. Lá sung

Lá sung là loại lá mọc từ cây sung, có hình mũi giáo, đầu nhọn, phía cuống hơi tròn hơn. Các nghiên cứu khoa học còn phát hiện ra trong thành phần lá sung chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như canxi, chất xơ, vitamin A, B, C, K, khoáng chất như natri, mangan, kẽm, đồng, magie, kali…Do đó, không chỉ là một vị rau sống ăn kèm thú vị, gia tăng sức hấp dẫn hơn cho món ăn, lá sung còn đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành nhiều bài thuốc chữa bệnh. Các chuyên gia cho biết có thể ăn tươi lá sung hoặc uống nước từ lá sung phơi khô đều rất tốt cho sức khỏe.

Theo Đông y, lá sung có tác dụng giảm lượng đường trong máu, tăng sinh insulin. Đây cũng là loại lá giúp ngăn ngừa nhiều biến chứng ở bệnh nhân tiểu đường. Nhiên cứu nhỏ thực hiện năm 1998 cho thấy, chất chiết xuất từ lá sung giúp giảm lượng đường trong máu sau ăn của những người tham gia, liều lượng insulin họ cần dùng cũng thấp hơn. Cũng nhờ công dụng làm giảm glucose mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã gợi ý người bệnh nên sử dụng lá sung để hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường. Việc sử dụng một ly trà lá sung vào mỗi buổi sáng sẽ giúp ổn định đường huyết và ngăn ngừa biến chứng một cách hiệu quả.


Với hàm lượng kali cao, lá sung cũng có hiệu quả trong việc kiểm soát tình trạng huyết áp cao và làm giảm mức cholesterol xấu. Ngoài ra, một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng loại việc uống trà từ loại lá này còn có tác dụng giảm lượng mỡ thừa trong máu, giúp cải thiện sức khỏe mạch máu và từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch như nhồi máu cơ tim, căng thẳng mạch máu và đột quỵ một cách hiệu quả.

Lá sung đem nấu trà cũng có thể dùng để làm thức uống giúp điều trị các bệnh về gan như: nóng gan, thanh nhiệt cơ thể, vàng da,... Theo đó, một số hợp chất có trong loại lá này có công dụng bảo vệ gan khỏi các tác nhân gây hại. Do đó, những người mắc chứng một số chứng bệnh về gan có cũng có thể dùng trà lá sung như một loại thức uống hằng ngày. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, trước khi uống nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

2. Lá đu đủ

Nhiều người chỉ quan tâm đến công dụng của quả đu đủ mà không biết rằng lá đu đủ cũng có nhiều công dụng tuyệt vời.

Trong y học cổ truyền của người Mexico, lá đu đủ thường được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường và cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu. Theo đó, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chiết xuất lá đu đủ có tác dụng chống oxy hóa và hạ đường huyết mạnh, từ đó có thể bảo vệ các tế bào sản xuất insulin trong tuyến tụy không bị tổn thương.


Chuyên gia dinh dưỡng cũng cho biết lá đu đủ nấu thành nước uống cũng chứa các thành phần tự nhiên có khả năng kích thích hoạt động của hormone insulin trong cơ thể. Nhờ đó giúp cơ thể tăng khả năng kiểm soát, điều chỉnh lượng đường máu chặt chẽ hơn, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, béo phì và bệnh lý tim mạch. Theo một nghiên cứu, một số bệnh nhân tiểu đường sử dụng phương pháp điều trị bằng thảo dược lá đu đủ để giảm đường huyết mang lại tác dụng tốt.

Loại lá này cũng rất tốt cho sức khỏe gan và thận của chúng ta. Công dụng này là nhờ sự hiện diện của các chất phytochemical như flavonoid và alkaloids cùng với các enzyme như papain trong lá đu đủ hoạt động như những chất giải độc sẽ giúp bảo vệ gan và thận khỏi mọi rối loạn chẳng hạn như viêm.

Theo một số nghiên cứu, nước lá đu đủ cũng có tác dụng làm sạch gan và cung cấp sự hỗ trợ cho gan do đặc tính chống oxy hóa và vitamin E. Nhờ đó, việc uống nước từ loại lá này sẽ giúp chữa lành bệnh gan mãn tính, vàng da và xơ gan hiệu quả.

Đặc biệt, theo một nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nutrients, lá đu đủ cũng rất hữu ích để điều trị các rối loạn chuyển hóa như huyết áp cao, béo phì và kháng insulin. Lá đu đủ giups giảm huyết áp động mạch nhanh chóng so với hydralazine (một loại thuốc tăng huyết áp). Vì vậy, trà lá đu đủ là một loại thảo dược hoàn hảo cho những người bị tăng huyết áp hoặc huyết áp cao.

Theo ý kiến từ các chuyên gia, bạn nên chọn lá đu đủ đã được phơi khô để hãm lấy nước uống. Bởi lẽ, lá đu đủ phơi khô khi nấu nước sẽ mất đi vị đắng và không còn nhựa nên sẽ dễ uống và tốt hơn cho sức khỏe.

Tác giả: Ánh Lê

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP